Chủ nhật, 28/04/2024, 22:23[GMT+7]

Nhiều vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị được làm rõ Bài 3: Chấn chỉnh những bất cập trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 4, 27/12/2023 | 08:20:56
2,534 lượt xem
Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Văn Khoa (tổ Thái Thụy) về tình trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) sai, thiếu chính xác, thất lạc ở một số địa phương; giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GCNQSDĐ hiện nay; công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về lĩnh vực đất đai trong những năm qua và giải pháp cụ thể trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã giải trình từng vấn đề đại biểu nêu.

Cán bộ, viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi công vụ

Theo đó, Thái Bình là một trong những tỉnh được thực hiện dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai (dự án VILG). Đến nay, cơ sở dữ liệu đất đai đã được xây dựng xong đưa vào vận hành tại 8/8 huyện, thành phố gồm: cơ sở dữ liệu địa chính, cơ sở dữ liệu thống kê, kiểm kê đất đai, cơ sở dữ liệu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cơ sở dữ liệu giá đất. Hiện nay, các GCNQSDĐ làm xong đều được số hóa, lưu trữ theo phần mềm bảo đảm theo quy định, tạo thuận tiện khi tra cứu hồ sơ và phục vụ tốt trong quá trình cấp và cấp lại GCNQSDĐ. Đến ngày 30/11/2023, tổng diện tích đất cần cấp GCNQSDĐ lần đầu là 109.496,77ha, tổng diện tích đã cấp 105.210ha, số GCNQSDĐ đã cấp 1.414.341 giấy (trong đó, tổ chức 5.479 giấy, hộ gia đình, cá nhân 1.408.862 giấy), tỷ lệ cấp đạt 96%.

Đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, công tác cấp GCNQSDĐ, quyền tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo đúng quy định, số lượng GCNQSDĐ cấp năm sau cao hơn năm trước, cơ bản đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại trong công tác cấp GCNQSDĐ, xảy ra tình trạng hồ sơ quá thời hạn giải quyết chiếm tỷ lệ 1% (năm 2022 tỷ lệ là 1,98%).

Nguyên nhân chính là do ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, viên chức trong thực thi công vụ chưa cao, trình độ không đồng đều, việc tiếp thu, sử dụng phần mềm mới còn hạn chế ảnh hưởng đến thời gian thực hiện cấp GCNQSDĐ. Nhiều chủ sử dụng đất không trực tiếp nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện để nhận giấy hẹn mà qua trung gian không có giấy hẹn dẫn đến thất lạc hồ sơ, hồ sơ không được kiểm soát. Việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với các trường hợp còn lại chưa cấp là do chưa hoàn thành việc phân chia thừa kế, đất giao không đúng thẩm quyền hiện nay, phạm vào quy hoạch giao thông. Hồ sơ tài liệu lưu trữ ở các cấp qua các thời kỳ tại một số địa phương không đầy đủ, khó khăn cho việc xác định thời điểm, nguồn gốc, chủ sử dụng. Đất nông nghiệp nhiều địa phương cấp trước dồn điền đổi thửa đến nay hiện trạng không còn phù hợp với GCNQSDĐ đã cấp.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GCNQSDĐ, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09/CT-UBND, ngày 8/8/2022 của UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 2234 ngày 24/8/2022 của Sở về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; giáo dục, phổ biến đến từng cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Thái Bình, cán bộ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố nâng cao trách nhiệm và đạo đức khi tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC; thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính. Cùng với đó, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm cán bộ văn phòng đăng ký đất đai vi phạm kỷ luật, chấm dứt tình trạng giải quyết hồ sơ quá thời gian quy định. Tham mưu thực hiện luân chuyển cán bộ theo kế hoạch, đề xuất luân chuyển ngay đối với giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai của các huyện, thành phố để xảy ra tình trạng có nhiều hồ sơ quá hạn không được giải quyết. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và quá trình giải quyết TTHC trong cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân; kịp thời tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, gây phiền hà cho nhân dân khi xử lý công việc, giải quyết TTHC cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân.

Đo đạc, kiểm đếm diện tích đất đã giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Hưng Nhân.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai

Cùng với tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cấp GCNQSDĐ, thời gian qua, công tác cải cách TTHC về đất đai cũng được Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm thực hiện. Trong đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành, công bố danh mục TTHC trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Sở đã ban hành quy trình chi tiết, quy trình nội bộ, quy trình điện tử thực hiện giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Đã thực hiện rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết của 32/58 TTHC, tỷ lệ cắt giảm thời gian giải quyết trung bình của các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, cấp huyện đạt 34%. Cùng với đó, Sở cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách TTHC để công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và giải quyết TTHC, kết quả số hóa hồ sơ, kết quả TTHC. Thực hiện công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và giải quyết TTHC lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên Cổng thông tin điện tử của Sở, hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Thái Bình. Thời gian tới, Sở tiếp tục rà soát các quy định kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh hoặc thông qua phương án đơn giản hóa TTHC. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách TTHC để công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và giải quyết TTHC. Thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý thông tin kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp trên nhóm zalo Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình đồng hành cùng doanh nghiệp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các phòng, đơn vị trực thuộc Sở, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC về đất đai.

Người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký thế chấp bảo lãnh ở Kiến Xương.

 
Mạnh Cường - Thu Thủy

(còn nữa)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày