Thứ 5, 25/04/2024, 21:45[GMT+7]

Công tác dân nguyện: Gần dân, sát dân

Thứ 5, 30/03/2023 | 08:47:39
1,735 lượt xem
Công tác dân nguyện là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, có vai trò quan trọng trong hoạt động của HĐND tỉnh. Vì vậy, Thường trực HĐNĐ tỉnh rất chú trọng nâng cao hiệu quả công tác dân nguyện theo hướng gần dân, sát dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Đại biểu HĐND tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri huyện Vũ Thư trước thềm hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh.

Cùng chúng tôi đi trên con đường trục xã đã được lắp đặt đèn năng lượng mặt trời, ông Trần Văn Vương, xã Đông Xá (Đông Hưng) phấn khởi cho biết: Trước đây con đường này tối, đêm hôm đi lại rất nguy hiểm, tại hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) với đại biểu HĐND tỉnh, cử tri chúng tôi đã kiến nghị tỉnh cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí để các địa phương lắp đèn chiếu sáng đường quê. Tỉnh đã cầu thị lắng nghe, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 25/2021/NQ-HĐND quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ hệ thống đèn điện “thắp sáng đường quê” trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Người dân vui mừng đóng góp tiền cùng 50% kinh phí hỗ trợ của tỉnh để xã lắp đèn năng lượng mặt trời. Đến nay, toàn xã đã lắp được 11km đèn năng lượng mặt trời trên đường trục xã, trục thôn với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng. Có đèn sáng, việc đi lại của nhân dân vào ban đêm thuận tiện hơn, an ninh trật tự cũng nhờ đó được bảo đảm, diện mạo nông thôn khang trang hơn.  

Theo đồng chí Vũ Ngọc Trì, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Từ đầu năm 2022 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức 4 lượt TXCT giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri 8 huyện, thành phố trước và sau kỳ họp thứ tư và thứ năm. Tất cả hội nghị TXCT đều được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; linh động hình thức tổ chức. Tại thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc trực tiếp kết hợp trực tuyến, gửi phiếu lấy ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn. Qua TXCT, đại biểu HĐND có dịp báo cáo với cử tri về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, về hoạt động của đại biểu. Các đại biểu HĐND tỉnh còn tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết với cử tri, nhân dân thông qua việc đi cơ sở kiểm tra, giám sát nhiệm vụ chuyên môn. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện đầy đủ, trung thực, phân loại chuyển tới các cơ quan có trách nhiệm giải quyết. HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Để nâng cao hiệu quả TXCT không chỉ dừng lại ở việc đổi mới thông báo nội dung, chương trình hoặc kết quả hội nghị, tiếp thu, giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri mà quan trọng là trên cơ sở ý kiến, kiến nghị chính đáng đó tập trung giải quyết thỏa đáng thì hội nghị TXCT mới thực sự hiệu quả. Việc HĐND tỉnh ban hành một loạt nghị quyết về cơ chế, chính sách liên quan đến các nhu cầu bức thiết nhằm nâng cao đời sống của nhân dân, như hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai, mua máy cấy, hệ thống thiết bị sấy phục vụ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ xử lý rác thải... Hay nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cấp, các ngành giải quyết triệt để như xóa nút thắt, thông xe đoạn đường Doãn Khuê (thành phố Thái Bình) đi xã Song An (Vũ Thư), di chuyển cột điện nằm dưới lòng đường, thu dỡ dây cáp viễn thông không dùng, hạ ngầm dây cáp viễn thông ở một số tuyến đường... thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, giám sát, đôn đốc thường xuyên việc giải quyết của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, được cử tri, nhân dân đánh giá cao.

Nút thắt đoạn từ đường Doãn Khuê (thành phố) đi xã Song An (Vũ Thư) đã được giải quyết thông thoáng tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Không chỉ với hoạt động TXCT mà công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được HĐND tỉnh đổi mới, nâng cao chất lượng. Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành kế hoạch tiếp công dân và thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri, nhân dân biết, giám sát. Trong đó phân công các đồng chí Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh thực hiện tiếp dân định kỳ hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân tỉnh. Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trực và tiếp nhận đơn, thư, kiến nghị của công dân hàng tuần; tham mưu giám sát, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân bảo đảm đúng quy định. Từ đầu năm 2022 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp nhận, phân loại và xử lý trên 200 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ, chính sách, ô nhiễm môi trường... Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành văn bản trả lời và hướng dẫn người nộp trên 70 đơn tới đơn vị có thẩm quyền giải quyết, lưu hồ sơ trên 120 đơn do có nội dung trùng lặp, nặc danh, đơn đã có ý kiến trả lời. Đồng thời, ban hành văn bản đôn đốc các cơ quan, đơn vị chậm trả lời theo yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh; lựa chọn một số nội dung gây bức xúc, còn để kéo dài chất vấn thủ trưởng các sở, ngành tại kỳ họp. Công tác dân nguyện được làm tốt đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác dân nguyện, thời gian tới, HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức TXCT, tăng cường TXCT theo chuyên đề; nâng cao kỹ năng TXCT của đại biểu; xác định và đánh giá đúng tính chất ý kiến, kiến nghị để chuyển đúng cơ quan giải quyết. Tăng cường theo dõi, đôn đốc các đơn vị liên quan giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời phát hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị chưa được giải quyết, trả lời hoặc giải quyết chưa thấu đáo, chưa dứt điểm, chưa đúng quy định của pháp luật để tham mưu xử lý, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

Đến nay Đông Xá đã lắp được trên 11km đèn năng lượng mặt trời các trục đường chính.

Trung Hiếu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày