Thứ 3, 09/07/2024, 13:18[GMT+7]

Tổ chức kỳ họp HĐND các cấp khoa học, kịp thời, thực chất, hiệu quả

Thứ 2, 08/07/2024 | 08:45:00
321 lượt xem
Xác định kỳ họp HĐND có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, HĐND các cấp đã đổi mới từ công tác chuẩn bị, điều hành đến quyết định các vấn đề bảo đảm kỳ họp diễn ra khoa học, kịp thời, thực chất, hiệu quả.

Xã Bắc Sơn (Hưng Hà) huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp đường giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Chuẩn bị công phu, chu đáo

Trước đây, mỗi đại biểu phải vất vả mang theo vài ki-lô-gam tài liệu đến kỳ họp thì nay chỉ cần mang 1 máy tính bảng có kết nối mạng hoặc điện thoại thông minh vì tất cả tài liệu liên quan đến kỳ họp đều đã được lưu trữ trong phần mềm. 

Đại biểu Nguyễn Thị Lụa, tổ Vũ Thư chia sẻ: Từ khi Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin chuyển toàn bộ tài liệu qua phần mềm “kỳ họp không giấy tờ”, mạng văn phòng điện tử liên thông cho các đại biểu đã bảo đảm tính kịp thời, nhanh, giảm chi phí in ấn và thời gian vận chuyển. Đại biểu chúng tôi chủ động nghiên cứu sâu tài liệu, văn bản pháp luật liên quan mọi lúc, mọi nơi để tham gia thảo luận, quyết định có chất lượng vào các nội dung tại kỳ họp.

Ứng dụng công nghệ thông tin gửi tài liệu kỳ họp chỉ là một trong rất nhiều khâu quan trọng HĐND các cấp cần chuẩn bị công phu, chu đáo để tổ chức kỳ họp thành công. Trước tiên, thường trực HĐND các cấp phối hợp với UBND cùng cấp chỉ đạo các đơn vị rà soát, dự kiến “từ sớm, từ xa” những vấn đề quan trọng cần ban hành nghị quyết; tổ chức hội nghị thống nhất dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp. Các ban HĐND chủ động tổ chức thẩm tra kỹ, đúng luật, chất lượng các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, kết hợp giám sát, khảo sát thực tế, phối hợp lấy ý kiến nhân dân vùng triển khai dự án nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân. Trước khi diễn ra kỳ họp, tổ chức cho đại biểu tiếp xúc với cử tri; các tổ đại biểu họp, thảo luận, đóng góp ý kiến vào tất cả văn bản trình kỳ họp. Như vậy, thời gian thảo luận trên hội trường sẽ dành để tập trung vào những vấn đề nổi cộm, còn nhiều ý kiến khác nhau, tập trung trí tuệ của đại biểu để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. 

Ông Trần Ngọc Phú, Phó Chủ tịch thường trực HĐND thành phố Thái Bình cho biết: Các nghị quyết HĐND ban hành thời gian qua đã đáp ứng nhu cầu thực tiễn, được cán bộ, nhân dân đồng thuận, hưởng ứng, đơn vị, địa phương vào cuộc thực hiện quyết liệt. Cùng nghị quyết HĐND tỉnh ban hành cho phép triển khai các dự án, công trình trọng điểm như Quảng trường Thái Bình, công viên Kỳ Bá, hồ Ty Rượu…, thương mại, dịch vụ phát triển sôi động, các nghị quyết của HĐND thành phố ban hành đi vào cuộc sống, tạo điều kiện xây dựng thành phố Thái Bình phát triển thông minh, hiện đại, thân thiện.

Điều hành kỳ họp khoa học, linh hoạt

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 17 kỳ họp thường lệ và giải quyết công việc phát sinh đột xuất, ban hành gần 270 nghị quyết. “Không lòng vòng, chung chung, chất vấn và trả lời chất vấn đi thẳng trực diện vào vấn đề” là điều mà đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh luôn nhắc nhở đại biểu và thủ trưởng các sở, ngành khi thảo luận, chất vấn. Dưới sự điều hành linh hoạt của chủ tọa, người hỏi và người trả lời đều bám sát tinh thần “hỏi nhanh, đáp gọn”, “trả lời rõ trách nhiệm, rõ giải pháp”. Do đó phiên thảo luận, chất vấn không chỉ ghi nhận giải pháp xử lý các vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, bức xúc mà còn là cơ sở để HĐND giám sát việc thực hiện lời hứa của người trả lời. Rất nhiều vấn đề đã được các cấp, các ngành vào cuộc giải quyết liên quan đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, “Thắp sáng đường quê”, hỗ trợ giống, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm, xử lý vi phạm liên quan đến đất đai và đăng kiểm xe ô tô…

Để tổ chức kỳ họp thành công, chủ tọa kỳ họp đều nỗ lực, cố gắng điều hành kỳ họp khoa học, linh hoạt theo hướng giảm đọc văn bản, chỉ đọc báo cáo tóm tắt tại hội trường, tăng văn bản cho đại biểu nghiên cứu để dành nhiều thời gian cho phiên thảo luận, chất vấn. Định hướng rõ ràng, gợi ý nội dung để đại biểu tập trung thảo luận có trọng tâm, trọng điểm; linh hoạt, uyển chuyển trong điều hành phiên thảo luận, chất vấn tạo ra không khí dân chủ, thoải mái nhưng lại hết sức nghiêm túc. Có những vấn đề phát sinh mới chủ tọa kỳ họp xử lý linh hoạt, kịp thời, mềm mại nhưng kiên quyết để tất cả đại biểu dự họp bắt buộc phải tuân theo nội quy và chương trình kỳ họp đã nhất trí thông qua. Với một số nội dung chất vấn khó, phức tạp, cùng lúc thuộc trách nhiệm của nhiều cơ quan, chủ tọa yêu cầu cùng phối hợp làm rõ, đi tới tận cùng để giải trình vấn đề rõ hơn; yêu cầu đại biểu hoặc người trả lời nêu ra nằm ngoài phạm vi chất vấn để phiên chất vấn đi đúng trọng tâm. Các chủ tọa cũng nhanh chóng nắm bắt, tổng hợp đầy đủ, kịp thời các ý kiến thảo luận, chất vấn, điều chỉnh các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, làm cơ sở để các đại biểu HĐND thông qua nghị quyết. 

Ông Phạm Thủy Ngân, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) chia sẻ: Tôi thấy việc tổ chức các kỳ họp ngày càng đổi mới, chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, phiên thảo luận, chất vấn sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trên tinh thần xây dựng, chủ tọa điều hành kỳ họp linh hoạt, sáng tạo, khoa học. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc đã được đưa vào nghị trường, có nhiều vấn đề đã được quan tâm giải quyết như đầu tư nâng cấp phố Hoa Diêm, đường vào khu nhà ở thương mại thị trấn Diêm Điền, hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho các hộ diện thu hồi đất triển khai dự án, công trình quan trọng…


Nghị quyết đi vào cuộc sống

Ông Trần Xuân Thưởng, xã Vũ Hội (Vũ Thư) phấn khởi cho biết: Tuyến đường tỉnh ĐT.454 chạy qua địa bàn xã nhỏ hẹp, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, cử tri xã Vũ Hội đã kiến nghị tỉnh đầu tư nâng cấp, mở rộng đường tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 31/NQ-HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.454 đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao. Mong mỏi được đáp ứng, nhân dân xã Vũ Hội cũng như các xã có tuyến đường đi qua phấn khởi, đồng thuận phá dỡ công trình trên đất bàn giao cho huyện triển khai làm đường. Đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, nhân dân vui mừng vì được đi lại trên con đường rộng, thoáng, đẹp.

Để được cử tri, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, HĐND các cấp thời gian qua đã đặc biệt quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng các nghị quyết. Trước khi ban hành, những nghị quyết của HĐND đã được tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình, sự tác động đối với đời sống xã hội, đáp ứng được nguyện vọng của đa số nhân dân, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội bám sát nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra. Tại kỳ họp, vai trò, trách nhiệm của tổ đại biểu, đại biểu dân cử được nêu cao, tạo sự thống nhất trong quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Ngay sau kỳ họp, thường trực HĐND các cấp phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri thông báo kết quả kỳ họp, phổ biến nội dung các nghị quyết nhằm tạo đồng thuận để triển khai thực hiện hiệu quả.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh và các huyện, thành phố đã tích cực, chủ động tổ chức thành công gần 120 kỳ họp, ban hành gần 1.200 nghị quyết. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, HĐND tỉnh tổ chức thành công 3 kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, ban hành gần 40 nghị quyết; HĐND các huyện, thành phố tổ chức 9 kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, ban hành gần 70 nghị quyết. Nghị quyết sau ban hành đều nhanh chóng được cụ thể hóa và triển khai quyết liệt, hiệu quả; nhận được sự đồng thuận cao của cử tri và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là các nghị quyết liên quan đến cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hạ tầng nông thôn...

Các kỳ họp HĐND được tổ chức hợp lý, khoa học, bảo đảm kịp thời, thực chất, hiệu quả trong việc giải quyết thành công các nội dung và nhiệm vụ dù mới nảy sinh hay đột xuất đặt ra, tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng: chuẩn bị kỹ lưỡng, “từ sớm, từ xa” tất cả nội dung; giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian chất vấn, thảo luận; công tác điều hành linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, phát huy cao nhất tâm huyết, trí tuệ, kinh nghiệm của đại biểu; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong tổ chức kỳ họp. Những cơ chế, chính sách HĐND các cấp ban hành đã kịp thời tháo gỡ khó khăn và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Đồng chí Nguyễn Tiến Thành
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Nông dân xã Đông Động được hỗ trợ máy móc theo nghị quyết của HĐND tỉnh đã mạnh dạn tích tụ ruộng, sản xuất lúa hiệu quả.


Thu Hiền

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày