Thứ 2, 01/07/2024, 01:19[GMT+7]

Ban công tác HÐND thị trấn Thanh Nê Hoạt động ngày càng hiệu quả

Thứ 4, 11/03/2015 | 08:52:16
1,090 lượt xem
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, hoạt động của HÐND thị trấn không ngừng được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Song việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đôi khi chưa được phát huy, một số nghị quyết ban hành chưa bảo đảm tính khả thi, chưa đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân… Nhưng chỉ sau một năm thành lập thí điểm Ban Công tác HÐND thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) những hạn chế trên đã dần được khắc phục.

Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh khảo sát việc vận hành khu xử lý rác thải của thị trấn Thanh Nê.

 

Một trong những chức năng quan trọng của HÐND các cấp là giám sát, nhưng do thiếu bộ phận giúp việc nên hoạt động giám sát của HÐND cấp xã có phần trầm lắng, ít về số lượng, chất lượng chưa cao. Ðó cũng là lý do có ý kiến cho rằng dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương nên bỏ HÐND cấp xã. Nhưng theo đồng chí Vũ Thị Huấn, Phó Chủ tịch HÐND thị trấn Thanh Nê, không nên bỏ HÐND cấp xã mà phải nâng cao chất lượng hoạt động giám sát nói riêng, chất lượng hoạt động của HÐND nói chung. Việc thí điểm thành lập ban công tác HÐND cấp xã mà HÐND tỉnh đang triển khai được coi là biện pháp hữu hiệu giúp HÐND cấp xã xây vững cây cầu nối Ðảng với dân. Bởi vậy, ngay sau khi thành lập, đồng chí Phó Chủ tịch HÐND thị trấn Thanh Nê, đồng thời là Trưởng ban Công tác HÐND thị trấn đã xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng quý và cả năm 2014 theo đúng chức năng, nhiệm vụ, phù hợp tình hình thực tế địa phương; phân công cụ thể các lĩnh vực giám sát thường xuyên cho từng thành viên của Ban. Thực hiện nghiêm việc họp vào tháng cuối của từng quý để nghe các thành viên phản ánh hoạt động của các lĩnh vực được phụ trách, nộp báo cáo giám sát và phân công nhiệm vụ quý tiếp theo. Với cách làm bài bản này, các thành viên của Ban đã chủ động sắp xếp thời gian, công việc, tích cực tham gia và làm tốt nhiệm vụ được phân công, nhất là hoạt động giám sát. Do đó, vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử trước nhân dân được nâng lên rõ rệt.

 

Sau một năm hoạt động, kết quả nổi bật nhất của Ban Công tác HÐND thị trấn Thanh Nê là đã tổ chức được nhiều cuộc giám sát thường xuyên về việc chỉ đạo sản xuất vụ xuân, vụ đông, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng, cả năm 2014, việc xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng chống lụt bão, thực hiện các chính sách xã hội, tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân... Bên cạnh đó, Ban Công tác HÐND thị trấn Thanh Nê còn tổ chức các cuộc giám sát theo chuyên đề, giám sát đột xuất những vấn đề bức xúc như: ô nhiễm môi trường, quản lý, điều hành tổ thu gom rác thải, quản lý đất đai… Thông qua các cuộc giám sát, Ban Công tác HÐND thị trấn đã tham mưu cho Thường trực HÐND thị trấn các giải pháp, kiến nghị đề nghị UBND thị trấn tập trung giải quyết dứt điểm, đúng luật những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, vấn đề bức xúc trong nhân dân, được nhân dân đánh giá cao. Phối hợp với Ban Tư pháp xây dựng kế hoạch tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, đặc biệt là Hiến pháp và các văn bản pháp luật mới ban hành, vừa được sửa đổi, bổ sung, nghị quyết của HÐND các cấp… Phối hợp với UBND thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể vận động, giải thích để các hộ gia đình sinh sống ven đường 458 không ngăn cản đơn vị thi công; tham gia giám sát, đưa ra giải pháp xử lý các trường hợp vi phạm về xây dựng và đất đai.

 

Dù mới đi vào hoạt động được một năm nhưng những gì Ban Công tác HÐND thị trấn Thanh Nê làm được đã khẳng định Nghị quyết số 29/2013/NQ-HÐND của HÐND tỉnh về thành lập thí điểm ban công tác HÐND cấp xã nhiệm kỳ 2011 - 2016 là đúng, trúng, cần nhân rộng ra toàn tỉnh để giúp HÐND cấp xã nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

 

" Nghị quyết số 29/2013/NQ-HÐND của HÐND tỉnh về thành lập thí điểm ban công tác HÐND cấp xã nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã bổ sung cho HÐND thị trấn Thanh Nê một bộ phận giúp Thường trực HÐND thị trấn thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, tăng số lượng và chất lượng hoạt động giám sát. Trên cơ sở đó, HÐND thị trấn ban hành các nghị quyết đúng, trúng, hợp lòng dân, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết bức xúc của nhân dân".

(Ðồng chí Trần Ðức Tuệ, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND thị trấn Thanh Nê)

 

 Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày