Thứ 2, 13/05/2024, 10:40[GMT+7]

Đổi mới thảo luận tổ góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh

Thứ 2, 18/03/2013 | 09:23:08
1,952 lượt xem
Những kỳ họp gần đây của HĐND tỉnh được đông đảo cử tri quan tâm theo dõi và ghi nhận có nhiều đổi mới với chất lượng cao. Các nghị quyết ban hành đúng, trúng, được cử tri đón nhận và sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.

Một buổi thảo luận tổ của tổ đại biểu huyện Hưng Hà tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Đó chính là kết quả bước đầu của việc thực hiện đổi mới hoạt động của HĐND tỉnh nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 08-CT/TU ngày 22/11/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Một trong những đổi mới rõ nét, thiết thực, góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng tại mỗi kỳ họp được ghi nhận chính là đổi mới hoạt động thảo luận tổ.

Xác định hoạt động thảo luận vừa là nội dung bắt buộc trong chương trình họp HĐND, vừa là giải pháp quan trọng phát huy ý thức trách nhiệm và trí tuệ của các đại biểu trước cử tri, góp phần nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh rất chú trọng quan tâm đổi mới hoạt động thảo luận tại kỳ họp, đặc biệt là nâng cao chất lượng các buổi thảo luận tại tổ.  Nếu như các kỳ họp trước, HĐND tỉnh thường chỉ giành một buổi cho thảo luận tổ, thì từ kỳ họp thứ tư và thứ năm HĐND tỉnh khóa XV, Thường trực HĐND tỉnh đã giành hai buổi để thảo luận, trong đó thêm một buổi thảo luận tổ vào buổi chiều trước phiên khai mạc kỳ họp. Hoạt động này tuy chưa có tiền lệ song ngay từ khi thực hiện đã được đông đảo đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu là lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố tán thành.

Để các buổi thảo luận tổ bảo đảm tập trung, chất lượng với kết quả cao, ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ của văn phòng và chuyên viên giúp việc như cung cấp đầy đủ tài liệu, ghi chép, tổng hợp kịp thời đầy đủ, Thường trực HĐND tỉnh cũng như chủ tọa kỳ họp thường lựa chọn, gợi ý những vấn đề cần tập trung thảo luận. Đó là những vấn đề nổi cộm, bức xúc đang được xã hội quan tâm, yêu cầu được giải đáp ngay tại kỳ họp; những ý kiến của cử tri gửi gắm qua các cuộc tiếp xúc; những kiến nghị của các ban HĐND tỉnh qua hoạt động giám sát, thẩm tra, yêu cầu được giải đáp ngay tại kỳ họp và đề ra các biện pháp xử lý. Nhờ đó các đại biểu đã bám sát gợi ý thảo luận, tập trung nghiên cứu kỹ tài liệu để nắm thông tin và những nội dung cần bàn thảo.

Vai trò của tổ trưởng tổ thảo luận cũng được chú trọng và là một trong những nhân tố tích cực góp phần nâng cao chất lượng các buổi thảo luận. Ngoài thực hiện đổi mới công tác điều hành thảo luận như không né tránh chủ đề nhạy cảm mà còn gợi mở, khích lệ nhiều ý kiến tham gia phát biểu; thường xuyên nhắc nhở, định hướng các đại biểu thảo luận bảo đảm đúng nội dung trọng tâm, tránh sa đà..., mỗi tổ trưởng đã phát huy vai trò trách nhiệm, nghiên cứu, tìm hiểu, nắm chắc các nội dung liên quan đến vấn đề thảo luận, làm rõ những vấn đề được sự nhất trí cao, những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau cần tiếp tục đưa ra thảo luận tại hội trường...

Nhờ thực hiện đổi mới, chất lượng các buổi thảo luận tổ trong hai kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua đã có những tiến bộ rõ rệt. Ngoài đại biểu HĐND, các đại biểu mời tham gia đầy đủ, nhiệt tình hơn, số ý kiến thu được cũng tăng cả về số lượng và chất lượng. Tinh thần cởi mở tại các buổi thảo luận tổ đã góp phần hạn chế tình trạng các đại biểu còn tâm lý nể nang, ngại va chạm, phát biểu dè dặt, chung chung, xuôi chiều; ý kiến thường né tránh nội dung mà nặng về góp ý câu chữ, nặng về phản ánh vấn đề nhỏ ở địa phương mình, ngành mình hoặc tranh thủ giải trình, khoe thành tích... Riêng tại kỳ họp thứ năm, hai buổi thảo luận tổ đã diễn ra sôi nổi với gần 200 lượt ý kiến về 67 vấn đề, trong đó có 13 vấn đề về nông nghiệp, 10 vấn đề về xây dựng nông thôn mới, 16 vấn đề về công thương, giao thông, xây dựng cơ bản và tài nguyên môi trường và các vấn đề khác. Do đã thảo luận kỹ về nội dung đồng thời xác định những vấn đề nổi cộm nhất nên tại buổi chất vấn, các đại biểu mạnh dạn nêu nhiều ý kiến liên quan đến việc chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh và các sở, ngành. Đã có 13 đại biểu phát biểu làm rõ một số nội dung được nêu trong các buổi thảo luận tại tổ. Cũng do đã thảo luận kỹ nên các quyết sách, nghị quyết của HĐND tỉnh luôn được sự đồng thuận, nhất trí cao của các đại biểu.

Tuy bước đầu thực hiện đổi mới và đạt kết quả rõ rệt, song thảo luận tổ tại kỳ họp HĐND tỉnh cũng còn những tồn tại cần khắc phục nhằm nâng cao chất lượng hơn nữa. Để đạt được điều đó, cần sự chung tay, nêu cao tinh thần trách nhiệm của nhiều bộ phận cũng như phát huy vai trò trách nhiệm của Thường trực HĐND tỉnh trong việc xác định, gợi ý những vấn đề trọng tâm, trọng điểm cần thảo luận và trong việc chia tổ thảo luận; đôn đốc các ngành chuẩn bị báo cáo và cung cấp tài liệu, số liệu. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phục vụ, tham mưu, giúp việc của Văn phòng HĐND tỉnh trong tổng hợp dự kiến nội dung thảo luận. Vai trò của thư ký tổ trong tổng hợp ý kiến thảo luận cũng rất quan trọng nên cần lựa chọn những chuyên viên có năng lực và tinh thần trách nhiệm, bảo đảm tổng hợp nhanh, đầy đủ các ý kiến. Ngoài việc chú trọng chọn cử tổ trưởng chịu trách nhiệm điều hành thảo luận tổ có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu HĐND cần phát huy hơn nữa ý thức trách nhiệm trước cử tri trong kỳ họp, đặc biệt cần luôn xác định là nhân vật chính trong việc nâng cao chất lượng các buổi thảo luận tổ cũng như thảo luận tại hội trường, từ đó có những ý kiến xác đáng, góp phần nâng cao chất lượng các quyết sách của HĐND tỉnh.

Bài, ảnh: Hà Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày