Thứ 2, 05/08/2024, 21:20[GMT+7]

Hội đồng nhân dân tỉnh Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Thứ 5, 03/10/2013 | 08:37:59
1,002 lượt xem
Những năm gần đây, đặc biệt là từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TU ngày 22/11/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp", HĐND tỉnh đã nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát nói chung, giám sát chuyên đề nói riêng và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc tại Công ty Aidi (phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái Bình).

Xác định giám sát là một trong những hoạt động quan trọng, là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên trong hoạt động của HĐND nhằm thực hiện vai trò, chức năng của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, tại các kỳ họp HĐND tỉnh, hoạt động giám sát trực tiếp luôn được các đại biểu tập trung trí tuệ thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao.

 Cùng với việc đổi mới công tác tổ chức kỳ họp, hoạt động giám sát của các đại biểu cũng được tạo nhiều thuận lợi khi các báo cáo, tờ trình được chuyển đến sớm để các đại biểu tập trung xem xét, nghiên cứu. Tại buổi thảo luận tổ đại biểu trước phiên khai mạc kỳ họp, những vấn đề phát hiện qua giám sát được các đại biểu đưa ra thảo luận, phân tích, đồng thời đi đến thống nhất ý kiến phát biểu cũng như chất vấn tại hội trường. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại tổ và hoạt động giám sát việc chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, các đại biểu có căn cứ để biểu quyết các nội dung quan trọng của kỳ họp cũng như thông qua các nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội sát với tình hình thực tế.

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động giám sát trực tiếp tại kỳ họp, hàng năm căn cứ vào chương trình công tác của cấp ủy, tình hình thực tiễn của tỉnh, kết quả hoạt động tiếp xúc cử tri..., Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh xây dựng chương trình giám sát việc thực hiện nghị quyết chuyên đề trình HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp cuối năm. Trên cơ sở chương trình giám sát, Thường trực HĐND tỉnh thực hiện việc điều hòa hoạt động giám sát của Thường trực, các ban HĐND bảo đảm tính bao quát, khả thi và hiệu quả, tránh tối đa sự chồng chéo.

Việc ban hành các nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh là xu hướng tất yeu nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của địa phương, vì vậy tỷ lệ nghị quyết chuyên đề qua các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng tăng. Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả của nghị quyết chuyên đề phụ thuộc vào nhiều khâu, nhiều yếu tố, trong đó hoạt động giám sát việc thực hiện nghị quyết đóng vai trò quan trọng. Không chỉ để kiểm tra lại tính đúng đắn, sự phù hợp của những chủ trương, biện pháp mà HĐND đã quyết nghị, giúp việc triển khai thực hiện đi đúng hướng, đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra, hoạt động giám sát còn đưa ra những kiến nghị, giải pháp xử lý những khó khăn, vướng mắc, giúp các cơ quan triển khai thực hiện đúng nghị quyết, đúng các quy định của pháp luật.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc tại Công ty TNHH Hưng Cúc (xã  Đông Xuân, huyện Đông Hưng).

Thời gian qua, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh được đẩy mạnh và thực hiện ngày một hiệu quả. Nội dung các cuộc giám sát tập trung vào việc thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu trong nghị quyết của HĐND tỉnh và thực hiện pháp luật liên quan đến các lĩnh vực quan trọng của đời sống xã hội. Các cuộc giám sát được tổ chức đúng quy trình. Thành phần mỗi đoàn giám sát được chú trọng, có đại diện các cơ quan, ban, ngành liên quan cùng tham gia để kịp thời nắm bắt thông tin, giải đáp các thắc mắc của đối tượng được giám sát, góp phần vào việc nâng cao chất lượng mỗi cuộc giám sát nói riêng và chất lượng hoạt động giám sát nói chung.

Thông qua hoạt động giám sát, những tồn tại, hạn chế, khó khăn, bất cập, những vi phạm của cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát được kịp thời phát hiện, đồng thời làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan, tìm ra những giải pháp giúp các cơ quan, đơn vị chấn chỉnh, hoàn thành nhiệm vụ; tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực được giám sát.

Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất với UBND tỉnh các biện pháp chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng nghiêm túc tiếp thu và tích cực tổ chức thực hiện các kiến nghị của đoàn giám sát. Nhiều kiến nghị sau giám sát cơ bản phản ánh đầy đủ, kịp thời các vấn đề tồn tại và phát sinh trong thực hiện nghị quyết của HĐND, phù hợp với nguyện vọng của cử tri, góp phần thúc đẩy việc tổ chức thực hiện nghị quyết hiệu quả hơn như: giám sát việc thực hiện cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn; sử dụng các nguồn vốn khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư; di dân từ vùng ngoài đê xung yếu vào khu tái định cư...

Việc UBND tỉnh tiếp thu nghiêm túc những kiến nghị sau giám sát, đồng thời chỉ đạo sát sao các cơ quan chức năng thực hiện kết luận giám sát đã khẳng định được vai trò, vị thế của HĐND tỉnh và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.  Trong đó hoạt động giám sát được đông đảo cử tri, nhân dân và các cơ quan Nhà nước ở địa phương đánh giá cao.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày