Thứ 5, 10/10/2024, 19:18[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo luật

Thứ 5, 10/10/2024 | 15:15:04
326 lượt xem
Sáng ngày 10/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự thảo Luật Thuế thu nhập đặc biệt (sửa đổi). Các đồng chí: Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có 6 nhóm chính sách đề xuất sửa đổi, bổ sung, trong đó bổ sung 4 đối tượng chịu thuế: nước giải khát có đường; thức uống đại mạch và nước giải khát không cồn; sản phẩm thuốc lá mới; kinh doanh trò chơi điện tử trên mạng... Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất 2 phương án tăng thuế suất đối với mặt hàng rượu, bia. Phương án 1 là năm 2026 khi tăng thuế suất cao hơn 5% quy định hiện hành thì giá bán các sản phẩm sẽ tăng 10% so với năm 2025; phương án 2 là năm 2026 khi tăng thuế suất cao hơn 15% quy định hiện hành thì giá bán các sản phẩm sẽ tăng 20% so với năm 2025.

Đại diện Cục Thuế tỉnh phát biểu góp ý vào các dự thảo luật. 

Đại diện Chi cục Hải quan Thái Bình phát biểu góp ý vào các dự thảo luật.

Với dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu góp ý về các khoản chi được khấu trừ và không được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế; thời gian nộp thuế, phương thức nộp thuế, số thuế phải nộp nên quy định rõ ràng; các sắc thuế phải đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu bảo đảm công bằng đối với mọi đối tượng… Đối với dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), hầu hết các đại biểu chọn phương án 1 để doanh nghiệp thích ứng từ từ với thay đổi; đề nghị bổ sung một số mặt hàng xa xỉ chịu thuế như đồng hồ, bảo hiểm, dịch vụ cầm đồ; đồng thời góp ý vào biểu thuế tiêu thụ đặc biệt, căn cứ tính thuế, giá tính thuế…

Đồng chí Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh cho biết đây là 2 trong số các dự thảo luật được Quốc hội khóa XV xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ tám; việc sửa đổi 2 luật trên để phù hợp với xu hướng thuế quốc tế, xử lý có hiệu quả hành vi trốn thuế, tránh thuế, điều tiết tiêu dùng và thu nhập của xã hội, góp phần ổn định nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Đồng chí  ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu, giao Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp thu, tổng hợp chuyển tới kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV.

Thu Hiền

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày