Thứ 5, 16/05/2024, 03:16[GMT+7]

Hướng tới kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 – 2016 Ý kiến của các đại biểu cử tri gửi tới Kỳ họp

Thứ 2, 01/12/2014 | 09:37:31
841 lượt xem

Cử tri Phạm Như Gấm (Phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình)

Từ khi có Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 22/11/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HÐND các cấp”, chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri, các kỳ họp HÐND đã được nâng lên rõ rệt. Ðặc biệt, nội dung chất vấn đã có trọng tâm, trọng điểm, đúng vấn đề cử tri, xã hội quan tâm, bức xúc; thủ trưởng các sở, ngành trả lời thẳng thắn, thấu đáo, đề ra giải pháp, thời gian khắc phục tồn tại, hạn chế, hứa thực hiện đúng. Người dân rất mừng vì vấn đề mình bức xúc đã được đại biểu HÐND tiếp thu, tổng hợp chuyển các cấp, các ngành liên quan giải quyết, được đưa vào chất vấn tại kỳ họp, thủ trưởng các sở, ngành trả lời thấu đáo. Song điều mà người dân mong muốn là các đại biểu HÐND, thủ trưởng các sở, ngành tăng cường thực hiện lời hứa trước dân; HÐND làm tốt công tác giám sát việc thực hiện lời hứa của các đại biểu HÐND và thủ trưởng các ngành; phúc đáp lại kết quả, tiến trình thực hiện lời hứa để nhân dân biết.

 

 

Cử tri Ðào Quang Mão (Xã Ðông Phong, huyện Ðông Hưng)

Không thể phủ nhận rằng nông nghiệp, nông thôn toàn tỉnh ngày càng phát triển là nhờ HÐND, UBND tỉnh đã kịp thời đề ra các cơ chế, chính sách hỗ trợ người nông dân khắc phục khó khăn, yên tâm sản xuất như hỗ trợ kinh phí mua thuốc trừ cỏ cho các vùng gieo vãi, gieo sạ; diệt chuột; mua máy nông nghiệp... Nhưng sản xuất nông nghiệp luôn bị thiên tai đe dọa, giá cả vật tư tăng, giá nông sản thấp, được mùa mất giá, được giá mất mùa, một số cơ chế, chính sách chưa phù hợp… nên thu nhập chưa tương xứng với công sức người nông dân bỏ ra. Ðề nghị tỉnh tiếp tục ban hành mới và điều chỉnh cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân phát triển sản xuất; hỗ trợ giống, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, cánh đồng mẫu; điều chỉnh và nhân rộng mô hình bảo hiểm nông nghiệp; hỗ trợ kinh phí, cải tạo hệ thống thủy lợi ở những vùng đất trồng lúa kém hiệu quả nhằm giảm diện tích ruộng bỏ hoang. Ðồng thời, có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tham gia liên doanh, liên kết với người nông dân trong sản xuất, tiêu thụ nông sản; đơn giản hóa các thủ tục hỗ trợ sản xuất…

 

 

Cử tri Vũ Tam Luân (Xã Thụy Dũng, huyện Thái Thụy)

Thời gian tiếp xúc cử tri chỉ diễn ra trong nửa ngày, dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp HÐND được thông báo ngay tại buổi tiếp xúc nên đại biểu cử tri không có nhiều thời gian nghiên cứu, vì thế các kiến nghị không sát với các báo cáo, tờ trình, đôi khi không trọng tâm, trọng điểm. Cũng do thời gian tiếp xúc ít, nhiều buổi chỉ có đại biểu HÐND tỉnh lên tiếp thu, giải trình những kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, còn các kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp huyện không có ai giải trình, hứa giải quyết dẫn đến tình trạng có kiến nghị 7 - 8 năm không được giải quyết, cử tri không biết vướng mắc ở đâu cứ kiến nghị đi, kiến nghị lại. Nhiều năm nay, thành phố Thái Bình đã tổ chức tiếp xúc cử tri với đại biểu HÐND Thành phố riêng, không gắn với tiếp xúc đại biểu HÐND tỉnh đã tạo thuận lợi cho cử tri kiến nghị đúng, trúng vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của HÐND Thành phố và nhiều cử tri được giãi bày tâm tư, nguyện vọng hơn, đại biểu HÐND giải trình, làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm hơn. Ðề nghị các huyện khác nên làm theo Thành phố.

 

Thu Hiền

(Thực hiện)

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày