Thứ 2, 13/05/2024, 04:19[GMT+7]

Ðoàn ÐBQH tỉnh trước Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIII Nhiều đổi mới trong hoạt động tiếp xúc cử tri

Thứ 2, 13/05/2013 | 08:53:35
833 lượt xem
Qua 4 kỳ họp kể từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIII đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh được Quốc hội và cử tri ghi nhận, đánh giá cao bởi có nhiều hoạt động sôi nổi, chất lượng.

Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến vào các dự án luật.

Trong thời gian diễn ra các kỳ họp, nhiều đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh được các nhà báo lựa chọn phỏng vấn, khai thác thông tin ngay tại hội trường và thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, được cử tri cả nước biết đến.

Kết quả đó, theo đồng chí Trưởng đoàn Phạm Xuân Thường, là do các đại biểu luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, khắc phục khó khăn, dành thời gian chuẩn bị kỹ trước mỗi kỳ họp. Trong những ngày qua, Đoàn ĐBQH tỉnh tăng cường các hoạt động chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5 sắp tới như tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý vào các dự án luật, tiếp xúc cử tri, giám sát, khảo sát... nhằm thu thập đầy đủ thông tin, giúp đại biểu tự tin khi tham gia quyết định những vấn đề quan trọng góp phần vào sự ổn định và phát triển của đất nước.

Dự kiến trong kỳ họp sắp tới, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua các báo cáo bổ sung của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2012 và những tháng đầu năm 2013; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn và nhiều vấn đề quan trọng khác. Trên lĩnh vực xây dựng pháp luật, kỳ họp sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và 5 dự án luật khác. Bên cạnh đó, kỳ họp cũng dành nhiều thời gian để đại biểu Quốc hội chất vấn các thành viên của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, những vấn đề cử tri quan tâm. Đồng chí Phạm Xuân Thường cho biết, Đoàn ĐBQH tỉnh đã bám sát dự kiến nội dung chương trình kỳ họp, căn cứ kiến nghị của cử tri và thực tiễn cuộc sống, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chuẩn bị trước kỳ họp với nhiều đổi mới.

Trước Kỳ họp thứ 5, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chú trọng nghiên cứu cải tiến nội dung và phương thức tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri. Đây là hoạt động quan trọng bởi đại biểu dân cử là người đại diện cho nhân dân, phải thật sự gần dân, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Do vậy, cần thường xuyên tiếp xúc cử tri, gặp gỡ chuyên gia để tiếp thu ý kiến, chắt lọc những tri thức cần thiết cho công việc của mình. Việc tổ chức tiếp xúc cử tri cần thu hút được sự quan tâm rộng rãi của đa số cử tri trong toàn tỉnh. Trong kỳ tiếp xúc này, Đoàn ĐBQH tiếp tục đổi mới khi khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đại biểu chủ động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tự lựa chọn đối tượng, thời gian, hình thức tiếp xúc, đáp ứng yêu cầu tìm hiểu những vấn đề mình quan tâm.

Vì vậy, ngoài việc tiếp xúc cử tri tất cả các huyện, thành phố theo định kỳ, các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề như tiếp xúc với cử tri là đảng viên thuộc Đảng bộ xã Vũ Lễ (Kiến Xương) và trưởng các ngành, đoàn thể thuộc xã; tiếp xúc với cử tri là cán bộ hội phụ nữ các xã, thị trấn thuộc huyện Hưng Hà; tiếp xúc với cử tri là cán bộ ngành tư pháp. Ngoài ra đại biểu còn chủ động tiếp xúc với cử tri ở cơ quan công tác, nơi cư trú của bản thân...

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, lần đầu tiên Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức làm việc với Thường trực UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để báo cáo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp; phản ánh những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp tỉnh. Đồng thời tiếp thu những  kiến nghị của tỉnh gửi tới Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương. Theo đồng chí Trưởng đoàn, do thực hiện nhiều cuộc tiếp xúc hơn, thành phần tiếp xúc đa dạng hơn nên số lượng ý kiến cũng phong phú và chất lượng hơn nhiều so với trước. Hiện Đoàn đã tổng hợp đầy đủ ý kiến theo nhóm vấn đề, bảo đảm khoa học, đầy đủ, đồng thời rà soát các ý kiến đã được hỏi và trả lời tại các kỳ họp trước để tránh lặp lại, lựa chọn vấn đề đông đảo cử tri quan tâm, có thể đưa ra chất vấn tại kỳ họp.

Theo đại biểu Phạm Văn Xuyền, Phó Giám đốc Sở Tư pháp thì công tác chuẩn bị trước Kỳ họp thứ 5 so với các kỳ họp trước có nhiều đổi mới, được chú trọng hơn, chu đáo hơn. Đến nay các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp đã cơ bản hoàn tất. Các đại biểu đều sẵn sàng với dự cảm về một kỳ họp sôi nổi, chất lượng, thành công.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày