Thứ 6, 02/08/2024, 09:22[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh Giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 15/2013/NQ-HĐND tại một số đơn vị

Thứ 3, 18/11/2014 | 18:13:39
948 lượt xem
Chiều 18/11, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 15/2013/NQ-HĐND về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và Cục Thuế tỉnh. Cùng dự buổi giám sát có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Năm 2014, kinh tế của tỉnh đã có dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng khá, tổng sản phẩm GDP cao hơn năm 2013 là 7,24%, cao hơn trung bình toàn quốc là 5,8%. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tích cực, nhất là lĩnh vực trồng trọt; sản xuất công nghiệp đã có xu hướng phục hồi; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao, dự kiến hết năm 2014 có 74 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, vượt rất xa so với kế hoạch đề ra. Cả 3 ngành đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; tăng quyền tự chủ về ngân sách cho các cấp, các ngành; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền điều hành linh hoạt ngân sách Nhà nước. Kim ngạch xuất khẩu vượt xa so với kế hoạch đề ra. Công tác thu thuế, chống thất thu thuế, ngăn chặn gian lận thương mại đã có hiệu quả; đã hạn chế đến mức thấp nhất những vi phạm về thuế, phí và lệ phí, bảo đảm công bằng và tạo nguồn thu cho ngân sách. Ngành Thuế đã khai thác tốt các nguồn thu mới phát sinh, nguồn thu đột biến; kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết; chỉ đạo thực hiện nghiêm chính sách thuế… nên kết quả thu ngân sách vẫn tăng so với dự toán giao và so với năm 2013; thu nợ đọng đạt 610,8 tỷ đồng.

Lãnh đạo các ngành kiến nghị Thường trực HĐND đề xuất với các bộ, ngành tăng nguồn vốn các chương trình, dự án có cùng mục tiêu; cân đối nguồn vốn từ ngân sách tỉnh để thực hiện hỗ trợ theo các cơ chế, chính sách đã ban hành; xem xét, điều chỉnh tỷ lệ phần trăm thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi …

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương nỗ lực của các ngành trong việc thực hiện Nghị quyết số 15. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các ngành tiếp thu ý kiến của các đại biểu hoàn thiện báo cáo sát với thực tế, đưa ra dự báo, dự kiến đúng tình hình làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, nền tảng đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 phục vụ đại hội đảng bộ các cấp; tổng rà soát lại mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của ngành mình đề ra từ đầu năm và rà soát lại các số liệu để đưa ra đánh giá khách quan, sát tình hình thực tế; nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ngành trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để năm sau thực hiện tốt hơn; tiếp tục làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội; kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm tránh khai man, trốn lậu thuế nhưng không được làm khó cho doanh nghiệp… Đối với nhiệm vụ trước mắt, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các ngành tập trung nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh khảo sát, đánh giá đúng tình hình nợ công, đề xuất giải pháp tháo gỡ; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích chính sách cho nhân dân, đặc biệt là các doanh nghiệp; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc; làm tốt công tác cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân… Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, tổng hợp, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và trình HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 9.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày