Thứ 6, 02/08/2024, 09:19[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII

Thứ 3, 07/07/2015 | 21:48:07
917 lượt xem
Ngày 7/7, tại thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương), xã Đông Cơ (Tiền Hải), xã Liên Giang (Đông Hưng), xã Thụy Dương (Thái Thụy), xã Liên Hiệp (Hưng Hà), xã An Vinh (Quỳnh Phụ) đã diễn ra hội nghị tiếp xúc giữa các đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Thái Bình với đại biểu cử tri các địa phương.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Đông Cơ (Tiền Hải).

Dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam; Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Phạm Xuân Thường, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri được nghe đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri Thái Bình gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII; kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Sau hơn 30 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra. Tại Kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, thông qua 11 dự án luật, 9 nghị quyết; cho ý kiến vào 15 dự án luật. Những dự án luật thông qua rất quan trọng, tạo tiền đề để triển khai thực hiện Hiến pháp như: Luật Tổ chức Quốc hội; Luật Chính phủ; Luật Chính quyền địa phương; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân…

Các ý kiến phát biểu của cử tri đều bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước thành công của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII; đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Kỳ họp đã phản ánh, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề cử tri quan tâm đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, đáp ứng được kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Ngoài ra, cử tri cũng nêu nhiều ý kiến, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, cử tri kiến nghị cần tiếp tục có cơ chế, chính sách khuyến khích đưa khoa học kỹ thuật, máy móc vào sản xuất nông nghiệp; quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp như hệ thống mương máng, đường giao thông nội đồng; tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; có cơ chế quản lý chặt chẽ giá và chất lượng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Về chế độ, chính sách, an sinh xã hội, cử tri kiến nghị các cấp, các ngành cần khẩn trương triển khai thực hiện chế độ phụ cấp mới cho người cao tuổi; đẩy nhanh tiến độ giải quyết chính sách đối với người có công, nạn nhân chất độc da cam; tạo điều kiện để hộ nghèo được vay vốn trả phí ban đầu để được sử dụng nước sạch; bố trí thêm ngân sách để tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng, tu sửa nhà ở cho người có công; quan tâm hỗ trợ nâng cao đời sống cho ngư dân và cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra trên biển; nâng phụ cấp cho cán bộ thôn; việc trao quà hàng năm cho các đối tượng chính sách nên chuyển sang trao tiền mặt để không mất công vận chuyển lại vừa thực tế...

Về vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường, cử tri mong muốn các cấp, các ngành có biện pháp quản lý chặt chẽ chất lượng nước tại các nhà máy cung cấp nước; hỗ trợ thêm kinh phí xây dựng các nhà máy xử lý rác thải ở các địa phương; có cơ chế, chính sách quản lý chặt chẽ vấn đề vệ sinh môi trường ở các gia trại, trang trại, hộ sản xuất nhỏ lẻ trong khu dân cư; giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp.

Về lĩnh vực giáo dục, cử tri đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo cần có biện pháp khắc phục tình trạng chất lượng giáo dục kém ở một số loại hình trường trung cấp, tư thục; tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều; hiện tượng học thuê, mua bằng.

Về y tế, cử tri đề nghị ngành Y tế trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở, từ đó giảm bớt tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên; chú trọng nâng cao y đức cho đội ngũ y bác sĩ; tăng cường đầu tư cho lĩnh vực y tế dự phòng; quản lý chặt chẽ chất lượng và giá cả các loại thuốc tân dược trên thị trường…

Về cải cách hành chính, cử tri phản ánh nhiều thủ tục vẫn còn máy móc, rườm rà; việc tinh giản biên chế trong bộ máy hành chính nhà nước chưa mang lại hiệu quả rõ rệt.

Ngoài ra, nhiều cử tri cũng bày tỏ băn khoăn, lo lắng về tình hình biển Đông hiện nay; đồng thời khẳng định niềm tin vào Đảng, Nhà nước trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phát biểu tại các điểm tiếp xúc, các vị đại biểu Quốc hội đã tiếp thu và trực tiếp giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tất cả các ý kiến, kiến nghị sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, gửi tới các cấp, các ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Nhóm phóng viên
  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày