Chủ nhật, 04/08/2024, 11:25[GMT+7]

Ðoàn kiểm tra của HÐND tỉnh Kiểm tra sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 3, 10/09/2013 | 21:03:31
1,312 lượt xem
Đoàn kiểm tra của HĐND tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tại huyện Hưng Hà và huyện Quỳnh Phụ.

Đồng chí Đặng Xuân Thiều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra kết luận buổi làm việc tại huyện Hưng Hà.

* Huyện Hưng Hà

Sáng ngày 10/9, Đoàn kiểm tra của HĐND tỉnh do đồng chí Đặng Xuân Thiều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tại huyện Hưng Hà.

Tại buổi làm việc, Thường trực HĐND huyện Hưng Hà và HĐND xã Hùng Dũng đã báo cáo với Đoàn tình hình triển khai công tác sơ kết và kết quả 2 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Qua đó cho thấy, việc chấp hành sơ kết Chỉ thị 08 được các xã thị trấn và huyện Hưng Hà thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch, bảo đảm tiến độ về thời gian.  100% số xã, thị trấn trong huyện đã hoàn thành sơ kết Chỉ thị trước ngày 30/7/2013.

Nhìn chung, việc thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU được các cấp ủy Đảng quan tâm, chú trọng nhờ vậy hoạt động của HĐND huyện, các xã, thị trấn ở Hưng Hà có nhiều chuyển biến tiến bộ. HĐND huyện, xã, thị trấn đã tập trung đổi mới, kiện toàn về tổ chức, cơ cấu nhân sự hợp lý; chất lượng và hiệu quả các hoạt động của HĐND được nâng cao, đặc biệt là công tác tổ chức kỳ họp, điều hành, chất vấn và trả lời chất vấn. Từ khi thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU, các hoạt động tiếp xúc, giám sát, tiếp dân cũng được đổi mới rõ rệt, trong đó giám sát, tiếp xúc theo chuyên đề được triển khai và thực hiện hiệu quả. Việc ban hành và triển khai thực hiện nghị quyết được chú trọng, các quyết sách đúng, trúng, đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình, phấn khởi thực hiện, từ đó đem lại niềm tin của cử tri và nhân dân đối với cơ quan dân cử.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Xuân Thiều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận: Hưng Hà đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch sơ kết Chỉ thị số 08-CT/TU, bảo đảm đúng mục đích yêu cầu. Việc xây dựng báo cáo thực hiện theo đúng đề cương hướng dẫn. Sau khi có Chỉ thị số 08-CT/TU , các cấp ủy Đảng ở Hưng Hà đã có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo sự nhận thức và chuyển biến rõ nét về chức năng, hoạt động của HĐND các cấp. Qua đó, thường trực HĐND đã thực hiện nghiêm túc các chế độ làm việc theo quy chế hoạt động của HĐND giữa các kỳ họp, đề cao tính phê bình và tự phê bình; hoạt động của HĐND có nhiều tiến bộ rõ rệt; công tác cán bộ được quan tâm chú trọng...

Sau khi phân tích một số ưu, nhược điểm cũng như tổng hợp ý thảo luận, đồng chí Trưởng đoàn đề nghị Huyện ủy, HĐND huyện Hưng Hà bổ sung một số nội dung vào phần đề xuất kiến nghị và giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 08-CT/TU trong thời gian tới.

* Huyện Quỳnh Phụ

Đoàn kiểm tra của HĐND tỉnh do đồng chí Đặng Thanh Giang, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tại huyện Quỳnh Phụ.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc tại huyện Quỳnh Phụ.

2 năm qua thực hiện Chỉ thị số 08, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong huyện về vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của thường trực HĐND, các ban của HĐND, các đại biểu HĐND được nâng lên rõ rệt. Tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp không ngừng được củng cố, phát triển và có nhiều đổi mới. Nguyên tắc tập trung dân chủ được phát huy. Các kỳ họp từng bước được đổi mới về phương pháp tổ chức, nhất là phần chất vấn và được truyền thanh trực tiếp để đông đảo nhân dân theo dõi, giám sát.

Việc xây dựng, ban hành nghị quyết bảo đảm đúng luật, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, có tính khả thi cao. Chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát được nâng lên. Đại biểu HĐND gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân góp phần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND.

Sau khi nghe báo cáo của huyện Quỳnh Phụ và xã An Quý, các thành viên đã thảo luận, làm rõ một số vấn đề như công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như kết quả trong quá trình thực hiện Chỉ thị; việc đổi mới công tác tổ chức cán bộ, tăng cường phối hợp hoạt động của HĐND với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả mà huyện Quỳnh Phụ đã đạt được sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời đề nghị HĐND các cấp trong huyện tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của Chỉ thị; tập trung làm tốt hoạt động giám sát; chú trọng đổi mới công tác cán bộ; thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra, tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND nhằm đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong tình hình mới. Các ý kiến, kiến nghị tại buổi làm việc được Đoàn kiểm tra tiếp thu, tổng hợp báo cáo để Thường trực HĐND tỉnh  xem xét, giải quyết.

Hà Dung - Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày