Thứ 5, 01/08/2024, 05:18[GMT+7]

Ðoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khảo sát việc thi hành Luật Hôn nhân và gia đình tại Kiến Xương, Vũ Thư

Thứ 4, 26/02/2014 | 19:51:03
1,035 lượt xem
Ðể chuẩn bị cho việc sửa đổi Luật Hôn nhân và gia đình, trong hai ngày 25 - 26/2, Ðoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Phạm Xuân Thường, Trưởng Ðoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thi hành Luật Hôn nhân và gia đình tại hai huyện Kiến Xương, Vũ Thư.

Ðoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát tại xã Quang Trung (Kiến Xương).

 

Thi hành Luật Hôn nhân và gia đình, từ năm 2011 đến nay, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện Kiến Xương đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức 42 hội nghị tuyên truyền và quán triệt cho 8.300 lượt người. Phòng Tư pháp huyện làm thủ tục đăng ký kết hôn cho 5.617 cặp vợ chồng. Tòa án nhân dân huyện giải quyết ly hôn 624 vụ, trong đó hòa giải đoàn tụ thành 38 vụ.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi Luật còn một số bất cập trong các quy định về tuổi, sự tự nguyện trong kết hôn, các trường hợp cấm kết hôn; căn cứ xác định tài sản chung của vợ chồng; quyền, nghĩa vụ về thân nhân, tài sản giữa cha mẹ và con, giữa các thành viên trong gia đình; căn cứ xác lập quan hệ cha mẹ con dựa trên việc sinh và nhận con nuôi, mang thai hộ…

 

Các đại biểu đề nghị dự thảo sửa đổi Luật Hôn nhân và gia đình nên giữ nguyên độ tuổi kết hôn nam 20, nữ 18; không cho phép kết hôn đồng giới; quy định chặt chẽ hơn trong việc nhận nuôi con nuôi và mang thai hộ; việc cấp dưỡng nuôi con sau khi ly hôn nên chia theo tỷ lệ phần trăm thu nhập của người không nuôi con.

 

Ðối với huyện Vũ Thư, trong quá trình triển khai thi hành Luật cũng đã nảy sinh những khó khăn, vướng mắc như: một số quy định của Luật chậm được hướng dẫn hoặc hướng dẫn chưa cụ thể, tính khả thi thấp; có những vấn đề về hôn nhân và gia đình phát sinh trong thực tiễn chưa được đưa vào Luật hoặc Luật chưa quy định cụ thể như: quan hệ nam, nữ chung sống như vợ chồng mà không có đăng ký kết hôn, kết hôn có yếu tố nước ngoài, tài sản của vợ chồng tham gia đầu tư, sản xuất, kinh doanh; quản lý nhà nước về công tác gia đình có nhiều biến động, việc phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết vụ việc liên quan đến hôn nhân và gia đình chưa chặt chẽ.

 

Ðể khắc phục những vướng mắc trên các đại biểu kiến nghị cần quy định cụ thể hơn việc áp dụng tập quán trong hôn nhân và gia đình, các trường hợp cấm kết hôn, hủy kết hôn trái pháp luật; bổ sung quy định về thủ tục khám sức khỏe trước khi đăng ký kết hôn, về ly thân; giảm quy định rõ việc xác định con chung và tài sản chung của 2 vợ chồng...

 

Kết thúc các buổi khảo sát, đồng chí Phạm Xuân Thường, Trưởng Ðoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tiếp thu ý kiến của các đại biểu, tổng hợp trình tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII. 

 

Trước khi làm việc với lãnh đạo và các ngành liên quan của hai huyện, Ðoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã khảo sát thực tế việc thi hành Luật Hôn nhân và gia đình tại các xã Bình Minh, Quang Trung (Kiến Xương) và Vũ Hội, Minh Lãng (Vũ Thư).

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày