Thứ 7, 27/07/2024, 23:20[GMT+7]

Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII Sẽ xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng

Thứ 2, 11/07/2022 | 07:17:50
11,898 lượt xem
Từ ngày 11 - 13/7, tại Trung tâm hội nghị tỉnh sẽ diễn ra kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kỳ họp sẽ xem xét, đánh giá nhiều nội dung quan trọng liên quan đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022. Nhân dịp này, Báo Thái Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về các nội dung liên quan đến kỳ họp.

Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra, giám sát tiến độ thi công một số dự án giao thông quan trọng.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nội dung trọng tâm của kỳ họp lần này?

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra vào thời điểm rất quan trọng, là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định các cơ chế, chính sách và nội dung quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng, an ninh không chỉ cho năm 2022 mà cho cả những năm tiếp theo. Kỳ họp dự kiến xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh và các ngành trình kỳ họp; dự kiến thông qua 21 nghị quyết; đồng thời, tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Qua đó xem xét, đánh giá đúng tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022; tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ; đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp và các chỉ tiêu cụ thể cho 6 tháng cuối năm 2022.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát theo ý kiến, kiến nghị của cử tri tại huyện Kiến Xương.

Phóng viên: Với nhiều nội dung quan trọng như vậy, HĐND tỉnh đã có sự chuẩn bị như thế nào để kỳ họp diễn ra đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Ngay từ cuối năm 2021, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo rà soát và dự kiến từ sớm, từ xa những vấn đề quan trọng của tỉnh cần ban hành nghị quyết để giao cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các địa phương liên quan tham mưu, thẩm định, chuẩn bị kỹ lưỡng theo quy định. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các ngành liên quan thống nhất dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh giao Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết; thực hiện tốt công tác tham mưu, tổng hợp, thông tin, biên tập tài liệu để kỳ họp diễn ra thành công, an toàn, đúng luật. Đặc biệt, đối với kỳ họp này và các kỳ họp tiếp theo, Thường trực HĐND tỉnh giao Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tham mưu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp phần mềm điện tử tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh “không giấy tờ” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp.

Phóng viên: Như đồng chí đã chia sẻ, tại kỳ họp này dự kiến sẽ có 21 nghị quyết được thông qua. Để nghị quyết ban hành bảo đảm chất lượng, Thường trực HĐND tỉnh đã có sự chỉ đạo như thế nào trong quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết?

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh phối hợp thường xuyên, hiệu quả, đôn đốc, chỉ đạo nâng cao trách nhiệm của các sở, ban, ngành trong việc đề nghị và tham mưu chuẩn bị sớm báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Hạn chế dần tình trạng bị động, không bảo đảm thời gian, tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến chất lượng công tác thẩm tra và thảo luận tại kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh phân công các ban tổ chức thẩm tra kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp đúng quy định, bảo đảm khoa học, sát thực tiễn. Các ban HĐND tỉnh chủ động tham gia ngay từ đầu quá trình chuẩn bị xây dựng dự thảo nghị quyết; tham gia các cuộc họp bàn về nội dung dự thảo, hội nghị lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan và nhân dân. Tổ chức thẩm tra kết hợp cả nghiên cứu tài liệu và giám sát, khảo sát thực tế, bảo đảm trình tự, thủ tục theo luật định. Yêu cầu báo cáo thẩm tra thể hiện rõ quan điểm của ban về tính hợp hiến, hợp pháp, sự phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tính cấp thiết và tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đời sống nhân dân. Tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ điều hành linh hoạt các phiên họp, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức thảo luận, thông qua nghị quyết; giảm thời gian đọc tài liệu, nghe báo cáo tại hội trường, tăng thời gian thảo luận, chất vấn. Cung cấp sớm, đầy đủ thông tin, tài liệu cho đại biểu HĐND tỉnh có thời gian nghiên cứu kỹ các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết để chuẩn bị ý kiến thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp.

Phóng viên: Nội dung quan trọng tại kỳ họp được đông đảo cử tri đặc biệt quan tâm là phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo như thế nào để hoạt động này thực sự chất lượng, hiệu quả, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các ban HĐND tỉnh, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh căn cứ ý kiến, kiến nghị của cử tri, kết quả các cuộc giám sát, khảo sát và tình hình thực tiễn của tỉnh đề xuất nội dung chất vấn. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định lựa chọn các nhóm vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm để đại biểu chất vấn trực tiếp một số ủy viên UBND tỉnh và thủ trưởng sở, ban, ngành của tỉnh về kết quả, giải pháp và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Với phương châm “hỏi thẳng, đáp trúng” và trên tinh thần xây dựng, hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ tư sẽ tiếp tục được thực hiện bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công khai, đúng luật, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân.

Phóng viên: Để các nghị quyết HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp sớm đi vào cuộc sống, đồng chí có đề nghị gì?

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Để các nghị quyết HĐND tỉnh thông qua sớm đi vào cuộc sống, ngay sau kỳ họp này đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri; khẩn trương cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua gắn với thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá. Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như nội dung của nghị quyết để cử tri, nhân dân nhận thức đầy đủ, đồng thuận cao, giám sát và thực hiện hiệu quả. Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tích cực giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết và kịp thời có kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền, bảo đảm nghị quyết của HĐND tỉnh được triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng luật.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Hiền
(Thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày