Thứ 2, 13/05/2024, 02:37[GMT+7]

Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Vũ Lễ

Chủ nhật, 05/05/2013 | 17:25:47
894 lượt xem
Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, sáng ngày 3/5, các đại biểu Ðoàn đại biểu Quốc hội (ÐBQH) tỉnh đã có buổi tiếp xúc chuyên đề với trên 200 cử tri là đảng viên thuộc Ðảng bộ xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương và trưởng các đoàn thể thuộc xã.

Sau khi nghe đại diện Ðoàn ÐBQH tỉnh thông báo dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 5 và những điểm mới tại kỳ họp, nhiều cử tri đã phát biểu ý kiến kiến nghị mong được Quốc hội quan tâm, giải quyết. Kiến nghị chính sách về đất đai nhân dịp Quốc hội chuẩn bị thông qua Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi), cử tri Vũ Lễ nêu thực trạng ở địa phương có gia đình 5 người, song chỉ có một suất đất canh tác bởi 4 người sinh sau năm 1993 chưa được chia đất.

 

Cử tri đề nghị Nhà nước lấy lại đất của người đã chết, những người đã chuyển khỏi địa phương không còn trực tiếp sản xuất nông nghiệp để chia cho những người sinh sau 1993. Cử tri cho rằng chế độ, chính sách cho cán bộ thôn, đoàn thể của xã còn thấp, đề nghị được quan tâm tăng phụ cấp, đồng thời có kinh phí hoạt động cho các chi hội đoàn thể. Ðề nghị hạ mức tuổi hưởng chế độ người cao tuổi từ 80 xuống 75 tuổi, đồng thời tăng mức hưởng từ 180.000 đồng hiện nay lên 360.000 đồng; có chế độ phụ cấp cho phó chủ tịch hội người cao tuổi cấp xã.

 

Hiện những người đủ 50 năm tuổi Ðảng được hưởng chế độ phụ cấp nếu không hưởng trợ cấp xã hội khác, cử tri đề nghị được đổi từ hưởng phụ cấp xã hội sang phụ cấp cho đảng viên có Huy hiệu 50 năm tuổi Ðảng. Cử tri cũng cho rằng, chế độ, chính sách đối với quân nhân còn bất cập bởi có những người thời gian công tác trong quân đội ngắn, song được hưởng 3 - 4 loại phụ cấp, song có người cống hiến trên 20 năm trong quân đội khi phục viên lại không được hưởng chế độ gì….

 

Ngoài ra, cử tri đề nghị trong xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương thường có nhiều ban giám sát gây tốn kém, đề nghị cho phép ban giám sát của địa phương giám sát để tiết kiệm chi phí. Trong hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân còn nhiều bất cập, đạo đức ngành y chưa được chú trọng; việc thực hiện bình đẳng giới còn hạn chế, quyền lợi của phụ nữ chưa được bảo đảm; thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng chưa hiệu quả. Cử tri đề nghị cần tăng cường bảo vệ an ninh biên giới, hải đảo, đặc biệt tăng cường bảo vệ chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa.

 

Ðồng chí Phạm Xuân Thường, Trưởng đoàn ÐBQH tỉnh đã phát biểu làm rõ một số vấn đề cử tri nêu, đồng thời hứa tiếp thu tất cả các ý kiến, kiến nghị, tổng hợp, phân loại chuyển tới Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương xem xét, giải quyết.

Tin, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày