Thứ 2, 13/05/2024, 07:44[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khảo sát tình hình thực hiện một số chính sách pháp luật

Chủ nhật, 12/05/2013 | 18:24:08
990 lượt xem
Sáng ngày 10/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh làm việc với Thanh tra tỉnh khảo sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về công tác tiếp công dân trong 2 năm 2011 và 2012. Cùng dự có đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình làm việc tại Thanh tra tỉnh

Hai năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 14.321 lượt công dân, tiếp nhận 3.467 đơn, nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai (70%), nhất là công tác bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất cho việc xây dựng các khu công nghiệp, đường giao thông, xây dựng cơ bản. Nhìn chung, công tác tiếp công dân đã được đổi mới, kiện toàn, bố trí trụ sở tiếp công dân cơ bản khang trang, thuận lợi; số lượng công dân đến các trụ sở tiếp công dân giảm. Sau kỳ tiếp dân đã phân công lãnh đạo, cán bộ phụ trách chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết, do đó hiệu quả tiếp công dân có chuyển biến rõ rệt.

 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách pháp luật về công tác tiếp công dân còn một số tồn tại, hạn chế, kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo chưa cao, chỉ đạo giải quyết các vụ việc chưa kiên quyết, một số vụ việc giải quyết chưa thuyết phục, còn tồn đọng, kéo dài. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Khiếu nại tố cáo hiệu quả chưa cao...

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong hai năm qua trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả. Tình hình khiếu nại đông người và tính chất phức tạp của vụ việc giảm đáng kể. Đồng chí lưu ý một số vụ việc công tác thanh tra cần tập trung trong thời gian tới, đồng thời tham gia góp ý một số nội dung vào Dự thảo Luật Tiếp công dân.

 

Đồng chí Phạm Xuân Thường, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những đề xuất, kiến nghị về bố trí cán bộ, trang bị cơ sở vật chất, thực hiện chế độ đãi ngộ tương xứng với nhiệm vụ đặc thù cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, nhất là cán bộ chuyên trách công tác tiếp công dân. Đồng thời tiếp thu những góp ý đối với Dự thảo Luật Tiếp công dân để tổng hợp, làm căn cứ tham gia công tác xây dựng luật của Quốc hội.

 

* Chiều cùng ngày, Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), khảo sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về công tác bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

 

Những năm qua, công tác bảo vệ và kiểm dịch thực vật luôn được Sở NN và PTNT quan tâm, chỉ đạo Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tập trung điều tra, phát hiện, nắm chắc diễn biến sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng, sự phát sinh, quy mô và mức độ gây hại của các đối tượng sâu bệnh. Đồng thời dự tính, dự báo chính xác, tham mưu kịp thời cho lãnh đạo các cấp tổ chức các đợt phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ kết quả sản xuất với mục tiêu an toàn, hiệu quả, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

 

Trong hai năm 2011, 2012, Chi cục BVTV đã thanh tra, kiểm tra và xử phạt 253 cơ sở vi phạm quy định về sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV số tiền 38.500.000 đồng. Chi cục cũng đã thực hiện một số mô hình trình diễn, tập huấn với nhiều nội dung thiết thực; kết hợp với Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 1 làm tốt công tác kiểm dịch thực vật theo quy định của pháp luật, thực hiện quản lý nhà nước về kiểm dịch thực vật đối với các tổ chức, cá nhân nhập giống cây trồng, kiểm dịch trên cây trồng sau nhập khẩu; quản lý công tác xông hơi, khử trùng, xử lý vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật...

 

Tại buổi làm việc, Chi cục BVTV đã góp nhiều ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật; nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật về công tác bảo vệ và kiểm dịch thực vật hiện nay để các ĐBQH nắm rõ tình hình thực tế khi tham gia công tác xây dựng luật trong Kỳ họp thứ 5.

 

Sau khi cùng trao đổi một số nội dung về bảo vệ và kiểm dịch thực vật như ảnh hưởng của thuốc bảo vệ thực vật đến sức khỏe cộng đồng, lý do chậm xử lý nền một số kho thuốc bảo vệ thực vật, tình hình phối hợp giữa các ngành trong thực hiện nội dung này cũng như vai trò của thanh tra ngành, Đoàn khảo sát đã làm rõ thêm những vấn đề quan trọng liên quan đến hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật nhưng chưa được Dự thảo Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật quy định... Đồng chí Phạm Xuân Thường đánh giá cao kết quả buổi làm việc, ghi nhận các kiến nghị, góp ý để chuyển tới Quốc hội trong kỳ họp tới.

Tin, ảnh: Hà Dung

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày