Thứ 7, 12/10/2024, 05:21[GMT+7]

Thực hiện Nghị quyết số 19 của HĐND tỉnh kịp thời và nghiêm túc

Thứ 3, 13/08/2013 | 08:38:36
1,594 lượt xem
Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XV, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 19/NQ-HĐND ngày 12/12/2012 về chính sách hỗ trợ các gia đình di chuyển chỗ ở từ vùng xung yếu ngoài đê vào khu tái định cư của hai xã Đông Long (huyện Tiền Hải) và Quỳnh Lâm (huyện Quỳnh Phụ). Thực hiện chương trình công tác, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của cử tri cũng như sự quan tâm của các đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-HĐND.

Khu tái định cư xã Đông Long (Tiền Hải) đang trong quá trình xây dựng.

Kết quả giám sát cho thấy, UBND tỉnh, UBND huyện Tiền Hải, UBND huyện Quỳnh Phụ đã nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của nghị quyết và triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, bước đầu bảo đảm sự thành công của nghị quyết khi số người dân ở vùng xung yếu ngoài đê đã được di chuyển, cuộc sống của người dân ở nơi ở mới dần đi vào ổn định.

 

Để thực hiện chính sách di dân bảo đảm yêu cầu nội dung nghị quyết của HĐND tỉnh, ngày 19/12/2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2995/QĐ-UBND và Quyết định số 2994/QĐ-UBND để thực hiện chính sách di dân. Sau khi có quyết định của UBND tỉnh, UBND các huyện Tiền Hải và Quỳnh Phụ đã khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo thực hiện việc di chuyển chỗ ở cho các hộ dân từ vùng xung yếu ngoài đê vào khu tái định cư, thành lập tổ công tác giúp việc thực hiện công tác di dân...; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND các xã gặp gỡ các hộ gia đình, động viên nhân dân đồng thuận thực hiện chính sách của tỉnh.

 

Với sự phối hợp và vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng cũng như UBND 2 xã Đông Long, Quỳnh Lâm, việc kiểm đếm, rà soát hồ sơ khu vực di dân được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. Ở Đông Long với tổng số 159 hộ có đất, 138 hộ có nhà ở thì tính đến ngày 6/3/2013 đã xét duyệt cho 117 hộ đủ điều kiện di chuyển và có 110 hộ có đơn xin tự nguyện di chuyển vào khu tái định cư của xã. Có 8 hộ đã khởi công xây dựng nhà tại khu tái định cư được sự hỗ trợ của một số ban, ngành, đoàn thể. UBND huyện Tiền Hải đã duyệt phương án hỗ trợ đợt 1 cho 86 hộ, đợt 2 cho 27 hộ dân đã nhận đất khu tái định cư với tổng số tiền hỗ trợ là 20.936.592.000 đồng. Đến ngày 2/4/2013 đã giải ngân chi trả tiền hỗ trợ cho 86 hộ dân di chuyển đợt 1 và 27 hộ dân di chuyển đợt 2, mỗi hộ được chi trả 50% tổng số kinh phí hỗ trợ theo như phương án đã được phê duyệt.

 

Tại Quỳnh Lâm, theo báo cáo của UBND huyện Quỳnh Phụ, tổng số hộ theo dự án lập là 102 hộ/102 thửa đất. Trong khi đó tổng số hộ thực tế của dự án di dân là 109 hộ, trong đó 98 hộ đã có đơn xin di chuyển chỗ ở; 62 hộ công khai phương án hỗ trợ, trong đó có 47 hộ đã chuyển ra khu tái định cư. Đã xây dựng xong phương án, dự toán bồi thường, hỗ trợ về đất đai, tài sản xây dựng và cây lâu năm, trong đó đã phê duyệt thanh toán cho 19 hộ gia đình với số kinh phí hỗ trợ là hơn 4,96 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên kết quả giám sát cho thấy, trong quá trình triển khai nghị quyết, các địa phương còn gặp một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nghị quyết như: hồ sơ địa chính lưu trữ tại xã không đầy đủ nên khó khăn cho việc xác minh nguồn gốc đất; một số hộ không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất; một số hộ thực hiện tách đất cho con và đã xây dựng nhà ở nhưng không có giấy tờ tách thửa theo quy định; một số dòng họ, gia đình có nhà thờ họ đã xây dựng nhưng không có thủ tục tách đất; một số hộ có đất, có tài sản trên đất nhưng hiện tại lại ở nơi khác, việc mua bán đất của một số hộ đã diễn ra nhưng không làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định; chưa có chính sách hỗ trợ diện tích đất ao liền kề đất ở cùng trong khuôn viên của hộ dân tại những vùng di dân.

 

Việc thực hiện dự án di dân từ vùng xung yếu ngoài đê vào các khu tái định cư được triển khai tổ chức thực hiện kịp thời, bước đầu đạt một số kết quả. UBND các huyện, các xã đã thể hiện sự quyết tâm cao trong chỉ đạo thực hiện các nội dung công việc; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương thực hiện chính sách của tỉnh, tạo thuận lợi cho việc rà soát, phân loại hộ dân thuộc diện di dân. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã chủ động kế hoạch triển khai, đề xuất hướng giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, từ đó tạo được sự đồng thuận của người dân trong thực hiện nghị quyết.

 

Cũng qua công tác giám sát, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời đề nghị với HĐND, UBND tỉnh thống nhất với đề xuất, kiến nghị của UBND huyện Tiền Hải, Quỳnh Phụ một số nội dung, nhằm tạo thuận lợi cho các gia đình trong diện di dời, để nghị quyết thực sự phù hợp lòng dân, sớm phát huy trong cuộc sống. Đó là đề nghị hỗ trợ các gia đình chính sách trên địa bàn xung yếu ngoài đê theo Đề án hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình người có công của tỉnh với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ để các hộ có thêm kinh phí di chuyển, xây dựng nhà ở tại khu tái định cư. Đối với các hộ gia đình có đất ao liền kề đất ở tại nơi ở cũ được hỗ trợ bằng 50% giá đất ở trên toàn bộ diện tích đất ao liền kề của bảng giá đất hiện hành đã được HĐND tỉnh phê duyệt.

 

Đối với các gia đình, cá nhân có tài sản, đất đai tại vùng xung yếu ngoài đê hiện đang sinh sống ở nơi khác thì được hưởng chính sách bồi thường để thu hồi đất theo chính sách của tỉnh. Một số người được bố mẹ tách chuyển cho một phần đất ở nhưng hiện chưa có gia đình, còn ở chung với bố mẹ thì được bồi thường toàn bộ diện tích phần đất bố mẹ đã tách ra cho con theo đơn giá hiện hành. Đồng thời, đoàn giám sát cũng kiến nghị hỗ trợ kinh phí di chuyển các nhà thờ họ, chi họ; có chủ trương sử dụng diện tích đất thu hồi ngay sau khi các hộ bàn giao; kiến nghị UBND huyện Quỳnh Phụ, Tiền Hải phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường thống nhất việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các quy định về đất đai để công khai toàn bộ phần bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân.

Bài, ảnh: Hà Anh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày