Thứ 6, 02/08/2024, 03:32[GMT+7]

Ba bước quyết định chất lượng giám sát của Hội đồng nhân dân huyện Quỳnh Phụ

Thứ 5, 30/10/2014 | 08:56:23
1,375 lượt xem
Hoạt động giám sát của Thường trực và các ban HĐND huyện Quỳnh Phụ thời gian qua đã kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn, tồn tại, hạn chế để kiến nghị, đề xuất các giải pháp giải quyết thỏa đáng, làm căn cứ xây dựng và ban hành các nghị quyết phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Rất nhiều giải pháp đã được Thường trực và các ban HĐND huyện thực hiện để nâng cao chất lượng giám sát, trong đó có việc tuân thủ nghiêm quy trình, cách thức tổ chức

Kỳ họp thứ 8 HĐND huyện Quỳnh Phụ, khóa XVIII.

Hoạt động giám sát của HĐND huyện Quỳnh Phụ thể hiện dưới các hình thức giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề và giám sát đột xuất. Hàng năm, Thường trực và các ban HĐND huyện tổ chức hàng chục cuộc giám sát trước kỳ họp để thông báo dự kiến nội dung, chương trình, thời gian diễn ra kỳ họp, lắng nghe ý kiến, kỳ vọng của cử tri gửi tới kỳ họp; giám sát theo chuyên đề những vấn đề cử tri, nhân dân bức xúc, xã hội quan tâm như xây dựng nông thôn mới, xử lý rác thải, thực hiện đề án sản xuất cây vụ đông... Các cuộc giám sát trải đều các tháng trong năm đã khắc phục được tình trạng gần kỳ họp mới tập trung giám sát dẫn đến hiệu quả không cao.

Nói về quy trình, cách thức thực hiện giám sát, đồng chí Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Dù là giám sát thường xuyên, chuyên đề hay đột xuất, Thường trực và các ban HĐND huyện đều tuân thủ đúng, đủ, chặt chẽ, nghiêm túc quy trình, cách thức tiến hành một cuộc giám sát theo luật định với 3 bước chính, mỗi bước lại gồm nhiều công việc cụ thể: Bước chuẩn bị gồm việc ban hành quyết định thành lập đoàn giám sát; xây dựng kế hoạch, đề cương giám sát rồi gửi cho đối tượng chịu sự giám sát; yêu cầu đối tượng chịu sự giám sát chuẩn bị báo cáo, tài liệu liên quan cung cấp cho đoàn giám sát; đoàn giám sát thu thập, nghiên cứu tài liệu, tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cho các tổ, nhóm, thành viên; xác định và thống nhất nội dung trọng tâm cần nghiên cứu sâu trong quá trình giám sát.

Trong bước tiến hành giám sát, đoàn giám sát đến làm việc trực tiếp với đối tượng chịu sự giám sát, thống nhất nội dung, chương trình làm việc; sau đó đối tượng chịu sự giám sát báo cáo kết quả thực hiện, nêu khó khăn, vướng mắc và kiến nghị với các cấp, các ngành; thành viên đoàn giám sát trao đổi với đối tượng chịu sự giám sát về những vấn đề quan tâm, cần làm rõ để đối tượng chịu sự giám sát giải trình; các thành viên đoàn giám sát xác minh vấn đề qua hồ sơ và khảo sát thực địa nếu thấy cần thiết rồi trưởng đoàn kết luận. Trong bước thứ hai này, nếu báo cáo chưa đầy đủ, giải trình chưa thỏa đáng, đoàn giám sát yêu cầu đối tượng chịu sự giám sát xây dựng lại báo cáo và tổ chức giám sát lại theo các bước trên. Đối với bước thứ ba, đoàn giám sát xây dựng dự thảo báo cáo kết quả giám sát, tổ chức họp đoàn đánh giá mặt làm được, mặt chưa làm được của đối tượng chịu sự giám sát, đưa ra những kiến nghị, giải pháp làm căn cứ giúp UBND huyện giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của đơn vị, của cử tri.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND huyện dẫn chứng bằng cuộc giám sát kết quả thực hiện Đề án sản xuất vụ đông và cơ chế hỗ trợ, đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được tổ chức cuối tháng 9 vừa qua. Qua tìm hiểu, chúng tôi được lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Trước khi đoàn giám sát đến làm việc, Phòng đã nhận được kế hoạch giám sát ghi cụ thể ngày, giờ, nội dung, thành phần đoàn giám sát; yêu cầu chuẩn bị và cung cấp báo cáo, tài liệu cho đoàn. Tại buổi làm việc, Phòng báo cáo kết quả thực hiện, nêu khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất và giải trình những vấn đề đoàn quan tâm, trong kết luận của trưởng đoàn có phần tiếp thu ý kiến của Phòng. Sau một thời gian ngắn, Phòng nhận được bản báo cáo kết luận giám sát với những công việc cụ thể yêu cầu Phòng thực hiện để vụ đông giành thắng lợi.

Như vậy có thể khẳng định nhờ tuân thủ đúng quy trình, cách thức tổ chức nên HĐND huyện Quỳnh Phụ đã dần nâng cao chất lượng các cuộc giám sát. Song trong quá trình giám sát, vai trò của người chủ trì rất quan trọng. Vì thế, HĐND huyện Quỳnh Phụ lựa chọn người chủ trì là người có bản lĩnh, trách nhiệm cao, khách quan, luôn bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, không né tránh, dĩ hòa vi quý, không kết luận chung chung; biết định hướng nội dung quan trọng, gợi ý vấn đề để các thành viên trong đoàn, đối tượng chịu sự giám sát trao đổi, giải trình đúng trọng tâm, có như vậy cuộc giám sát mới đạt kết quả cao. HĐND huyện còn chú trọng lựa chọn thành viên đoàn giám sát phù hợp với từng nội dung giám sát; mời các thành viên có chuyên môn, am hiểu về lĩnh vực giám sát tham gia.

Nhiều nghị quyết HĐND huyện Quỳnh Phụ xây dựng trên cơ sở kết quả giám sát có sức lan tỏa đối với cộng đồng; các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả kết luận sau giám sát, tạo đồng thuận cao trong cử tri và nhân dân.

Đỗ Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày