Thứ 6, 02/08/2024, 09:19[GMT+7]

Hội đồng nhân dân huyện Vũ Thư Làm tốt công tác hậu giám sát

Thứ 5, 02/10/2014 | 08:44:22
1,116 lượt xem
Hiệu quả hoạt động giám sát được đo bằng việc thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của đối tượng chịu sự giám sát. Tuy nhiên, đây vẫn là khâu yếu nhất trong hoạt động giám sát của HĐND các cấp hiện nay. Với HĐND huyện Vũ Thư do làm tốt công tác hậu giám sát, các đơn vị chịu sự giám sát đã có ý thức thực hiện các kết luận sau giám sát của Thường trực HĐND và các ban của HĐND huyện.

Nhiều vấn đề cử tri bức xúc được đưa ra chất vấn tại Kỳ họp thứ 8 HĐND huyện Vũ Thư (khóa XVIII).

Gần 4 năm qua, Thường trực HĐND và các ban của HĐND huyện đã thực hiện trên 30 cuộc giám sát thường xuyên, chuyên đề; sau giám sát đều ban hành kết luận, kiến nghị yêu cầu cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện. Qua kiểm tra, theo dõi, một số cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc nhưng tình trạng “đánh trống bỏ dùi” vẫn diễn ra, vẫn còn có nơi chậm thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các kết luận, kiến nghị sau giám sát nên chất lượng các cuộc giám sát không đạt được như mong muốn.

Đồng chí Nguyễn Anh Sơn, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên nhưng nguyên nhân chủ yếu là do chưa có chế tài cụ thể, đủ mạnh để buộc đối tượng chịu sự giám sát thực hiện đầy đủ kết luận sau giám sát; HĐND các cấp chưa quyết đoán, mạnh dạn, chưa đề ra được các giải pháp khả thi. Theo đồng chí, muốn nâng cao chất lượng giám sát thì phải theo đuổi đến cùng các kết luận, kiến nghị sau giám sát, nếu cần thì tổ chức giám sát lại song trước tiên các kiến nghị đó phải cụ thể, đúng pháp luật, đúng địa chỉ, đúng phạm vi, trách nhiệm của đối tượng phải thực hiện, xác định rõ thời gian thực hiện.

Không dừng lại ở lời nói, Phó Chủ tịch HĐND huyện đã chỉ đạo bộ phận văn phòng theo dõi, tổng hợp các nội dung đã kết luận, các kiến nghị sau giám sát; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện của UBND và các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm thi hành. Những kiến nghị chưa được thực hiện, Thường trực HĐND huyện trao đổi trực tiếp, nếu cần thiết thì ra văn bản nhắc nhở. Quá trình chỉ đạo cũng rất linh hoạt, như đối với những kiến nghị cần khắc phục ngay thì yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện sớm; những kiến nghị cần nhiều cấp, nhiều ngành phối hợp thực hiện thì ra hạn thời gian 2 - 3 tháng.

Với những trường hợp dù đã tạo điều kiện thuận lợi nhất nhưng vẫn không chịu giải quyết kịp thời hoặc giải quyết chưa thỏa đáng thì 3 tháng sau, Thường trực HĐND và các ban của HĐND huyện tổ chức giám sát lại. Hai năm qua, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 2 cuộc giám sát lại về công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn; chỉ đạo Ban Pháp chế tổ chức giám sát lại việc thực hiện chế độ, chính sách với người có công và bảo trợ xã hội. Theo đồng chí Nguyễn Anh Sơn, cách làm này vừa nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện kết luận sau giám sát vừa nâng cao trách nhiệm thực hiện lời hứa trước dân của lãnh đạo các cấp, các ngành, các đơn vị. Để đưa ra được những kết luận xác đáng, đoàn giám sát không dừng lại ở việc nghe báo cáo, trao đổi, thảo luận tại hội nghị mà tổ chức đi khảo sát thực tế hoặc cử cán bộ xuống kiểm tra, nắm bắt trước tình hình; giám sát tháng trước, tháng sau chỉ đạo các ban của HĐND xuống kiểm tra lại, nếu cơ sở vẫn chưa giải quyết thì yêu cầu UBND huyện và các ngành liên quan đôn đốc, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm. Kết quả là 2 vấn đề gây bức xúc trong nhân dân bấy lâu đã được giải quyết dứt điểm, nhân dân phấn khởi, thêm tin tưởng vào những người do mình lựa chọn để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Trước mỗi kỳ họp, HĐND huyện Vũ Thư thường tổ chức tiếp xúc cử tri, lựa chọn từ 5 - 7 vấn đề bức xúc, được nhiều người quan tâm đưa ra chất vấn tại hội trường. Đại biểu trả lời chất vấn không chỉ là thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan, HĐND huyện còn mời cả lãnh đạo xã là người có trách nhiệm tham gia giải quyết làm rõ vấn đề, đưa ra giải pháp cụ thể, hứa thực hiện trước toàn thể hội đồng và nhân dân. Toàn bộ nội dung phiên chất vấn được phát trực tiếp trên hệ thống truyền thanh nên việc thực hiện lời hứa không chỉ được giám sát bởi HĐND, đại biểu HĐND mà còn được giám sát bởi toàn thể nhân dân.

Chính sự quyết đoán, mạnh dạn đề ra và thực hiện tốt những giải pháp trên đã giúp HĐND huyện Vũ Thư giải quyết được bài toán khó mà các đơn vị khác vẫn đang loay hoay; nâng cao được ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị từ việc chủ động chuẩn bị người và tài liệu làm việc với đoàn giám sát đến việc tự giác thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị sau giám sát, góp phần giữ vững ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, củng cố niềm tin của nhân dân.

Trung Hiếu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày