Thứ 7, 20/04/2024, 03:36[GMT+7]

Đông Hưng: Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân

Thứ 2, 31/10/2022 | 08:11:54
1,508 lượt xem
Lựa chọn nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc mà cử tri và nhân dân quan tâm là những giải pháp quan trọng mà HĐND hai cấp huyện Đông Hưng thực hiện thời gian qua góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Lãnh đạo huyện Đông Hưng kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường ĐH.55 qua xã Đông Xá.

Những vụ trước, do chuột phá hoại ở một số diện tích cấy lúa xen kẹp ven làng khiến một số hộ dân của xã Phú Châu có cấy mà không có thu, đành phải bỏ hoang gần 10ha. 

Ông Phạm Thanh Hà, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trước tình trạng trên, HĐND xã đã tổ chức giám sát việc thực hiện các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, thấy nguyên nhân chính là do bị chuột phá hoại nhiều, việc tổ chức diệt chuột trên các cánh đồng chưa hiệu quả. Sau giám sát, HĐND xã đã ra kết luận đề nghị UBND xã chỉ đạo HTX DVNN hợp đồng với Công ty Môi trường xanh tổ chức đánh bắt chuột đồng loạt trên khắp các xứ đồng, đồng thời khơi thông dòng chảy tưới, tiêu nước kịp thời phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con. Vì thế đến nay, diện tích ruộng bỏ hoang của Phú Châu đã giảm, ngày càng có nhiều cá nhân tích tụ ruộng từ vài mẫu đến hàng chục héc-ta cấy lúa. Trong nội dung kế hoạch giám sát năm 2022 của HĐND xã đã nhấn mạnh sẽ tăng cường giám sát chuyên đề, giám sát đột xuất những vấn đề phát sinh tại địa phương, nhất là lĩnh vực môi trường, đất đai, chính sách xã hội. Không chỉ giám sát qua báo cáo, nghe giải trình mà còn đi khảo sát thực tế, đề xuất giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế để đơn vị chịu sự giám sát thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Trong những năm qua, hoạt động giám sát của HĐND hai cấp trên địa bàn huyện Đông Hưng đã có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức, phương pháp giám sát theo hướng thiết thực, linh hoạt, chất lượng và hiệu quả. 

Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Kế hoạch giám sát của HĐND huyện, HĐND các xã, thị trấn đều được xây dựng khoa học, bám sát thực tiễn, thành viên tham gia đoàn giám sát có năng lực, kinh nghiệm và có chuyên môn phù hợp. Nội dung giám sát là những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, lĩnh vực công dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như: công tác quản lý nhà nước về đất đai, đầu tư công các chương trình, dự án, ý kiến, kiến nghị của cử tri để kéo dài chưa được giải quyết, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao… Bên cạnh đó, HĐND hai cấp của huyện cũng tập trung giám sát việc thực hiện các nghị quyết HĐND đã ban hành, việc thực hiện các đề án phát triển kinh tế - xã hội. Phương pháp giám sát kết hợp giữa nghe báo cáo với khảo sát thực tế tại địa phương, đơn vị liên quan. Báo cáo giám sát chỉ rõ vấn đề làm được, chưa làm được, giúp các cấp, các ngành thấy được tồn tại, hạn chế trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND; từ đó có giải pháp kịp thời trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, thông qua hoạt động giám sát giúp HĐND đánh giá các quyết sách đã ban hành, nếu có bất cập thì sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, cũng là cơ sở, căn cứ để HĐND ban hành các nghị quyết sát đúng với điều kiện thực tiễn của địa phương, có tính khả thi cao.

Hội đồng nhân dân xã Phú Lương khảo sát thực tế mô hình trồng hoa của ông Mai Trọng Kê.

Từ đầu năm đến nay, HĐND huyện Đông Hưng đã tổ chức giám sát chuyên đề: Thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tình hình quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường; thi hành Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên địa bàn; giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ ba, HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021 - 2026… Để các kiến nghị sau giám sát không chỉ là “kiến nghị trên giấy”, thường trực HĐND, các ban HĐND tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc xem xét, tiếp thu, giải quyết hoặc trả lời các kiến nghị của các đơn vị chịu sự giám sát. Vì thế, sau giám sát, nhiều địa phương đã xây bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt trên các cánh đồng để bà con bỏ vào sau khi phun thuốc trừ sâu. Các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân cũng thường xuyên ra quân tổng vệ sinh môi trường, tích cực trồng hoa, cây xanh tại trụ sở cơ quan, trên các tuyến đường. Hầu hết các cụm công nghiệp đã đầu tư xây dựng khu xử lý nước thải, các hộ chăn nuôi cũng ý thức cao trong bảo vệ môi trường. Vì thế, diện mạo nông thôn của Đông Hưng ngày càng xanh, sạch, đẹp. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND huyện, UBND xã, thị trấn xem xét, đưa ra hướng giải quyết, nhận được sự đồng tình của cử tri, của các tầng lớp nhân dân như: việc hỗ trợ kinh phí mua các loại máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, tiếp nhận, cấp phát kịp thời giống cây vụ đông được hỗ trợ cho nông dân trồng; đưa một số tuyến đường vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đẩy nhanh tiến độ triển khai một số công trình trọng điểm trên địa bàn... Qua đó tạo được lòng tin của nhân dân vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Thời gian tới, Thường trực HĐND, các ban HĐND hai cấp của huyện Đông Hưng tiếp tục đổi mới phương pháp giám sát, đồng thời thực hiện “tái giám sát”, đưa vào chất vấn tại kỳ họp nếu đơn vị chịu sự giám sát chưa thực hiện hoặc thực hiện nửa vời kiến nghị, kết luận của đoàn giám sát.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày