Thứ 2, 12/08/2024, 00:16[GMT+7]

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thăm Đại sứ quán, gặp gỡ kiều bào, lưu học sinh tại Brunei

Chủ nhật, 11/08/2024 | 20:55:28
211 lượt xem
Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Brunei, chiều 10/8, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei, Thủ đô Bandar Seri Begawan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán, gặp gỡ đại diện bà con kiều bào và lưu học sinh đang sinh sống, làm việc và học tập tại Brunei.


Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm Đại sứ quán, gặp gỡ đại diện bà con kiều bào và lưu học sinh đang sinh sống, làm việc và học tập tại Brunei. 

Đại sứ Việt Nam tại Brunei Trần Anh Vũ bày tỏ vinh dự được đón Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam thăm Đại sứ quán, gặp gỡ bà con cộng đồng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với công tác đối ngoại và công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn, Đại sứ Trần Anh Vũ cho biết tập thể cơ quan đại diện và cộng đồng rất phấn khởi trước sự phát triển nhiều mặt của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Brunei thời gian qua, nhất là thông qua kết quả các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước; nhấn mạnh hai nước còn nhiều dư địa hợp tác, nhất là trong lĩnh vực kinh tế; tin tưởng chuyến thăm lần này của Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ mở ra các kênh hợp tác mới giữa hai nước, đặc biệt trong các nội dung thiết thực đã được Phó Chủ tịch Quốc hội trao đổi với Chủ tịch Hội đồng lập pháp Brunei như năng lượng, hóa chất, ngành Halal, du lịch, giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân và hợp tác quốc phòng - an ninh.

Về công tác cộng đồng, bảo hộ công dân, Đại sứ cho biết tại địa bàn đã có Ban liên lạc cộng đồng phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán; mặc dù số lượng cộng đồng không lớn, gần 300 người, song nhìn chung bà con đều nỗ lực vươn lên, ổn định cuộc sống, giữ liên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán, tích cực tham gia các hoạt động hướng về đất nước như giảng dạy tiếng Việt, kỷ niệm các ngày lễ lớn và nhiều hoạt động cộng đồng, bảo hộ công dân khác; cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Brunei cũng nỗ lực quảng bá hàng hóa, sản phẩm truyền thống Việt Nam…

Đại diện bà con Việt Nam tại Brunei bày tỏ xúc động khi Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tới thăm và động viên; chia sẻ về tình hình của cộng đồng người Việt sinh sống tại Brunei, những nỗ lực hoà nhập cuộc sống sở tại, đoàn kết cộng đồng và đóng góp cho quan hệ hợp tác giữa hai nước; cộng đồng doanh nghiệp, dù còn gặp nhiều khó khăn, đã nỗ lực vươn lên, tuân thủ pháp luật nước sở tại, tạo việc làm cho bà con trong cộng đồng và người dân địa phương. Bà con khẳng định luôn dành tình cảm cho quê hương, xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Brunei.

Cùng với đó, bà con bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước và Quốc hội ta đề nghị Chính phủ Brunei tạo điều kiện thuận lợi hơn cho kiều bào tại Brunei trong các vấn đề về xin cấp thẻ cư trú, hội nhập vào xã hội Brunei và có chính sách thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư, hoạt động tại Brunei.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu 

Trò chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con cộng đồng người Việt Nam tại Brunei, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định bày tỏ vui mừng tới thăm Đại sứ quán và đồng bào nhân dịp thăm làm việc tại Brunei; khẳng định quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Brunei không ngừng phát triển trên tất cả các lĩnh vực, quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước cũng không ngừng được củng cố và tăng cường trong các khuôn khổ các diễn đàn liên nghị viện mà hai bên là thành viên. Phía Brunei đã dành cho Phó Chủ tịch Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, thể hiện sự coi trọng và dành ưu tiên cao cho mối quan hệ hữu nghị với Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, ngay trong ngày làm việc đầu tiên, Phó Chủ tịch Quốc hội đã hội kiến Quốc vương Brunei và chào Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei, hai bên đã trao đổi các biện pháp và trọng tâm hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội; nhấn mạnh thúc đẩy triển khai hiệu quả Chương trình hành động triển khai Quan hệ Đối tác Toàn diện giai đoạn 2023-2028, trong đó tập trung vào 4 lĩnh vực quan trọng, gồm dầu khí, hóa chất, chế biến thực phẩm Halal, du lịch và giao lưu nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tặng quà lưu niệm tại cuộc gặp

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch Quốc hội đã thông tin với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con kiều bào, lưu học sinh về tình hình trong nước, về việc Nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài cùng bạn bè quốc tế vô cùng thương tiếc tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei đã cùng 93 Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng trang trọng tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin với bà con về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng năm 2024 và một số hoạt động của Quốc hội từ đầu năm 2024 đến nay, trong đó có việc Quốc hội thông qua Luật Đất đai có hiệu lực sớm hơn 5 tháng so với ban đầu với nhiều thay đổi lớn, trong đó đã mở rộng quyền sử dụng đất với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tạo điều kiện cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài có môi trường thuận lợi để đầu tư, kinh doanh tại quê hương. Luật quy định rõ hơn người sử dụng đất là người Việt Nam định cư ở nước ngoài gồm “người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam” và “người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài”, cùng với quy định cụ thể, chi tiết mở rộng quyền và nghĩa vụ sử dụng đất đai, chế độ quản lý và sử dụng đất đai đối với hai đối tượng này. Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam, Luật quy định có quyền, nghĩa vụ sử dụng đất và khả năng tiếp cận đất đai bình đẳng như cá nhân trong nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những nỗ lực của bà con thời gian qua đã đoàn kết, hội nhập tốt và tuân thủ pháp luật sở tại, từng bước khẳng định được vị thế của mình, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Brunei, là nhân tố tích cực thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

“Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt tại Brunei, là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc, là một trong những động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước”, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Đoàn đại biểu Quóc hội Việt Nam; Đại sứ Trần Anh Vũ chụp ảnh lưu niệm cùng các nghị sỹ Brunei. Ảnh: Hằng Linh - PV TTXVN từ Brunei Darussalam

Thời gian tới, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định mong muốn và tin tưởng rằng bà con tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, nêu cao lòng tự hào dân tộc, nỗ lực vươn lên, hội nhập tích cực và đóng góp cho phát triển ở nước sở tại; gìn giữ, phát huy ngôn ngữ, văn hóa dân tộc Việt Nam tại Brunei; đồng thời, luôn hướng về quê hương, đất nước và làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và Brunei.

Ghi nhận và chia sẻ với một số tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của bà con, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, sẽ giao các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung tổng hợp, nghiên cứu, sớm có giải pháp phù hợp trên tinh thần kịp thời, thấu đáo.

Nhấn mạnh Việt Nam và Brunei là đối tác quan trọng của nhau, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc gìn giữ và không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa hai nước có ý nghĩa rất lớn. Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Đại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã luôn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, trong đó có việc phối hợp tổ chức tốt chuyến thăm lần này của Đoàn.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, thời gian tới, Đại sứ quán phát huy hơn nữa vai trò cầu nối, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước thâm nhập thị trường của nhau, đặc biệt trong các lĩnh vực như năng lượng, nông lâm nghiệp và thủy sản, thực phẩm Halal, giáo dục; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác cộng đồng và bảo hộ công dân.

Thay mặt Lãnh đạo Quốc hội và Đoàn, Phó Chủ tịch Quốc hội chúc bà con cộng đồng nhiều sức khỏe, hạnh phúc, học tập tốt, làm ăn thuận lợi, phát đạt; chúc tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán luôn đoàn kết, nhất trí, chủ động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Đại sứ Trần Anh Vũ chụp ảnh kỷ niệm cùng Đại sứ các nước tại Brunei. Ảnh: Hằng Linh - PV TTXVN từ Brunei Darussalam

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc, tối 10/8, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Đoàn đã tham dự sự kiện chào mừng 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được tổ chức trang trọng trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei. Sự kiện có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Du lịch Haji Abdul Manaf bin Haji Metussin, đại diện cho Chính phủ Brunei, cùng hơn 100 khách mời là thành viên nghị viện Brunei và Đại sứ các nước, các cơ quan bên cạnh, đại diện cộng đồng và các hội đoàn.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Trần Anh Vũ nêu bật ý nghĩa của Ngày Quốc khánh 2/9/1945; nhấn mạnh những thành tựu chính trị, kinh tế và xã hội của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong thời gian qua; khẳng định Việt Nam rất coi trọng tình hữu nghị và hợp tác với các nước ASEAN, trong đó có Quan hệ Đối tác Toàn diện với Brunei.

Trong không gian sang trọng, ấm cúng của “Ngôi nhà chung của cộng đồng người Việt”, đại diện của công ty Rattan & House - chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Brunei - đã trình diễn cách làm các sản phẩm đang được ưa chuộng của công ty như đan giỏ mây, tết hoa trên nền sợi, vẽ trên bình gốm…trước sự ngạc nhiên và khâm phục của quan khách trong và ngoài nước./.

Theo quochoi.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày