Thứ 3, 23/07/2024, 14:33[GMT+7]

Chỉ đạo quyết liệt, sát sao trả lời nghiêm túc, trách nhiệm

Thứ 5, 12/12/2013 | 08:26:23
901 lượt xem
Các kỳ họp gần đây, việc tiếp thu và trả lời ý kiến cử tri của UBND tỉnh ngày càng thể hiện rõ nét sự nghiêm túc, quan tâm và trách nhiệm trước cử tri và đại biểu. Ngoài chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt giải quyết ý kiến kiến nghị, chất vấn, trong quá trình thực thi chức năng nhiệm vụ, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành cũng đã giải đáp, trả lời một phần kiến nghị, thể hiện trách nhiệm và chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao trong thực thi nhiệm vụ.

Cử tri huyện Tiền Hải tích cực tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri.

Những kỳ họp HĐND tỉnh gần đây, đại biểu HĐND tỉnh và cử tri rất quan tâm, theo dõi và giám sát việc UBND tỉnh và các sở ngành thực hiện các nội dung trả lời chất vấn của các đại biểu tại hội trường; trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến trước, trong và sau kỳ họp trước đó. Đặc biệt tại các buổi thảo luận tổ Kỳ họp thứ 7, nhiều ý kiến ghi nhận, đánh giá cao việc UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành việc trả lời ý kiến cử tri và thực hiện nội dung chất vấn bài bản, quyết liệt, sát sao. Các sở, ngành trả lời nghiêm túc, thỏa đáng với tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Theo quy trình, trước, trong và sau Kỳ họp thứ 6, những ý kiến cử tri trong tỉnh gửi tới HĐND tỉnh được Ủy ban MTTQ Việt Nam và Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh tổng hợp đầy đủ, chi tiết theo từng lĩnh vực. Sau khi phân loại, chọn lọc những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh sẽ chuyển UBND tỉnh và yêu cầu sớm chỉ đạo, triển khai trả lời. Cũng như ý kiến, kiến nghị của cử tri, việc thực hiện nội dung trả lời 16 ý kiến chất vấn của các đại biểu tại Kỳ họp thứ 6, UBND tỉnh cũng kịp thời có công văn giao các sở, ngành đơn vị liên quan. Không chỉ đôn đốc sát sao, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh còn phân công các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách các sở, ngành, lĩnh vực chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức giải quyết trả lời ý kiến, kiến nghị. Sau khi giải quyết, các sở ngành có báo cáo về UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp tiếp theo.

Cử tri Thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) tích cực tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri.

Trao đổi về nội dung này, đồng chí Trần Hữu Nam, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Thực hiện nhiệm vụ, ngay sau khi nhận được tổng hợp ý kiến cử tri sau kỳ họp, Văn phòng UBND tỉnh đã giao ban chuyên viên, phân công cụ thể về các lĩnh vực và thẩm quyền giải quyết của từng ngành, đơn vị chức năng. Đến nay, việc trả lời kiến nghị và chất vấn của các ngành đã đi vào nền nếp, hầu hết các sở ngành đều chủ động, tích cực triển khai thực hiện và sớm có báo cáo trả lời. Trước Kỳ họp thứ 7, Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp báo cáo của các đơn vị với tổng số 94 lĩnh vực. UBND tỉnh đã xây dựng báo cáo trả lời ý kiến cử tri trình HĐND tỉnh gồm 33 vấn đề, đồng thời tổng hợp kết quả tiếp tục thực hiện các nội dung trả lời chất vấn với đủ 16 nội dung chất vấn của các đại biểu. Có những sở, ngành tuy nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị cần giải quyết song nêu cao trách nhiệm, trả lời bảo đảm về thời gian và chất lượng, nội dung giải trình rõ ràng, nêu rõ kết quả, khó khăn vướng mắc và nguyên nhân, đồng thời đưa ra các giải pháp tiếp tục thực hiện việc giải quyết các ý kiến trong thời gian tới một cách thuyết phục. 

Trong báo cáo trả lời, những lĩnh vực nhiều cử tri, đại biểu quan tâm như lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, môi trường, giao thông, xây dựng cơ bản đều đã được giải quyết kịp thời, được cử tri và đại biểu ghi nhận. Điển hình như ý kiến về hỗ trợ mua máy phục vụ sản xuất nông nghiệp của Nhật, Hàn Quốc, UBND tỉnh đã có quyết định hỗ trợ thêm 10% mức hỗ trợ tương ứng của loại máy đó. Về đề nghị có chính sách ưu tiên hỗ trợ nông thôn mới, UBND tỉnh đã có quyết định hỗ trợ mua xi măng trả chậm phục vụ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Giải quyết kiến nghị về rà soát, xóa phòng học  cấp 4 đã xuống cấp nguy hiểm, ngành giáo dục đã triển khai thực hiện đề án kiên cố hóa trường lớp học, đã xóa được 4.118/6.220 phòng học xuống cấp bằng 66%.

Theo đồng chí Nguyễn Như Thăng, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh: Các kỳ họp gần đây, việc tiếp thu và trả lời ý kiến cử tri của UBND tỉnh ngày càng thể hiện rõ nét sự nghiêm túc, quan tâm và trách nhiệm trước cử tri và đại biểu. Ngoài chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt giải quyết ý kiến kiến nghị, chất vấn, trong quá trình  thực thi chức năng nhiệm vụ, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành cũng đã giải đáp, trả lời một phần kiến nghị, thể hiện trách nhiệm và chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao trong thực thi nhiệm vụ. Ngoài ra, việc UBND tỉnh chủ động tổng hợp báo cáo trả lời kiến nghị, gửi về Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh theo đúng yêu cầu thời gian đã đáp ứng việc đổi mới công tác tổ chức kỳ họp, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh; ngày càng tạo niềm tin của cử tri, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phạm Dung

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày