Thứ 3, 30/07/2024, 05:24[GMT+7]

Cần lắm những buổi tiếp xúc cử tri như thế!

Thứ 2, 13/10/2014 | 08:29:44
1,006 lượt xem
Đã nhiều lần có dịp đi tiếp xúc cử tri với các đồng chí đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, song để lại ấn tượng sâu sắc với tôi có lẽ là buổi tiếp xúc cử tri chiều ngày 29/9 của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh với cử tri 2 phường Phú Khánh và Quang Trung (thành phố Thái Bình).

Cử tri phường Phú Khánh và Quang Trung (thành phố Thái Bình) tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh.

Ấn tượng bởi sự chỉ đạo trực tiếp, cụ thể, đầy trách nhiệm của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh; ấn tượng bởi những tràng pháo tay của cử tri sau mỗi phát biểu chỉ đạo của đồng chí; ấn tượng bởi những nụ cười rạng rỡ và những cái bắt tay gửi gắm niềm tin của cử tri với cán bộ lãnh đạo. Cần lắm những buổi tiếp xúc cử tri như thế để củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, đối với sự quản lý, điều hành của chính quyền.

Nằm trong kế hoạch tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh, buổi tiếp xúc cử tri chiều 29/9 nhằm nghe cử tri phản ánh, kiến nghị về việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ trương của tỉnh, nghị quyết HĐND và các cơ chế, chính sách của tỉnh; các khoản thu, mức thu và quản lý, sử dụng kinh phí trong các cơ sở giáo dục công lập; ngoài ra, đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại đa số cử tri đều bày tỏ vui mừng trước những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, đánh giá cao những cơ chế, chính sách kịp thời của tỉnh, đồng thời thẳng thắn trao đổi về các vấn đề bức xúc, tồn tại của địa phương, từ đó đề xuất, kiến nghị các cấp, các ngành sớm quan tâm giải quyết.

Trong các ý kiến của cử tri, gây sự chú ý hơn cả là ý kiến của bác Vũ Ngọc Sơn, cử tri phường Phú Khánh liên quan đến vấn đề địa giới hành chính. Theo bác Sơn, 10 năm nay khu dân cư tổ 17 về hành chính là do phường Phú Khánh quản lý, về đất đai lại do xã Vũ Phúc quản lý, do vậy các cấp, các ngành liên quan đề nghị điều chỉnh địa giới hành chính sao cho phù hợp với thực trạng hiện nay của phường. Sở dĩ ý kiến của bác Sơn gây được sự chú ý bởi đây là một thực trạng đã tồn tại khá lâu, được cử tri phản ánh nhiều lần tại nhiều buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh song vẫn chưa được giải quyết. Sau khi phát biểu ý kiến, bác Sơn trực tiếp xuống bắt tay đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo của Thành phố. Đối với những người có mặt tại buổi tiếp xúc cử tri hôm ấy, chắc hẳn đều cảm nhận được ý nghĩa cái bắt tay không đơn giản chỉ là một cử chỉ văn hóa trong giao tiếp mà còn mang sức nặng của sự gửi gắm niềm tin, mong muốn các đồng chí lãnh đạo sẽ quan tâm giải quyết dứt điểm vấn đề.

Đáp lại sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri, phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳng thắn trao đổi từng nội dung vấn đề mà cử tri kiến nghị, trực tiếp chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Thành phố và các sở, ngành liên quan giải quyết. Mỗi ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đều cụ thể, thỏa đáng do vậy nhận được sự đồng tình của cử tri. Đối với vấn đề của khu dân cư tổ 17, trước khi chỉ đạo giải quyết, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh băn khoăn: “Sao vấn đề này mãi vẫn chưa được giải quyết? Tôi nghe cử tri kiến nghị rất lâu và rất nhiều lần rồi”. Sự băn khoăn của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ ra sự chậm trễ của các ngành có thẩm quyền, các đơn vị liên quan trong khâu giải quyết, đồng thời cũng chỉ ra một thực tế rằng, nhiều ý kiến của cử tri sau các buổi tiếp xúc mới chỉ dừng lại ở mức “tiếp thu”, còn có giải quyết hay không vẫn còn bỏ ngỏ.

Việc cử tri sau nhiều lần kiến nghị vẫn không được giải quyết thỏa đáng sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân với cán bộ, niềm tin về sự quản lý, điều hành của chính quyền. Về vấn đề của khu dân cư tổ 17, phường Phú Khánh, để khắc phục tình trạng “tiếp thu xong rồi để đấy”, trước đông đảo cử tri, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố trực tiếp xử lý, cử tri sẽ giám sát và gửi phản hồi tới Chủ tịch UBND tỉnh. Nếu vấn đề tiếp tục không được giải quyết sẽ xem xét trách nhiệm. Sau chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh là những tràng pháo tay, là những gương mặt hồ hởi, phấn khởi của các cử tri. Có nhiều cách lý giải khác nhau về sự vui mừng, phấn khởi đó, song có lẽ điều khiến họ thực sự vui mừng đó là tỉnh có những cán bộ lãnh đạo trách nhiệm như thế. Trong thời gian tới, khi các vấn đề kiến nghị của cử tri được giải quyết theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thì sự vui mừng ấy sẽ tăng lên gấp bội và niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, niềm tin về sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền chắc chắn sẽ được nhân lên.

Anh Đào

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày