Thứ 2, 01/07/2024, 03:24[GMT+7]

HÐND huyện Ðông Hưng Ðổi mới để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân

Chủ nhật, 01/02/2015 | 15:34:56
808 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, HÐND huyện Ðông Hưng không ngừng đổi mới toàn diện hoạt động, từng bước khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Ðồng chí Nguyễn Duy Tùng, Phó Chủ tịch HÐND huyện Ðông Hưng phát biểu trong buổi tiếp xúc với đại biểu cử tri tại xã Trọng Quan.

 

Ðể thực hiện tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, HÐND huyện Ðông Hưng đã nghiên cứu, đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân làm cơ sở cho việc tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề, đột xuất, nâng cao chất lượng thẩm định các văn bản, ban hành nghị quyết đúng, trúng, có tính khả thi cao. Ðồng chí Nguyễn Duy Tùng, Phó Chủ tịch HÐND huyện cho biết: Nếu như trước đây HÐND huyện chủ yếu tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HÐND, tiếp xúc theo địa bàn cụm xã, đại biểu cử tri đa phần là cán bộ đại diện cho nhân dân các thôn, các xã thì những năm gần đây HÐND huyện đã tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, chú trọng tiếp xúc cử tri ở các xã vùng sâu, vùng xa, xã khó khăn, tiếp xúc theo địa bàn thôn, xã, mở rộng thành phần đại biểu cử tri là người trực tiếp lao động và doanh nhân. Năm 2014, HÐND huyện đã tổ chức 6 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp Quốc hội, kỳ họp HÐND tỉnh và HÐND huyện; 8 cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề.

 

Những đổi mới về nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri của HÐND huyện thời gian qua đã tạo cơ hội cho ngày càng nhiều người dân được gặp gỡ, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị về những khó khăn, bức xúc ở địa phương với đại biểu HÐND huyện. Tôi và rất nhiều cử tri đồng tình, đánh giá cao sự đổi mới đó.

(Cử tri Nguyễn Hữu Doanh, xã Phú Châu)

 

Bên cạnh việc tiếp thu ý kiến của cử tri tại các cuộc tiếp xúc, HÐND huyện còn tổ chức tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua đơn, thư. Tất cả ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đều được HÐND huyện tổng hợp, chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Thực hiện chức năng giám sát - một trong hai chức năng quan trọng của HÐND, năm 2014, Thường trực HÐND và các ban của HÐND huyện đã tổ chức 2 cuộc giám sát thường xuyên ở 30 cơ quan, đơn vị, địa phương; 1 cuộc giám sát chuyên đề về việc thực hiện Quyết định số 2814/QÐ-UBND của UBND tỉnh quy định các khoản thu, mức thu và quản lý, sử dụng trong các cơ sở giáo dục công lập tại Phòng Giáo dục và Ðào tạo cùng 5 trường học; giám sát việc thực hiện nhiệm vụ năm 2014 của UBND huyện, các ban, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện; tổ chức thẩm định các báo cáo trình tại kỳ họp HÐND huyện… Thường trực HÐND, các ban và đại biểu HÐND huyện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia các cuộc giám sát và thẩm định, tích cực trao đổi, thảo luận với đơn vị chịu sự giám sát, nếu cần tổ chức khảo sát thực tế việc thực hiện tại hiện trường để đưa ra kiến nghị, kết luận xác đáng, kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND huyện và các ban, ngành của huyện, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm các kiến nghị, kết luận sau giám sát.  

 

Theo đồng chí Nguyễn Duy Tùng, các báo cáo trình tại kỳ họp có nội dung tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện như phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng… Thông báo sớm nội dung để các ngành chuẩn bị nội dung báo cáo chu đáo, phản ánh đúng thực tế, đồng thời giao Thường trực HÐND và các ban của HÐND huyện thẩm định báo cáo trước khi trình kỳ họp. Tổ chức thảo luận, thống nhất các vấn đề sẽ phát biểu và chất vấn tại kỳ họp dựa trên ý kiến, kiến nghị của cử tri, vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, bức xúc, yêu cầu người trả lời chất vấn nghiên cứu và trực tiếp trả lời để giải quyết băn khoăn, vướng mắc của nhân dân, đề ra giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả…

 

Với việc tiếp tục đổi mới hoạt động, cải tiến hình thức tiếp xúc cử tri, tăng cường giám sát chuyên đề trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, tổ chức tốt các kỳ họp HÐND, ban hành các nghị quyết đáp ứng yêu cầu thực tiễn, thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2015, HÐND huyện Ðông Hưng sẽ ngày càng khẳng định được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân. 

Thu Hiền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày