Thứ 6, 29/03/2024, 16:14[GMT+7]

Xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân

Thứ 3, 24/01/2023 | 08:12:04
4,961 lượt xem
Năm 2022, hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục ghi nhận nhiều dấu ấn đậm nét về sự đổi mới, hiệu lực, hiệu quả hoạt động không ngừng được nâng lên, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra, giám sát tại dự án đầu tư xây dựng công trình Đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng.

Đổi mới tổ chức kỳ họp

Khó mà diễn tả được hết niềm vui của Ban giám hiệu Trường THPT Phạm Quang Thẩm bởi sau 20 năm thành lập trường mới tuyển sinh đủ chỉ tiêu được giao. Niềm vui này đến từ sự cố gắng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, đặc biệt là sau phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh về một số nội dung thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thiện phương thức tuyển sinh khoa học, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. 

Cô giáo Đỗ Thị Hương Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Quang Thẩm phấn khởi cho biết: Trường đặt ở địa bàn “vùng trũng” của giáo dục tỉnh, trước đây hầu như năm nào nhà trường cũng phải đăng ký tuyển sinh bổ sung, dù điểm đầu vào rất thấp nhưng học sinh vẫn không theo học. Song từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2021 học sinh được nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1; năm 2022 giữ nguyên chỉ tiêu xét tuyển 2 đợt là 90% và 10%, nhà trường đã tuyển đủ chỉ tiêu vào lớp 10 với điểm đầu vào năm sau cao hơn trước: 11,5 điểm (năm 2020), 21,2 điểm đợt 1 (năm 2022). Đó là điều kiện thuận lợi để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Điều này cho thấy, dù mới là phiên giải trình lần thứ nhất của Thường trực HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhưng đã giải quyết được những bất cập, vướng mắc trong tuyển sinh vào lớp 10 THPT của tỉnh trước đó. Qua đó, một số trường THPT trên địa bàn tỉnh có cùng khó khăn như Trường THPT Phạm Quang Thẩm đã giải được bài toán thiếu học sinh sau nhiều năm không tuyển đủ, tạo thêm cơ hội cho không ít học sinh được theo học tại các trường THPT công lập.

Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh dành nhiều thời gian cho thảo luận, chất vấn, với một số vấn đề cử tri rất quan tâm, chủ tọa kỳ họp yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh, UBND thành phố, một số sở, ngành liên quan tham gia giải trình để làm sáng tỏ vấn đề. Tại kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện “Kỳ họp không giấy tờ” nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp.

Học sinh Trường THPT Phạm Quang Thẩm biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.

Không để kết luận, kiến nghị nằm trên giấy

Sau cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án xây dựng đường quy hoạch số 2 khu đô thị Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình đoạn từ Quảng trường Thái Bình đến doanh trại Sở chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã ra kết luận yêu cầu thành phố Thái Bình tập trung giải phóng nút thắt 120m bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ dự án. Thường trực HĐND tỉnh cũng giao Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện kết luận. 

Đồng chí Đặng Văn Tính, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Dự án có tổng chiều dài 800m, tuy ngắn nhưng đóng vai trò chính trong kết nối khu vực Quảng trường Tháai Bình đến Trung tâm Hành chính công (mới) và Đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng. Vì vậy, ngay sau khi thành phố Thái Bình bàn giao mặt bằng sạch, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, phương tiện, máy móc khẩn trương thực hiện các hạng mục bảo đảm tiến độ, chất lượng của dự án.

Hay dự án đầu tư xây dựng nhà học 3 tầng, 18 phòng và nhà để xe học sinh của Trường THPT Bắc Đông Quan sau một thời gian khẩn trương thi công đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi của toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh. 

Thầy giáo Đặng Hoàn Kiếm, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Đông Quan cho biết: Đúng dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2022 dãy nhà học mới được khánh thành đưa vào sử dụng đã đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất, tạo điều kiện, động lực cho nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, phục vụ nhu cầu học tập của học sinh.

Năm 2022, ngoài các cuộc giám sát thường lệ, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh tăng cường tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề việc thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành, các vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm, nước sạch, môi trường, giáo dục... Sau các cuộc giám sát, các đoàn giám sát đã chỉ ra những vấn đề tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó kiến nghị đối với các cấp, ngành, đơn vị liên quan để có biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời. 

Theo đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh: Để kết luận, kiến nghị sau giám sát không nằm trên giấy, Thường trực HĐND giao cho các ban HĐND, các tổ đại biểu, các đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra các cơ quan, đơn vị được giám sát thực hiện kết luận, kiến nghị của đoàn; yêu cầu các đơn vị được giám sát thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện với Thường trực HĐND tỉnh. Nếu việc thực hiện kết luận, kiến nghị, yêu cầu của đoàn giám sát không đúng, không hiệu quả, đoàn sẽ tái giám sát hoặc chất vấn tại kỳ họp. Với sự đổi mới, quyết liệt trong thực hiện, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh thời gian qua đã góp phần tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Gắn bó mật thiết với nhân dân

Điều mà cử tri ghi nhận ở hội nghị tiếp xúc trước và sau các kỳ họp là đại biểu HĐND tỉnh ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân. Thể hiện ở việc đại biểu luôn tham dự đầy đủ các hội nghị tiếp xúc, lắng nghe, thấu hiểu và trả lời những kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền. Ngoài ra, các vị đại biểu cũng thường xuyên đi cơ sở, trực tiếp trao đổi vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm giãi bày. Không dừng lại ở việc nghe, các đại biểu đã chuyển tải tới các cấp, các ngành liên quan xem xét, giải quyết và một số kiến nghị của cử tri, nhân dân đã được giải quyết thấu đáo, kịp thời. 

Ông Nguyễn Duy Luông, xã Phúc Thành (Vũ Thư) chia sẻ: Tôi thấy mừng là các đại biểu HĐND không chỉ có trình độ, năng lực cao mà rất gần dân, ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản được xem xét, trả lời. Đơn cử như việc hỗ trợ thắp sáng đường quê, lắp camera an ninh để tạo thuận lợi cho các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao; di chuyển cột điện nằm dưới lòng đường, bỏ cột điện cũ và thu dây cáp viễn thông không dùng nữa; một số địa phương đã đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân; làm gờ giảm tốc, lắp đèn báo tín hiệu giao thông ở ngã ba, ngã tư; tiếp tục hỗ trợ nông dân về giống, kinh phí mua máy nông nghiệp phục vụ sản xuất...

Với những kết quả nổi bật mang dấu ấn đậm nét, hoạt động của HĐND tỉnh năm 2022 đã đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới, tiếp tục khẳng định rõ vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày