Thứ 7, 27/04/2024, 14:19[GMT+7]

Hội đồng nhân dân tỉnh: Hoạt động chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả

Thứ 2, 12/02/2024 | 23:06:02
6,851 lượt xem
Với tinh thần không ngừng đổi mới, hoạt động của HĐND tỉnh đã có những đột phá nổi bật, theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh khảo sát hoạt động thu hút đầu tư tại Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình First Union Việt Nam, cụm công nghiệp Thụy Sơn (Thái Thụy).

Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân

Là đại biểu HĐND tỉnh, thành viên Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, đại biểu Nguyễn Thị Xuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải luôn tích cực học hỏi nâng cao trình độ, gần gũi với cử tri và nhân dân, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình. 

Đại biểu Nguyễn Thị Xuyến chủ động sắp xếp công việc tham dự đầy đủ hội nghị tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát, thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, phát biểu tại các phiên thảo luận, chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh. Tại kỳ họp thứ sáu, đại biểu Nguyễn Thị Xuyến đã tái chất vấn lãnh đạo Sở Y tế về việc khắc phục tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế; thiếu biên chế, cơ sở vật chất xuống cấp tại tuyến y tế cơ sở. Tại kỳ họp thứ bảy vừa qua, Sở Y tế đã báo cáo kết quả giải quyết nội dung chất vấn: Trong năm 2023, các cơ sở y tế trong tỉnh đã triển khai 143 gói thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế với tổng giá trị mua sắm là trên 1.100 tỷ đồng. Trong tháng 10/2023, ngành y tế đã tuyển dụng 105 viên chức cho y tế xã, cơ bản tháo gỡ được khó khăn về thiếu hụt nhân lực cho các đơn vị. Một số trạm y tế đã được tu sửa, nâng cấp, xây mới, đồng thời bổ sung trang thiết bị, thuốc chữa bệnh.

Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Thụy)- điểm đến hấp dẫn, an toàn với các nhà đầu tư.  

Thực hiện tốt vai trò của mình, thời gian qua, các đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực truyền tải ý kiến của cử tri và nhân dân tới các kỳ họp HĐND tỉnh. Vấn đề quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, dạy thêm, học thêm trái quy định, đầu tư xây dựng các công trình cấp thiết, công tác quản lý hàng hóa... được các đại biểu phát biểu, chất vấn đã làm “nóng” nghị trường. Qua đó cho thấy HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh ngày càng quan tâm, nói được tiếng nói của dân để nghị quyết ban hành sát thực tế cuộc sống hơn.

Quyết nghị nhiều nội dung quan trọng

Theo đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành 183 nghị quyết phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tại 13 kỳ họp. Các nghị quyết đều mang tính thời sự, cấp bách, thực sự đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho UBND tỉnh triển khai thực hiện và được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Chất lượng các nghị quyết ban hành ngày càng nâng cao, kịp thời thể chế hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó có nhiều nghị quyết về cơ chế, chính sách làm cơ sở pháp lý, điều kiện cho doanh nghiệp, các địa phương khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh, tạo động lực thu hút các nguồn lực đầu tư. Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành cơ chế, chính sách riêng hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai, mua máy cấy, hệ thống thiết bị sấy phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp; ban hành một loạt nghị quyết về cơ chế, chính sách liên quan đến xây dựng nông thôn mới thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2025, chương trình “Thắp sáng đường quê”...

Nhờ có cơ chế hỗ trợ tỷ lệ cấy máy của toàn tỉnh đã chiếm 24,7% tổng diện tích.

 Các chính sách được ban hành kịp thời đã giúp nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển vượt bậc, thay đổi theo hướng tích cực. Đến nay, diện tích đất tích tụ, tập trung toàn tỉnh là trên 11.000ha, tăng 42,3% so với năm 2020. Cơ giới trong sản xuất nông nghiệp đạt 100% khâu làm đất, 33,7% khâu gieo hạt, 80% khâu thu hoạch, cấy máy chiếm 24,7% diện tích. Các nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), tuyến đường bộ ven biển, đường vành đai phía Nam, các tuyến đường trục trong Khu kinh tế, đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Sa Cao... được HĐND tỉnh thông qua đã tạo cơ sở cho tỉnh đầu tư các công trình hạ tầng giao thông quan trọng mang tính kết nối liên vùng. Các nghị quyết thông qua Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; thông qua đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu liên hợp công nghiệp phụ trợ điện khí và trung tâm điện khí LNG Thái Bình, khu công nghiệp VSIP Thái Bình, khu công nghiệp dược - sinh học... là cơ sở để tỉnh mở rộng quỹ đất sạch đón làn sóng đầu tư mới. Năm 2023, thu hút vốn đầu tư của tỉnh tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI cả năm đạt gần 3 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.


Nỗ lực chuyển đổi số

Dấu ấn đột phá trong tổ chức kỳ họp của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay là thực hiện hiệu quả phần mềm “Kỳ họp không giấy tờ”. Đây là một trong những nội dung chuyển đổi số của HĐND tỉnh nhằm xây dựng HĐND số, chính quyền số. 

Ông Trần Văn Thưởng, Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh chia sẻ: Đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, Thường trực HĐND tỉnh đã nâng cấp phần mềm “Kỳ họp không giấy tờ”, tập huấn, hướng dẫn cho các đại biểu cách sử dụng. Ứng dụng “Kỳ họp không giấy tờ” đã khắc phục được những khó khăn, bất cập trước đây, góp phần nâng cao hiệu quả làm việc, hỗ trợ đại biểu thảo luận, đưa ra quyết định kịp thời, nhanh chóng, chính xác, chủ tọa điều hành kỳ họp hiệu quả hơn. 

Đại biểu Vũ Thị Huyền, giáo viên Trường THPT Nam Đông Quan (Đông Hưng) cho biết: Việc sử dụng phần mềm để gửi, nhận tài liệu và điều hành kỳ họp trên máy tính bảng mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Chỉ với một máy tính bảng được HĐND tỉnh cấp và đường truyền internet là đại biểu có thể tìm được bất cứ tài liệu gì liên quan đến kỳ họp và có thể thực hiện các công việc, nhiệm vụ của người đại biểu bằng thao tác trên máy tính nhanh, chính xác theo yêu cầu của chủ tọa kỳ họp.

Thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động, tạo điều kiện để các đại biểu thực hiện tốt hơn vai trò, trọng trách trước cử tri và nhân dân, hoàn thành chương trình hành động toàn khóa nhiệm kỳ 2021 - 2026, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày