Chủ nhật, 28/04/2024, 14:10[GMT+7]

Nhiều vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị được làm rõ Bài 4: Khẩn trương khắc phục tình trạng khói, bụi ở khu công nghiệp Tiền Hải

Thứ 5, 28/12/2023 | 08:41:45
3,292 lượt xem
Tại kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII, đại biểu Nguyễn Thị Xuyến (tổ Tiền Hải) chất vấn đồng chí Phan Đình Dực, Phó Trưởng ban, phụ trách Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh về việc có nhiều ống khói của các nhà máy, xí nghiệp ở khu công nghiệp (KCN) Tiền Hải xả thải, khói, bụi ra môi trường làm ảnh hưởng xấu tới môi trường của các xã gần khu công nghiệp, nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Tình trạng xả thải khói, bụi của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Tiền Hải.

Nhiều nguyên nhân gây khói, bụi

Theo đồng chí Phó Trưởng ban, phụ trách Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh: Hiện nay, KCN Tiền Hải có 73 dự án đã được chấp thuận đầu tư với tổng số vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, trong đó có 65 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngành nghề chủ yếu tại KCN này là sản xuất vật liệu xây dựng như sứ vệ sinh, sứ dân dụng, gạch ốp lát. Đặc thù của ngành nghề sản xuất vật liệu xây dựng phải sử dụng nguyên liệu như cao lanh, đất sét, thạch anh, trong đó nguyên liệu đất sét phải để ngoài trời phong hóa tự nhiên; quy trình sản xuất sử dụng nhiên liệu đốt là khí tự nhiên hoặc khí hóa than để nung, sấy sản phẩm; lượng nguyên liệu và khí đốt sử dụng của các nhà máy là khá lớn. Do đó, hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu, sản xuất của các nhà máy này sẽ phát sinh bụi, khí thải đốt nhiên liệu ra môi trường. Để giảm thiểu, hạn chế tác động đến môi trường, ngày 18/10/2021, UBND tỉnh đã có văn bản số 4635 chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng lộ trình chuyển đổi từ sử dụng nhiên liệu khí hóa than sang sử dụng nhiên liệu khí tự nhiên; yêu cầu doanh nghiệp phải xây dựng kho chứa nguyên liệu, không để nguyên liệu ngoài trời. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành liên quan đôn đốc các doanh nghiệp tại KCN Tiền Hải thực hiện các biện pháp như: che chắn, phun ẩm các bãi chứa nguyên liệu sản xuất ngoài trời; chuyển đổi sử dụng khí hóa than sang khí tự nhiên; lắp đặt các hệ thống thu gom, xử lý bụi, khí thải bảo đảm tiêu chuẩn xả thải ra môi trường theo quy định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh, tình hình kinh tế thế giới và việc cung cấp khí tự nhiên còn nhiều bất cập nên đến nay 7 doanh nghiệp còn sử dụng khí hóa than kết hợp với khí tự nhiên.

Để tiếp tục chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc các quy định, năm 2022 Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, UBND huyện Tiền Hải đã tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của 7 doanh nghiệp này. Qua kiểm tra đã phát hiện 3 doanh nghiệp xả khí thải vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường và đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu các doanh nghiệp khắc phục vi phạm, chuyển đổi sử dụng nhiên liệu từ khí hóa than sang khí tự nhiên. Năm 2023, tiếp tục thực hiện kiểm tra và đã trưng cầu lấy mẫu bụi, khí thải và sẽ có biện pháp xử phạt nếu doanh nghiệp có vi phạm. 

Theo đồng chí Phó Trưởng ban, phụ trách Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tình trạng trên, trong đó có thể khẳng định việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của một số doanh nghiệp chưa tốt, nhất là chưa xác định được tầm quan trọng của việc chuyển đổi sử dụng khí hóa than sang sử dụng khí tự nhiên để giảm thiểu phát thải bụi, khí thải góp phần bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất. Ngoài ra, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh và các sở, ngành chưa có các giải pháp hữu hiệu, triệt để khi các doanh nghiệp chưa thực hiện việc chuyển đổi sử dụng khí hóa than sang sử dụng khí tự nhiên. Cùng với đó, tình hình kinh tế thế giới, đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, giá khí luôn tăng cao, chưa có giải pháp cung cấp khí ổn định liên tục và khắc phục khi có sự cố ngừng cấp khí đột ngột xảy ra.

Thực hiện đồng bộ giải pháp khắc phục tình trạng xả thải khói, bụi

Để giải quyết căn bản các vấn đề liên quan đến môi trường tại KCN Tiền Hải, thời gian tới, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện Tiền Hải tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường; yêu cầu các doanh nghiệp đang sử dụng khí hóa than phải xây dựng lộ trình cụ thể, đồng thời có cam kết thực hiện chuyển đổi sang sử dụng khí tự nhiên để giảm phát thải bụi, khí thải ra môi trường. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh sẽ xây dựng chương trình giám sát hoạt động đầu tư đối với các dự án tại KCN Tiền Hải; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, trường hợp phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm sẽ kiến nghị kịp thời cơ quan có thẩm quyền kiên quyết xử lý theo quy định. Cùng với đó, Ban sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và UBND huyện Tiền Hải nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, chủ động tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục hành chính khi các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi sử dụng khí hóa than sang khí tự nhiên. Tuy nhiên, cũng kiên quyết không chấp thuận các dự án đầu tư mới, điều chỉnh các dự án không bảo đảm yếu tố về bảo vệ môi trường và các dự án có sử dụng nhiên liệu khí hóa than. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND huyện Tiền Hải tăng cường phối hợp giám sát và thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp không thực hiện đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, vi phạm về xả bụi, khí thải không đúng quy định ra môi trường, vận chuyển và bảo quản nguyên vật liệu gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền địa phương, nhân dân tại khu vực tiếp tục giám sát hoạt động bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, kiến nghị kịp thời các cơ quan chức năng xử lý vi phạm của các doanh nghiệp (nếu có).

Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình.


Mạnh Cường – Thu Thủy

(Còn nữa)

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày