Chủ nhật, 11/08/2024, 00:22[GMT+7]

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thăm, làm việc tại Brunei

Thứ 7, 10/08/2024 | 22:05:02
225 lượt xem
Chiều 10/8, tại Thủ đô Bandar Seri Begawan, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Brunei, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tới thăm, làm việc tại Đại học Quốc gia Brunei (UBD) - Trường đại học hàng đầu của Brunei do Quốc vương Hassanal Bolkial làm hiệu trưởng, hiện được xếp hạng 71 tại khu vực châu Á và 385 trên thế giới.


Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Phó Hiệu trưởng UBD, Tiến sỹ Hazri Bin Haji Kifle chụp ảnh lưu niệm tại góc Việt Nam của trường. Ảnh: Hằng Linh - PV TTXVN từ Brunei Darussalam 

Bày tỏ vinh dự được đón Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đến thăm Đại học Quốc gia Brunei, Phó Hiệu trưởng, Tiến sỹ Hazri bin Haji Kifle nồng nhiệt chào mừng Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sang thăm, làm việc tại Brunei và đến thăm cán bộ, sinh viên nhà trường; nêu rõ, việc Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đến thăm trường cho thấy tầm quan trọng của lĩnh vực giáo dục và hợp tác giáo dục - đào tạo giữa Brunei và Việt Nam trong thời gian tới.

Tiến sĩ Hazri bin Haji Kifle cho biết, nhà trường đã vinh dự đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đến thăm trường và dự khán một lớp học dạy tiếng Việt trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Brunei vào tháng 12/2023.

Tiến sĩ Hazri bin Haji Kifle nêu rõ, một trong những mục tiêu của nhà trường là mong muốn thúc đẩy phát triển môi trường giáo dục đa văn hóa, tăng cường hợp tác đào tạo về ngôn ngữ; và từ tháng 1/2022 đã bắt đầu tuyển sinh viên học tiếng Việt với 6 cấp độ và hiện đã có 83 sinh viên đang theo học ở cấp độ 2. Thành tích học tập của các sinh viên theo học chuyên ngành ngôn ngữ tiếng Việt rất tốt. Đặc biệt, không chỉ có sinh viên có nguyện vọng theo học tiếng Việt mà hiện nay nhiều người đang đi làm tại Brunei cũng có nhu cầu học tiếng Việt và nhà trường đang mở thêm các khóa học tiếng Việt online...

Thời gian tới, Tiến sĩ Hazri bin Haji Kifle mong muốn hợp tác với nhiều trường đại học ở Việt Nam, thúc đẩy giao lưu văn hóa thông qua các hình thức như nghiên cứu, trao đổi giao lưu sinh viên, học bổng, dự án… Từ năm 2011 đến nay, nhà trường đã cử hơn 400 sinh viên đến các trường đại học của Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Discovery... Tiến sĩ Hazri bin Haji Kifle cũng mong muốn, tiếp nhận thêm nhiều sinh viên Việt Nam hơn sang theo học tiếng Anh tại UBD.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tặng sách cho Phó Hiệu trưởng UBD, Tiến sỹ Hazri Bin Haji Kifle Ảnh: Hằng Linh - PV TTXVN từ Brunei Darussalam

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chúc mừng những thành tựu giảng dạy, nghiên cứu, hợp tác quốc tế của trường UBD dưới sự lãnh đạo của Quốc vương Hassanal Bolkiah và đội ngũ lãnh đạo, giảng viên, sinh viên trường UBD.

Đánh giá cao tiềm năng hợp tác giáo dục - đào tạo giữa Việt Nam và Brunei, cũng là nội dung hợp tác quan trọng trong khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đối với Việt Nam, phát triển nguồn nhân lực trên cơ sở phát triển giáo dục - đào tạo có ý nghĩa hết sức quan trọng, là khâu đột phá trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, trong chuyến thăm, làm việc tại Brunei lần này của Đoàn, thông qua các cuộc hội kiến với Quốc vương và Lãnh đạo Brunei, hai bên đều đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giáo dục - đào tạo, trong đó rất coi trọng vai trò của UBD và các trường đại học Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định hoan nghênh sự hợp tác thực chất giữa UBD và các đối tác Việt Nam thời gian qua, nhất là trên các lĩnh vực giảng dạy tiếng Việt và tiếng Anh, hợp tác đào tạo và trao đổi giảng viên, sinh viên. Trên cơ sở quan tâm, nhu cầu và tiềm năng hợp tác của các bên, Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn trường UBD tăng cường giao lưu, trao đổi giảng viên và sinh viên, nghiên cứu, trao đổi học thuật giữa UBD với các trường đại học quốc gia và các cơ sở giáo dục đào tạo tại Việt Nam; ủng hộ việc ký mới và triển khai hiệu quả biên bản hợp tác giữa UBD và Đại học FPT.

Đồng thời, tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên tham gia chương trình giảng dạy tiếng Việt tại trường UBD như một trong những nội dung hợp tác tiêu biểu về giáo dục - đào tạo giữa Việt Nam và Brunei. Khuyến khích, tạo điều kiện cho sinh viên theo học tiếng Việt giao lưu, trao đổi với cộng đồng, doanh nghiệp người Việt Nam tại Brunei nhằm tăng cường sự hiểu biết về ngôn ngữ, văn hóa và xã hội Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam và Phó Hiệu trưởng UBD, Tiến sỹ Hazri Bin Haji Kifle cùng các nhân viên chụp ảnh kỷ niệm cùng học sinh lớp tiếng Việt. Ảnh: Hằng Linh - PV TTXVN từ Brunei Darussalam

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn, UBD quan tâm cung cấp một số học bổng cho sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam theo học tại trường, nhất là trong các ngành, lĩnh vực UBD có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. 

Thành lập năm 1985, Đại học Quốc gia Brunei có 8 chuyên ngành đào tạo - nghiên cứu, 9 viện nghiên cứu và 6 trung tâm dịch vụ đào tạo, bao gồm nhiều nội dung, như nghiên cứu Hồi giáo, kinh doanh, nghệ thuật, khoa học, y tế, nghiên cứu châu Á, nghiên cứu chính sách, giáo dục, đa dạng sinh học và công nghệ. Đội ngũ giảng viên và sinh viên UBD đến từ nhiều nước. Hiện UBD đã thiết lập quan hệ hợp tác với nhiều cơ cở đào tạo, nghiên cứu quốc tế có uy tín.

Hiện UBD đã có một số hoạt động hợp tác với các đối tác Việt Nam, như hợp tác với Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh triển khai chương trình học tiếng Việt tại UBD với số lượng sinh viên Brunei theo học tiếng Việt tại UBD tăng khả quan trong 2 năm qua lên gần 100 sinh viên. UBD cũng có hợp tác với Đại học FPT trong triển khai chương trình giảng dạy tiếng Anh trên cơ sở thành lập Trung tâm toàn cầu FPT - UBD tại Đà Nẵng từ năm 2017. Hàng năm, UBD cử một số giảng viên sang giảng dạy tiếng Anh tại Trung tâm cho sinh viên trường FPT. Hai bên đang xem xét ký lại biên bản hợp tác về một số hoạt động giáo dục - đào tạo.

Việt Nam hiện có một số giáo sư, tiến sỹ đang giảng dạy, theo học tại trường UBD, như Giáo sư cao cấp Phan Lê Hà giảng dạy tại Viện giáo dục Sultan Hassanal Bolkiah; TS. Trần Trọng Nghĩa giảng dạy tại Chương trình tiếng Việt; và một số ít lưu học sinh đang theo học thạc sỹ và tiến sỹ tại UBD. Vừa qua, một số trường đại học Việt Nam quan tâm khả năng tiếp cận các học bổng đào tạo tiến sỹ do trường UBD cấp hàng năm./.

Theo quochoi.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày