Thứ 3, 23/07/2024, 18:33[GMT+7]

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV Tiếp tục đổi mới gắn với thực tế cuộc sống

Thứ 5, 09/07/2015 | 09:17:28
717 lượt xem
Trên tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới từ công tác chuẩn bị, điều hành kỳ họp đến phát huy tinh thần trách nhiệm của đại biểu, thủ trưởng các sở, ngành, Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã thành công tốt đẹp.

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV.

Theo đồng chí Vũ Mạnh Thía, Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, trước Kỳ họp một tháng, HĐND tỉnh đã lên kế hoạch, tổ chức tốt công tác chuẩn bị với những đổi mới sát với thực tế và yêu cầu của cuộc sống. Cùng với việc tổ chức tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau kỳ họp, HĐND tỉnh chỉ đạo các tổ đại biểu tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, theo đối tượng, lắng nghe cử tri bày tỏ tâm tư, nguyện vọng để có căn cứ điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách hợp lý. Trong thẩm tra, giám sát các báo cáo, đề án, tờ trình, nghị quyết trình tại Kỳ họp, các tài liệu của đơn vị cần thẩm tra, giám sát HĐND tỉnh đều yêu cầu gửi trước cho các thành viên đoàn thẩm tra, giám sát nghiên cứu, vì thế chất lượng các kiến nghị, kết luận của đoàn được nâng lên. Để giảm tối đa thời gian đọc báo cáo tại hội trường, dành thời gian cho thảo luận, phát biểu, chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh thống nhất với UBND tỉnh và các ngành khối Nội chính gửi toàn bộ báo cáo chi tiết và tờ trình lên website của HĐND tỉnh, trang bị máy tính để đại biểu HĐND tỉnh đọc, nghiên cứu trước, còn tại Kỳ họp chỉ đọc báo cáo tóm tắt, khoảng 1/3 báo cáo đại biểu tự nghiên cứu. Nội dung phát biểu, chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 được chuẩn bị kỹ theo hướng mở rộng dân chủ gắn với thực tế. Căn cứ ý kiến, kiến nghị của cử tri, HĐND tỉnh xây dựng dự kiến nội dung thảo luận gửi tới tổ trưởng các tổ đại biểu, sau đó tiếp tục hoàn chỉnh gửi Thường trực HĐND tỉnh để nội dung phát biểu, chất vấn sát thực tiễn, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân.

Trong các phiên thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XV, các đại biểu đã tập trung phân tích những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2015, bàn giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu 6 tháng cuối năm. Nội dung các phát biểu đều ngắn gọn, rõ ràng, sát thực tiễn cuộc sống, làm rõ những hạn chế trong sản xuất nông nghiệp, vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, tình trạng ô nhiễm môi trường, nợ đọng trong xây dựng cơ bản, giải pháp thực hiện thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp... Đồng thời, các đại biểu cũng đưa ra những giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế như: thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách công khai, minh bạch kết quả xử lý nợ đọng cơ bản; điều chỉnh quy hoạch, huy động mọi nguồn lực để cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng đô thị, khắc phục tình trạng ngập úng sau mưa lớn. Về y tế, sẽ triển khai đề án xã hội hóa công tác khám chữa bệnh, trước tiên là triển khai chăm sóc, khám và thực hiện kỹ thuật theo yêu cầu.

Về xây dựng nông thôn mới, thảo luận, phát biểu của các đại biểu chủ yếu phân tích làm rõ nội dung báo cáo để kiến nghị các cấp, các ngành tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho cơ sở như: hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn và cây, con giống với cơ chế linh hoạt để thu hút nhân dân, doanh nghiệp tích cực tham gia; chú trọng chỉ đạo thực hiện các tiêu chí khó, tổ chức đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động…

Trong 3 ngày làm việc, dù nội dung chương trình bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 1 nhưng HĐND tỉnh vẫn dành 2/3 thời gian để các đại biểu thực hiện quyền, trách nhiệm trong phiên thảo luận, chất vấn, quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh. Vì vậy, Kỳ họp thứ 10 với những đổi mới gắn với thực tế cuộc sống, thể hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm đã được đông đảo cử tri quan tâm theo dõi, ghi nhận và đánh giá cao.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày