Chủ nhật, 28/07/2024, 23:35[GMT+7]

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nâng cao chất lượng thẩm tra báo cáo trình kỳ họp HĐND tỉnh

Thứ 5, 19/03/2015 | 09:48:09
831 lượt xem
Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND và thành công của kỳ họp HĐND tỉnh, nhất là trong việc ban hành các nghị quyết liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội, thời gian qua, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND.

Đồng chí Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu trong buổi giám sát tại Sở Giáo dục và Đào tạo.

 

Trước mỗi kỳ họp, Ban Văn hóa - Xã hội đều được Thường trực HĐND tỉnh phân công thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp thuộc lĩnh vực phụ trách của Ban. Đồng chí Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khẳng định: “Đây là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của Ban, là cơ sở giúp đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin, thấy được vấn đề cần tập trung thảo luận và đưa ra các quyết định liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội nên Ban luôn chú trọng đổi mới hoạt động thẩm tra, đưa ra các kiến nghị, đề xuất xác đáng, góp phần bảo đảm cho nghị quyết của HĐND tỉnh phát huy hiệu lực, hiệu quả, đi vào cuộc sống, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển”. Đối với các báo cáo, tờ trình mang tính chất định kỳ, Ban chủ động làm việc với các ngành, các địa phương theo chương trình giám sát và kế hoạch của mình. Căn cứ tình hình giám sát thực tế ở các ngành và cơ sở kết hợp với việc nghiên cứu báo cáo của UBND tỉnh, đối chiếu với chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm đưa ra kiến nghị, đề nghị cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát chỉnh sửa, bổ sung báo cáo cho sát thực tế, kịp thời khắc phục, sửa chữa sai sót nếu có. Nội dung báo cáo thẩm tra của Ban được chuẩn bị theo hướng trình bày chuyên sâu một số nội dung cần phân tích, không dàn trải để đại biểu dễ nghiên cứu, quyết định vấn đề. Một số cuộc thẩm tra, giám sát Ban Văn hóa - Xã hội thực hiện trong năm 2014 được HĐND tỉnh lấy làm căn cứ để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách cho phù hợp với thực tế như: tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên và thanh niên; tình hình thực hiện Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; kết quả thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày 9/7/2009 của HĐND tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - KHHGĐ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2015…

 

Đối với các báo cáo thẩm tra đề án, tờ trình do UBND tỉnh trình tại kỳ họp HĐND tỉnh, Ban chủ động đề xuất với Thường trực HĐND tỉnh và phối hợp với Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Pháp chế trao đổi, thống nhất lựa chọn nội dung cần xây dựng thành nghị quyết chuyên đề. Tổ chức làm việc với các cơ quan chuyên môn được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo nội dung báo cáo, đề án, thảo luận, làm rõ các vấn đề quan trọng, các vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Trong quá trình thẩm tra, Ban xác định rõ nguồn lực, tính khả thi thực hiện các đề án, nghị quyết, trên cơ sở đó xây dựng dự thảo báo cáo thẩm tra cô đọng, ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm là các vấn đề đang được xã hội quan tâm; báo cáo không chỉ phản biện mà còn phải đề xuất, hoàn thiện nội dung và các giải pháp thực hiện, làm căn cứ để HĐND tỉnh quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh.

 

Không chỉ kiến nghị với các ngành, thông qua hoạt động thẩm tra, giám sát, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh còn đề nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo để đẩy mạnh phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Như đối với lĩnh vực y tế, Ban đã đề nghị UBND tỉnh có cơ chế, chính sách thu hút đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao về công tác tại bệnh viện tuyến huyện, có chính sách hỗ trợ bác sĩ về công tác tại trạm y tế và có chính sách phù hợp để thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Hay với lĩnh vực lao động, việc làm, chính sách xã hội, Ban đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công, cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng hưởng chính sách làm giấy tờ, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời sai phạm…

 

Mặc dù các thành viên của Ban hầu hết hoạt động kiêm nhiệm, lại giữ những chức vụ chủ chốt ở các ngành và địa phương, lĩnh vực Ban theo dõi rất rộng nhưng Ban đã khắc phục khó khăn, thường xuyên đổi mới phương pháp, cách làm, xây dựng nội dung báo cáo thẩm tra bảo đảm chất lượng, có kiến nghị, đề xuất biện pháp giải quyết mang lại hiệu quả tích cực.

 

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày