Thứ 2, 13/05/2024, 21:59[GMT+7]

HĐND huyện Thái Thụy Hoạt động ngày càng chất lượng, hiệu quả

Thứ 3, 14/05/2013 | 17:32:55
971 lượt xem
Những kỳ họp gần đây của HĐND huyện Thái Thụy được ghi nhận có nhiều đổi mới, hoạt động ngày càng chất lượng, thu hút sự chú ý theo dõi, đón đợi của cử tri, phản hồi tốt với kết quả đạt được.

Đồng chí Ngô Thị Mịn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thái Thụy cùng các đồng chí trong Thường trực HĐND huyện làm việc với Thường trực HĐND tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Chí Hướng cho rằng: đó là kết quả bước đầu của việc thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND theo tinh thần Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 22/11/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, chất lượng đại biểu HĐND huyện Thái Thụy khá cao. Trong số 47 đại biểu trúng cử có 60% dưới 50 tuổi; 53% là cán bộ công chức Nhà nước; 70,2%  có trình độ học vấn từ đại học trở lên; 49% có trình độ lý luận chính trị  cử nhân và cao cấp. Trình độ chuyên môn về quản lý hành chính, quản lý kinh tế từ đại học và sau đại học có 23 đồng chí, chiếm 49% tổng số đại biểu. Tuy hầu hết đều kiêm nhiệm công tác, song các đại biểu HĐND huyện luôn ý thức, nhiệt tình và tâm huyết với vai trò người đại biểu nhân dân, khắc phục khó khăn, sắp xếp công việc khoa học, hợp lý, dành nhiều thời gian  cho công tác đại biểu.

Xác định rõ muốn nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND thì cần đổi mới đồng bộ các khâu, trong đó chuẩn bị tổ chức kỳ họp phải luôn được chú trọng. Trước kỳ họp HĐND huyện khoảng một tháng, Thường trực Huyện ủy, HĐND và UBND huyện cùng họp, thống nhất những nội dung quan trọng cần đưa ra bàn, dự tính thời gian tổ chức kỳ họp.

Đồng thời Thường trực HĐND huyện họp với các tổ đại biểu, nghe UBND huyện báo cáo những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và những dự kiến trong thời gian tới; làm rõ những vấn đề đã được HĐND biểu quyết thông qua nhưng chưa thực hiện được. Mục đích nhằm cung cấp thông tin để các đại biểu nắm rõ phục vụ hoạt động tiếp xúc cử tri, vừa tiếp nhận ý kiến kiến nghị của cử tri vừa thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội và những chương trình, nhiệm vụ lớn cần thực hiện trong thời gian tới để cử tri nắm rõ, quan tâm giám sát.

Chính vì vậy, các cuộc tiếp xúc cử tri ở Thái Thụy có nhiều tiến bộ hơn. Trong nhiệm kỳ trước, cử tri ít tham gia tiếp xúc với đại biểu nhưng gần đây đã tích cực tham gia, tin tưởng bày tỏ ý kiến trong không khí dân chủ, thẳng thắn và tinh thần xây dựng. Nếu như trước đây, đại biểu tiếp thu ý kiến một cách thụ động; mỗi tổ đại biểu chỉ có một người thường xuyên báo cáo và tiếp thu ý kiến; trong tiếp thu chỉ hứa tổng hợp mà không giải đáp được một số thắc mắc hay cung cấp thông tin cho cử tri thì hiện nay tình trạng này đã được khắc phục.

Việc đổi mới yêu cầu mỗi đại biểu cần phải trau dồi kỹ năng giao tiếp, không ngừng học hỏi, nghiên cứu, bổ sung kiến thức để có thể tổng hợp nhanh các ý kiến, tự tin trao đổi, trả lời, cung cấp thông tin cho cử tri ngay tại hội nghị tiếp xúc. Từ những đổi mới đó, các hội nghị tiếp xúc ngày càng thu hút cử tri tham gia, là diễn đàn dân chủ để cử tri và đại biểu trao đổi. Những ý kiến kiến nghị của cử tri cũng xác đáng hơn, ít vấn đề vụn vặt, nhỏ lẻ. Các kiến nghị trước kỳ họp của cử tri được giải quyết và trả lời thỏa đáng vào đợt tiếp xúc báo cáo kết quả kỳ họp, không để kéo dài đến kỳ họp sau như trước đây.

Việc giải đáp kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri đã góp phần quan trọng cho thành công của kỳ họp, là một trong những hoạt động đổi mới của HĐND Thái Thụy được cử tri đánh giá cao.

Tại mỗi kỳ họp của HĐND huyện Thái Thụy, do có sự chuẩn bị chu đáo, phân công rõ trách nhiệm trong điều hành ở từng lĩnh vực đối với từng đồng chí trong đoàn chủ toạ, đồng thời lường trước một số tình huống có thể xảy ra, việc điều hành kỳ họp của Thường trực HĐND huyện luôn bảo đảm khoa học, linh hoạt, dẫn dắt các hoạt động diễn ra đúng trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Bên cạnh đó, tuỳ tình hình thực tế, đoàn chủ toạ đã gợi mở những vấn đề cần tập trung thảo luận, những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, tạo điều kiện cho các đại biểu phát biểu trong không khí dân chủ, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND cũng như đại biểu dự họp.

Để nâng cao chất lượng hoạt động hơn nữa, Thường trực HĐND huyện Thái Thụy sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới giao ban định kỳ với các ngành, các tổ đại biểu HĐND huyện; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết ở các cơ quan, đơn vị, địa phương; xây dựng chương trình giám sát sát với tình hình thực tế; thực hiện tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, theo lĩnh vực và tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức, điều hành kỳ họp.

Đặc biệt, sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí nhằm tạo cơ chế giám sát, phản biện xã hội đối với quá trình chuẩn bị các nội dung, nghị quyết, khắc phục sự chủ quan, phiến diện trong xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Tin rằng, với những nỗ lực đổi mới, hoạt động của HĐND huyện Thái Thụy ngày càng chất lượng, hiệu quả hơn, thực sự là cơ quan quyền lực quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, xứng với niềm tin yêu gửi gắm của cử tri và nhân dân trong huyện.

Bài ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày