Chủ nhật, 04/08/2024, 09:16[GMT+7]

Ðổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri

Thứ 5, 15/05/2014 | 08:45:16
796 lượt xem
Tiếp xúc cử tri (TXCT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân (HÐND) các cấp. Thời gian qua, hoạt động TXCT được thực hiện nghiêm túc, hầu hết những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị được tổng hợp, phân loại và chuyển tới cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Ông Nguyễn Hữu Ðạt (xã Thái Hà, Thái Thụy)

Tuy đã có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên nhưng hoạt động TXCT còn bộc lộ một số hạn chế: thành phần tiếp xúc vẫn còn tình trạng “cử tri chuyên nghiệp”; một số đại biểu chưa nắm bắt, thu thập hết ý kiến, nguyện vọng của nhân dân; hình thức TXCT chủ yếu theo các tổ đại biểu, trước và sau kỳ họp, theo chuyên đề; lĩnh vực tiếp xúc còn hạn chế; việc giải trình, tiếp thu ý kiến của cử tri của một số đại biểu và cơ quan chức năng ở địa phương còn lúng túng, chưa đáp ứng yêu cầu. Ý kiến của các cử tri được phóng viên Báo Thái Bình ghi nhận dưới đây không ngoài mong muốn góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động TXCT của Ðoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và HÐND các cấp trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hữu Ðạt (xã Thái Hà, Thái Thụy): Thông báo trước nội dung, chương trình, địa điểm tiếp xúc cho toàn thể nhân dân

Gần đây, nội dung, phương thức TXCT đại biểu Quốc hội, HÐND các cấp đã có nhiều đổi mới, tránh được sự nhàm chán. So với trước, không khí các cuộc tiếp xúc luôn sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, gần gũi, khoảng cách giữa đại biểu và cử tri được thu hẹp. Các cuộc TXCT thực sự là nơi để cử tri giãi bày tâm tư, trao đổi nguyện vọng, bức xúc mong được giải đáp. Vì vậy, số lượng ý kiến của cử tri thu được tại mỗi cuộc tiếp xúc không chỉ nhiều hơn mà ngày càng phong phú, thực chất hơn. Song để ý kiến của cử tri sát với nội dung mà Ðoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HÐND các cấp cần lấy ý kiến, trước khi tổ chức hội nghị TXCT khoảng 1 tháng hoặc ngay sau khi thống nhất được nội dung, thời gian, địa điểm nên thông báo cho toàn thể nhân dân được biết, đặc biệt là nhân dân ở những địa phương tổ chức hội nghị TXCT. Bởi mỗi cử tri phát biểu ý kiến đều đại diện cho mong muốn của đông đảo nhân dân địa phương đó gửi gắm tới Quốc hội, HÐND, các cấp, các ngành nên càng có nhiều thời gian nghiên cứu, thảo luận thì những ý kiến gửi tới hội nghị tiếp xúc càng chất lượng, sát thực, đúng, trúng vấn đề. Quốc hội, HÐND các cấp dựa trên ý kiến của cử tri soạn thảo, chỉnh sửa, bổ sung, ban hành chính sách, pháp luật sẽ nhận được sự đồng thuận của nhân dân, bảo đảm chính sách, pháp luật sớm đi vào cuộc sống, phục vụ đắc lực phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Xuân Tuấn (xã Hồng Châu, Ðông Hưng): Tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề

Hàng năm, cùng với các cuộc TXCT trước và sau kỳ họp Quốc hội và HÐND các cấp còn có nhiều hội nghị tiếp xúc chuyên đề về nông thôn mới, đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật. Nhưng để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động TXCT và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, trên cơ sở Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức HÐND và UBND, quy chế hoạt động của Quốc hội, HÐND các cấp, hàng năm Quốc hội và HÐND các cấp cần tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá hình thức, nội dung, chất lượng, hiệu quả các cuộc TXCT và tăng cường các cuộc tiếp xúc chuyên đề về các vấn đề cử tri, xã hội quan tâm. Ða dạng hóa các hình thức TXCT theo khu dân cư, theo giới tính, nghề nghiệp, vùng miền để mọi đối tượng, thành phần dân cư đều được tham gia và bày tỏ ý kiến của mình. Ðổi mới việc trao đổi thông tin hai chiều giữa đại biểu với cử tri, tổ chức các cuộc đối thoại những vấn đề bức xúc, nổi cộm có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Ðại biểu Quốc hội, HÐND cần cập nhật đầy đủ thông tin về chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, tình hình thực tế ở cơ sở để lựa chọn vấn đề, chuẩn bị nội dung tổ chức hội nghị tiếp xúc theo chuyên đề.

Ông Ðỗ Ngọc Quynh (xã Hoa Namon>, Ðông Hưng): Mở rộng thành phần tham dự tiếp xúc cử tri

Hiện nay, số lần tiếp xúc, số xã và số lượng cử tri tham dự hội nghị TXCT đã tăng so với trước đây, dần khắc phục được tình trạng “cử tri chuyên nghiệp” song thực tế cho thấy phần đông cử tri vẫn là cán bộ thôn, xóm, cán bộ hưu trí, đại diện các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở.

Ðể phát huy quyền làm chủ của nhân dân, theo tôi, nên mở rộng thành phần tham dự hội nghị TXCT, cử tri là người lao động tiêu biểu phải chiếm tỷ lệ cao. Tùy theo điều kiện của từng địa phương để lựa chọn địa điểm, thời gian tiếp xúc sao cho cử tri tham dự đông nhất, đặc biệt ưu tiên những địa phương cử tri và dư luận đang có nhiều bức xúc muốn kiến nghị với đại biểu Quốc hội, HÐND. Tuy nhiên, kiến nghị của cử tri phải có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tế địa phương để đại biểu Quốc hội, HÐND nghiên cứu, trả lời thỏa đáng.

Ông Trần Ngọc Tú (xã Thái Thành, Thái Thụy): Trả lời thẳng vào vấn đề cử tri kiến nghị

Một trong những điểm đáng ghi nhận tại các hội nghị TXCT thời gian qua là đại biểu Quốc hội, HÐND đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở, dân chủ với cử tri, quan tâm giải đáp ngay tại hội nghị một số kiến nghị của cử tri. Ðiều đó đã khuyến khích cử tri mạnh dạn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng mong được giải đáp.

Song tại cả các kỳ họp của Quốc hội, HÐND các cấp cũng như các hội nghị TXCT diễn ra ở địa phương vẫn còn tình trạng ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải đáp hoặc giải đáp chưa cặn kẽ, chu đáo, chưa thỏa đáng, cá biệt có nơi đại biểu còn trả lời vòng vo, né tránh khiến cử tri bức xúc. Vì thế cử tri mong đại biểu Quốc hội, HÐND các cấp nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, trả lời thẳng vào vấn đề cử tri quan tâm, nếu vấn đề không thuộc thẩm quyền phải kiến nghị với cấp trên hoặc ngành liên quan giải đáp, theo dõi quá trình giải quyết và trả lời với dân.

Ðổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động TXCT phải là một quá trình làm việc nghiêm túc, thẳng thắn và trách nhiệm, hướng đến nhân dân, tiếp nhận động lực đổi mới từ nhân dân, vì sự phát triển của địa phương, cơ sở. Nếu được chú trọng, làm tốt, hoạt động TXCT sẽ giúp cho việc thu thập thông tin đa dạng hơn, phong phú hơn, việc ban hành cơ chế, chính sách của Quốc hội, HÐND các cấp sát thực tiễn, hợp lòng dân hơn. Ðây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HÐND các cấp.

Thu Hiền (thực hiện)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày