Thứ 2, 13/05/2024, 04:20[GMT+7]

HĐND huyện Kiến Xương Đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 2, 15/04/2013 | 10:05:21
1,319 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 22/11/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp”, năm qua, Thường trực HĐND huyện Kiến Xương đã xây dựng chương trình công tác và tổ chức triển khai thực hiện chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Thường trực HĐND huyện Kiến Xương đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương; đẩy mạnh hoạt động giám sát đối với các cơ quan Nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan, đơn vị, tổ chức kinh tế và các xã, thị trấn trong thực thi pháp luật và nghị quyết của HĐND huyện. Qua các kỳ họp, HĐND huyện đã ban hành nghị quyết về một số cơ chế, chính sách, biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, xây dựng nông thôn mới, khắc phục hậu quả cơn bão số 8. Nghị quyết được ban hành đúng, trúng, sát tình hình thực tế đã sớm đi vào cuộc sống, tạo niềm tin của đông đảo cử tri, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 5 kỳ họp. Các kỳ họp đều được thông báo trước cho đại biểu và cử tri theo đúng thời gian quy định. Kỳ họp cuối năm được tường thuật trực tiếp trên hệ thống truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn để nhân dân theo dõi, giám sát. Để các kỳ họp diễn ra chất lượng, hiệu quả, công tác chuẩn bị luôn được chú trọng thực hiện nghiêm túc. Sau tiếp xúc, các ý kiến kiến nghị của cử tri được các đại biểu tổng hợp đầy đủ; kịp thời chất vấn, trả lời chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm. Thực hiện đổi mới hoạt động tiếp xúc và giám sát cũng như thảo luận tổ, các kỳ họp diễn ra dân chủ, thẳng thắn, các ý kiến phát biểu ngày càng có chiều sâu; nghị quyết ban hành sát thực tế và mang tính khả thi cao. Trong số 7 nghị quyết HĐND huyện ban hành trong năm 2012, nghị quyết về phê duyệt một số cơ chế hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới, đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thị trấn Thanh Nê, nghị quyết phê duyệt đề án quy hoạch thành lập Thị trấn Vũ Quý được đông đảo người dân quan tâm và sớm phát huy hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Đức, Ủy viên Thường trực HĐND huyện Kiến Xương cho biết: Xác định vai trò, tầm quan trọng của hoạt động giám sát, ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch giám sát trên tinh thần đổi mới, đồng thời chỉ đạo các ban HĐND xây dựng kế hoạch hoạt động, kế hoạch giám sát của ban mình. Năm 2012, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức các đợt giám sát về tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND, giám sát tổ chức hoạt động của HĐND, giám sát công tác tiếp xúc cử tri, giải quyết kiến nghị và đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân ở các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn. Ngoài ra, thực hiện đổi mới trong lựa chọn vấn đề giám sát và hình thức giám sát, Thường trực HĐND huyện đã chọn giám sát công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn, đặc biệt ở các nhà máy, xí nghiệp, trang trại chăn nuôi. Với nội dung này, đơn vị được giám sát được lựa chọn ngẫu nhiên, tổ chức giám sát trực tiếp, không báo trước nhằm bảo đảm nắm bắt tình hình thực tế nhất. Thường trực cũng phối hợp Ban Kinh tế - Xã hội giám sát việc huy động và sử dụng nguồn lực xây dựng nông thôn mới tại xã Thanh Tân - xã làm điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh; giám sát việc triển khai công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp ở 5 xã chưa hoàn thành dồn điền đổi thửa năm 2011. Nội dung giám sát đều là những vấn đề được đông đảo đại biểu và cử tri quan tâm theo dõi, các cuộc giám sát diễn ra nghiêm túc, chất lượng. Sau mỗi cuộc giám sát đều có kiến nghị và được các cơ quan, đơn vị tiếp thu, khắc phục kịp thời. Các kiến nghị không chỉ giúp các địa phương, đơn vị được giám sát kịp thời chấn chỉnh hoạt động mà còn giúp các địa phương khác trong huyện rút kinh nghiệm, tránh được những sai phạm có thể xảy ra.

Thực hiện công tác phối hợp theo quy chế đã ký kết từ đầu nhiệm kỳ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kiến Xương đã có sự gắn kết trong thực hiện chức năng nhiệm vụ, bảo đảm dân chủ khách quan, nâng cao vai trò, vị thế của mỗi cơ quan. Năm 2012, Thường trực HĐND huyện cũng phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, tổ đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện tổ chức tiếp xúc cử tri tại 8 đơn vị bầu cử và 10 xã điểm xây dựng nông thôn mới với trên 3000 đại biểu cử tri tham dự. Các ý kiến kiến nghị của cử tri được tổng hợp đầy đủ, chuyển các cấp, các ngành chức năng xem xét. Nhiều ý kiến đã được giải quyết kịp thời, được cử tri tin tưởng.

Với những nỗ lực, đổi mới, chất lượng các kỳ họp cũng như hiệu quả hoạt động của HĐND huyện Kiến Xương thời gian qua đã được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, để hoạt động HĐND huyện thực sự là diễn đàn dân chủ, phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, HĐND huyện Kiến Xương cần tiếp tục đổi mới hơn nữa, khắc phục một số hạn chế, tồn tại như hoạt động giám sát lĩnh vực ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng đất đai còn ít; hoạt động giám sát mới chủ yếu diễn ra sát kỳ họp, chưa thường xuyên, liên tục; công tác chuẩn bị báo cáo còn chậm dẫn đến thời gian nghiên cứu tài liệu của đại biểu chưa nhiều; trong kỳ họp, ý kiến phát biểu và chất vấn của đại biểu còn hạn chế, hoạt động của tổ đại biểu chưa sâu sắc, toàn diện.

Với những nỗ lực và đổi mới trong hoạt động, tin rằng HĐND huyện Kiến Xương tiếp tục giành nhiều kết quả, thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày