Thứ 2, 13/05/2024, 17:22[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII

Thứ 5, 27/06/2013 | 21:41:33
1,543 lượt xem
Ngày 27/6, tại Thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) và các xã: Thanh Tân (Kiến Xương), Duyên Hải (Hưng Hà), Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ), Thái Hưng (Thái Thụy) và Đông La (Đông Hưng) đã diễn ra hội nghị tiếp xúc giữa các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII tỉnh Thái Bình với cử tri các địa phương.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương. Ảnh: Thành Tâm

Sau khi nghe các vị đại biểu Quốc hội thông báo kết quả Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, cử tri đã phát biểu ý kiến bày tỏ niềm vui và sự tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân trước sự đổi mới của kỳ họp. Đối với hoạt động lấy phiếu tín nhiệm, qua kết quả bỏ phiếu,  cử tri đánh giá cao sự thẳng thắn, khách quan, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của đại biểu Quốc hội với đất nước và nhân dân. Tuy nhiên, cử tri cũng nêu một số hạn chế như việc trả lời chưa thực sự cụ thể, rõ ràng, thỏa đáng của một số Bộ trưởng trong các phiên chất vấn.

 

Đóng góp ý kiến về việc cần tiếp tục đổi mới các kỳ họp của Quốc hội, đại biểu cử tri kiến nghị Quốc hội cần nâng cao hiệu quả của hoạt động chất vấn thông qua việc giám sát thực hiện lời hứa của Bộ trưởng sau các kỳ họp, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của những người có tín nhiệm thấp, đồng thời kiến nghị kỳ họp sau chỉ tập trung vào 2 loại phiếu: tín nhiệm và không tín nhiệm. Đối với hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cử tri bày tỏ sự tin tưởng, kiến nghị Đoàn cần đổi mới hoạt động tiếp xúc, giảm thời gian trình bày báo cáo kết quả, tăng thời gian cho cử tri phát biểu ý kiến.

 

Bên cạnh đó, cử tri tiếp tục bày tỏ sự quan tâm đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội. Các nội dung được đông đảo cử tri quan tâm vẫn là việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công, nạn nhân chất độc da cam, quan tâm đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng, cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng; chế độ, chính sách cho cán bộ làm công tác ở cơ sở; bảo đảm công bằng trong chế độ lương cho đội ngũ cán bộ nghỉ hưu từ 1990 trở về trước; chế độ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng...

 

Đề cập việc giải quyết chế độ cho người nhiễm chất độc da cam dừng thực hiện một thời gian đã lâu, Bộ Lao động – TBXH đã có quyết định sẽ tiếp tục triển khai thực hiện từ 1/6/2013, đại biểu cử tri đặt câu hỏi khi nào hoạt động sẽ được triển khai xuống cơ sở. Trong quá trình triển khai, cần có phương hướng cụ thể giải quyết cho các đối tượng đã mất hồ sơ gốc. Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị sớm triển khai thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. 

 

Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề được cử tri đề cập và nêu nhiều kiến nghị là Nhà nước cần tăng cường đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, nhấn mạnh: sự đầu tư của các doanh nghiệp vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp còn rất thấp so với các lĩnh vực khác. Đây là một trong những hạn chế, không thúc đẩy được nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại và sản xuất hàng hóa. Vì vậy, Chính phủ cần có giải pháp, chế độ khuyến khích và tạo điều kiện tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư vào sản xuất nông nghiệp. Cử tri mong muốn tăng cường công tác giám sát việc quản lý quỹ tín dụng nhân dân tại địa phương.

 

Về quy hoạch và phát triển nông thôn, cử tri mong muốn Đảng, Nhà nước có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt giải quyết tình trạng lãng phí đất nông nghiệp trong các dự án đầu tư chậm tiến độ, thiếu tính khả thi. Về giáo dục và đào tạo, cử tri kiến nghị cần xem xét lại chất lượng đào tạo tại chức, quan tâm nâng chất lượng đội ngũ cán bộ ngành giáo dục, đời sống của giáo viên vùng sâu, vùng xa; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống nhằm giảm, tránh sự lệch lạc trong tư tưởng, nhận thức của giới trẻ hiện nay. Công tác cán bộ - đặc biệt là cán bộ, công chức tại cơ sở cần có những nghiên cứu và điều chỉnh quy định cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

 

Về chương trình xây dựng nông thôn mới, các cử tri mong muốn Nhà nước xem xét, điều chỉnh các tiêu chí cho sát đúng với thực tế; tăng kinh phí đầu tư, quan tâm hơn đối với các xã không phải là xã điểm xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, cần cụ thể hóa Nghị định số 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa, bảo đảm phù hợp với đặc điểm từng vùng, góp phần tháo gỡ khó khăn trong giải pháp tìm vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 

Tại các điểm tiếp xúc, lãnh đạo một số huyện đã trả lời ý kiến cử tri về các vấn đề liên quan trực tiếp đến địa phương như ô nhiễm môi trường nông thôn, thực hiện trợ cấp sau cơn bão số 8 năm 2012, tiến độ thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn.

 

Đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh đã phát biểu ý kiến làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền mà cử tri đề xuất, kiến nghị. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn tiếp thu để chuyển đến các cơ quan Trung ương và tổng hợp báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tiếp theo.

Nhóm phóng viên Văn xã - Nội chính

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày