Thứ 5, 08/08/2024, 21:22[GMT+7]

Giám sát chuyên đề thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN

Thứ 5, 08/08/2024 | 17:53:20
537 lượt xem
Chiều ngày 8/8, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại BHXH tỉnh. Đồng chí Vũ Ngọc Trì, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Đồng chí Vũ Ngọc Trì, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã bám sát nhiệm vụ được giao, tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm an sinh trên địa bàn. Đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh có 231.872 người tham gia BHXH bắt buộc, 57.183 người tham gia BHXH tự nguyện, 221.092 người tham gia BHTN và 1.703.479 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,7% dân số. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 2.977,3 tỷ đồng, đạt 46,6% kế hoạch thu BHXH Việt Nam tạm giao. BHXH tỉnh đã giải quyết cho 44.210 người và lượt người hưởng chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chi trả cho 5.134 người hưởng trợ cấp thất nghiệp; đồng thời giải quyết cho 119 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề.

6 tháng đầu năm 2024, đã giám định cho 1.397.637 lượt người khám chữa bệnh BHYT với chi phí chi trả là 1.039 tỷ đồng. BHXH tỉnh đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, bảo đảm chi đúng, chi đủ, phục vụ kịp thời công tác khám chữa bệnh BHYT cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

 Lãnh đạo BHXH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã thảo luận, nêu bật kết quả đã đạt được, đồng thời tập trung làm rõ một số tồn tại, hạn chế như tình trạng nợ đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN còn xảy ra ở một số doanh nghiệp ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; tỷ lệ bao phủ BHYT còn thấp; công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH, BHYT còn hạn chế. Từ đó đề ra các giải pháp để tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Vũ Ngọc Trì, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của ngành BHXH trong tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN thời gian qua, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí đánh giá cao sự phối hợp của ngành BHXH với các sở, ngành liên quan, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Đồng chí cho rằng với khối lượng công việc lớn, đối tượng chi trả nhiều nhưng ngành BHXH đã nỗ lực bảo đảm thực hiện chi đúng, chi đủ, kịp thời bảo đảm quyền lợi của người thụ hưởng chính sách.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ngành BHXH đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; nhất là những điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi) được Quốc hội thông qua. Ngành BHXH cần đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết số 09/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đến mọi tầng lớp nhân dân để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Quản lý tốt quỹ khám chữa bệnh BHYT; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng chí đề nghị ngành BHXH cũng như các sở, ngành liên quan cần chủ động tham mưu với các cấp ủy, chính quyền và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần chung tay góp sức thực hiện thật tốt chính sách an sinh xã hội. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đơn vị, doanh nghiệp đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Cần có giải pháp xử lý tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Tiếp tục có các giải pháp hiệu quả, đẩy nhanh phát triển người tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

                                                                                Đỗ Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày