Thứ 7, 27/04/2024, 12:19[GMT+7]

Không ngừng đổi mới, sáng tạo, vì dân

Thứ 6, 30/12/2022 | 17:45:00
2,903 lượt xem
Không ngừng đổi mới, sáng tạo, vì dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi dấu ấn tại nghị trường, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như thành tựu chung của Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh phát biểu tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Đổi mới từ công tác chuẩn bị

Từng dự một số hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội với cử tri, ông Nguyễn Văn Cao, xã Quỳnh Khê (Quỳnh Phụ) cho biết: Tôi thấy hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ngày càng được đổi mới, linh hoạt, đa dạng hình thức, phù hợp thực tiễn. Không chỉ giải đáp ý kiến của cử tri ngay tại hội nghị, các đại biểu còn bằng nhiều hình thức chuyển tải tới Quốc hội. Đặc biệt, sau kỳ họp thứ hai, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng chí Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh đã báo cáo kết quả kỳ họp và hoạt động của Đoàn bằng việc ghi hình phát trên Báo Thái Bình điện tử, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh bảo đảm đầy đủ thông tin cử tri cần. Cùng với đó, Đoàn đã bố trí đại biểu Quốc hội luân chuyển TXCT ở tất cả các khu vực bầu cử để nghe được nhiều ý kiến cử tri, ở nhiều lĩnh vực hơn. Vì thế, năm 2022, các cuộc TXCT đã thu hút trên 7.400 lượt cử tri tham dự, có trên 120 lượt ý kiến phát biểu. Thông qua đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thu thập nhiều thông tin liên quan để chuẩn bị ý kiến có trọng tâm, trọng điểm phát biểu tại các kỳ họp.

Trong bối cảnh hết sức khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng đến nay kinh tế Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng. Kết quả đó đến từ sự lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong đó Quốc hội có những đóng góp quan trọng với những quyết định chưa có trong tiền lệ. Đó là quyết định chuyển họp trực tiếp sang trực tuyến, vừa họp trực tiếp vừa họp trực tuyến để bảo đảm công tác phòng, chống dịch song vẫn hoàn thành tốt chương trình các kỳ họp; lần đầu tiên Quốc hội tổ chức kỳ họp bất thường xem xét, thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các chính sách tài khóa, tiền tệ để phục hồi nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Việc điều hành, tổ chức phiên họp cũng được đổi mới. Dù họp trực tiếp hay trực tuyến, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, từng đại biểu đã nỗ lực chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung bảo đảm chất lượng nhằm truyền tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân đến nghị trường. Bám sát dự kiến chương trình kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ động tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào các dự thảo luật bằng văn bản, đối với dự thảo luật quan trọng, khi còn nhiều ý kiến trái chiều thì tổ chức hội thảo. Ngoài ra, Đoàn cũng tổ chức giám sát chuyên đề, khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến công tác quy hoạch, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, tình hình, tiến độ triển khai xây dựng Khu kinh tế Thái Bình... Tất cả thông tin liên quan đều được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp chuyển tới Quốc hội.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri thành phố Thái Bình.

Ghi dấu ấn tại nghị trường

Trong năm 2022 diễn ra 3 kỳ họp Quốc hội. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh luôn chủ động tham dự đầy đủ và tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến vào nội dung các kỳ họp với 129 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường, thảo luận tổ và chất vấn. 

Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh cho biết: Các đại biểu luôn trăn trở, cân nhắc, lựa chọn, thảo luận từng vấn đề trước khi phát biểu. Vì thế, nội dung các ý kiến của Đoàn luôn mang đậm tính thực tiễn, là vấn đề quốc kế dân sinh được đại biểu ghi nhận, tổng hợp từ thực tiễn địa phương, từ tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Đặc biệt, các đại biểu không chỉ chuyển tải bằng việc lồng ghép vào các bài phát biểu thảo luận tổ, tại hội trường mà còn qua kênh truyền thông, bằng văn bản... Đó là tâm huyết, là nỗ lực, là sự đổi mới của Đoàn nhằm truyền tải nhiều nhất tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân tới Quốc hội, được Quốc hội đánh giá cao.

Đồng chí Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Tổng thư ký Quốc hội đánh giá: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đã để lại nhiều dấu ấn tại nghị trường Quốc hội, nhất là đổi mới trong công tác tham gia ý kiến đối với các dự thảo luật. Các đại biểu đều có trình độ chuyên môn sâu, tổng hợp được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri để tham gia ý kiến cả ở phiên thảo luận tổ và hội trường với từng dự thảo luật. Vì vậy, các ý kiến được các cơ quan đánh giá cao, nhiều ý kiến đã được tiếp thu, chỉnh lý trong dự thảo luật, bảo đảm tính khả thi của các quy định khi luật được thông qua, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động lập pháp của Quốc hội.

Không chỉ hoạt động tích cực, hiệu quả tại nghị trường, các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh còn tham gia hoạt động giám sát, hội thảo, tập huấn của Quốc hội và hoạt động của các nhóm nghị sĩ hữu nghị với các nước. Tranh thủ tham vấn, kiến nghị trực tiếp những vấn đề khó khăn, vướng mắc của địa phương với Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành trung ương trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương. Nhằm chung tay cùng tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đoàn tổ chức thăm hỏi, trao hàng nghìn suất quà, trao tủ sách cho đối tượng chính sách, người nghèo, trường học nhân dịp lễ, tết; phối hợp tổ chức khám bệnh cho người cao tuổi, đối tượng chính sách nhân dịp 27/7; huy động xã hội hóa 3 tỷ đồng để xây dựng nhà tình nghĩa trao cho hộ nghèo, người có công...

Với tinh thần trách nhiệm cao, vì lợi ích của nhân dân và đất nước, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động theo tinh thần chung của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc tỉnh đã đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri, đóng góp tích cực trên chặng đường phát triển của tỉnh.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày