Chủ nhật, 28/04/2024, 05:47[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Đáp ứng niềm tin, sự mong đợi của cử tri và nhân dân

Thứ 3, 02/01/2024 | 08:22:31
5,864 lượt xem
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh luôn chủ động đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, nỗ lực thực hiện vai trò, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp nhiều hơn vào thành công chung của Quốc hội khóa XV, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng niềm tin, sự mong đợi của cử tri và nhân dân.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát thực tế tại cửa hàng số 1, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Thái Bình.

Vun đắp niềm tin với cử tri, nhân dân

Trước đây, Đô Lương (Đông Hưng) là xã thuần nông, đường sá đi lại khó khăn, mong muốn lớn nhất của cán bộ, nhân dân là nâng cấp, mở rộng đường giao thông, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh để giúp kinh tế địa phương phát triển. Đến nay, Đô Lương không chỉ có đường lớn mà còn có cụm công nghiệp hiện đại, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. 

Ông Vương Đức Thịnh, xã Đô Lương chia sẻ: Tôi và nhân dân trong xã rất phấn khởi vì mong ước, kiến nghị của chúng tôi đã thành hiện thực. Từ khi đường Thái Hà được hoàn thành, đưa vào sử dụng, tuyến đường ĐH.45 kết nối vào đường Thái Hà chạy qua địa bàn xã được triển khai thi công, cụm công nghiệp Đô Lương đi vào hoạt động, giao thông thuận tiện, hàng hóa thông thương nhanh chóng, lao động địa phương có việc làm ổn định. Đô Lương từ một xã khó khăn đã trở thành xã khá của huyện, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đang chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Thời gian qua, những kiến nghị thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri nơi làm việc, theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, địa bàn, qua gặp gỡ, tiếp xúc với cá nhân, nhóm cử tri đều được các đại biểu Quốc hội tỉnh cầu thị lắng nghe, tổng hợp đầy đủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương nghiên cứu giải quyết. Trên cơ sở đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chọn lựa những vấn đề mà cử tri quan tâm, còn tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước để phản ánh, đóng góp trực tiếp tại các kỳ họp Quốc hội hoặc bằng văn bản gửi các bộ, ngành trung ương đề nghị xem xét, giải quyết; đồng thời theo dõi, đôn đốc sát sao các cơ quan có trách nhiệm giải quyết kịp thời. Do vậy, nhiều ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết thỏa đáng, qua đó vun đắp niềm tin của cử tri, nhân dân vào cấp ủy, chính quyền các cấp. 

Đến thời điểm này, nhìn vào thành tựu, sự phát triển vượt bậc của tỉnh thấy mong ước, kiến nghị của cử tri, nhân dân trong tỉnh đã thành sự thật. Nổi bật là các công trình, dự án có tính chiến lược, ý nghĩa quan trọng được trung ương phê duyệt đã và đang triển khai kỳ vọng tạo ra sự thay đổi đột phá phát triển đồng bộ, toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh như: đường Thái Hà, đường thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, tuyến đường bộ ven biển, Khu kinh tế Thái Bình, dự án trung tâm điện - khí LNG... Mong muốn, kiến nghị được đáp ứng, nhân dân phấn khởi đồng thuận hiến đất, công trình trên đất để triển khai, mong các dự án, công trình trọng điểm sớm hoàn thành, đi vào hoạt động.

Nâng cao hiệu quả giám sát

Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc giám sát chuyên đề về lĩnh vực y tế, giáo dục, năng lượng; khảo sát tình hình triển khai, thi hành một số luật; lấy ý kiến vào các dự thảo luật sẽ đưa ra xem xét tại kỳ họp Quốc hội. Trước khi giám sát, Đoàn đã cung cấp tài liệu liên quan cho các đại biểu nghiên cứu, tổ chức khảo sát thực tế ở một số đơn vị trực tiếp triển khai, thực hiện để nghe kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế nếu có. Mời đại diện Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, chuyên gia tham gia, phát biểu làm rõ hơn những nội dung giám sát, khảo sát, thống nhất phương án giải quyết. Qua hoạt động giám sát, khảo sát đã cung cấp những thông tin từ thực tiễn địa phương, cơ sở để Quốc hội có điều chỉnh kịp thời cơ chế, chính sách, chỉ đạo Chính phủ, các bộ, ngành khắc phục tồn tại, hạn chế. Đơn cử như cuộc giám sát việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi khảo sát thực tế từ phòng học đến phòng thí nghiệm, lắng nghe ý kiến ban giám hiệu, giáo viên và cả học sinh về ưu điểm, hạn chế, đề xuất, kiến nghị. Ghi nhận sau một thời gian thực hiện, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh đã có những chuyển biến tích cực, mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh bước đầu đã được khẳng định. Trưởng đoàn giám sát kiến nghị vẫn cần phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật trong lĩnh vực giáo dục, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học sắp xếp, bố trí cán bộ, giáo viên, lựa chọn sách giáo khoa phù hợp; làm tốt công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất, công nghệ thông tin đồng bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới. Những khó khăn, vướng mắc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đưa ra trao đổi, góp ý vào các báo cáo, tờ trình trình kỳ họp Quốc hội lĩnh vực giáo dục để việc thực hiện được tốt hơn.

Đường Thái Hà và cụm công nghiệp Đô Lương (xã Đô Lương, huyện Đông Hưng) đi vào hoạt động góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Chính sách, pháp luật phù hợp với thực tiễn

Tại nghị trường, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh luôn được đánh giá cao. Kỳ họp Quốc hội trong năm qua cả 9 đại biểu đều tham gia phát biểu đóng góp trên 100 lượt ý kiến về các lĩnh vực của đời sống, vào các dự thảo luật và chất vấn các thành viên của Chính phủ. Nội dung các ý kiến đều phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, đồng thời thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của đại biểu Quốc hội với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân. Việc đưa cuộc sống vào chính sách, pháp luật nhằm bảo đảm các luật được ban hành phù hợp với thực tiễn, khắc phục được bất cập, tháo gỡ được vướng mắc. 

Đại biểu Trần Khánh Thu, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế chia sẻ: Nêu cao trách nhiệm trước cử tri, tôi tích cực nghiên cứu, tìm hiểu những vấn đề mà cử tri quan tâm cũng như vướng mắc của ngành y tế tham gia thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp với mong muốn đưa tiếng nói của cử tri vào diễn đàn Quốc hội, tới các bộ, ngành. Đã có một số vấn đề được Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm giải quyết. Đơn cử như tại kỳ họp thứ năm, tôi tham gia góp ý vào dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi quy định về đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, thiết bị, vật tư y tế ở cơ sở khám chữa bệnh, được Ban soạn thảo tiếp thu bổ sung 1 chương quy định cụ thể trong Luật Đấu thầu sửa đổi; Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành một số văn bản hướng dẫn ngay, vì thế những vướng mắc trong đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, thiết bị, vật tư y tế đã cơ bản được tháo gỡ, tạo thuận lợi nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Về giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, tôi đã thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần sớm ban hành, cụ thể hóa quy định về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, xây dựng cơ chế, chính sách cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ. Đến nay, Thái Bình và nhiều tỉnh, thành đã có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cao.

Năm 2024, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, trong đó tập trung triển khai có hiệu quả, chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề, tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến vào các dự thảo luật; tăng cường vai trò giám sát của đại biểu Quốc hội đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; làm tốt công tác chuẩn bị để các đại biểu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng, chất vấn đúng và trúng các vấn đề mà cử tri quan tâm tại diễn đàn Quốc hội.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát thực tế phòng thí nghiệm của Trường THPT Đông Thụy Anh.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày