Thứ 2, 18/08/2025, 10:25[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Thứ 5, 01/10/2015 | 08:10:03
796 lượt xem
Tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng thời gian qua Thường trực HĐND tỉnh đã chú trọng làm tốt, coi đây là phương thức để duy trì mối liên hệ chặt chẽ với cử tri và nhân dân, là dịp để tuyên truyền, phổ biến, nắm bắt tình hình triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của HĐND tỉnh trong thực tiễn.

Đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Đông Hưng tiếp xúc cử tri theo chuyên đề nông thôn mới tại xã Đông Quang.

Từ đầu nhiệm kỳ 2011 - 2016 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động phối hợp với UBND tỉnh, MTTQ tỉnh, các cơ quan, ban, ngành liên quan thống nhất xây dựng lịch tiếp công dân chung cho cả năm; phân công các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh tiếp công dân hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Thời gian, lãnh đạo trực và các thành phần tiếp công dân được công khai tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, đăng tải trên mạng văn phòng điện tử liên thông. Hàng năm, Thường trực HĐND tỉnh tiếp hàng chục công dân đến kiến nghị về quy hoạch đất đai, đền bù, thu hồi đất, thực hiện chế độ, chính sách với người có công... Những vấn đề thuộc thẩm quyền, Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận và trả lời ngay, vấn đề không thuộc thẩm quyền thì nghiêm túc tiếp thu, giao Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh phối hợp tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực HĐND tỉnh để phản hồi lại cho công dân.

Việc tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được Thường trực HĐND tỉnh thực hiện đúng quy trình và thời gian quy định. Đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đều được vào sổ phân loại, theo dõi. Hàng năm, Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận trên 30 đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; sau khi xem xét, những đơn, thư nào hợp lệ được chuyển ngay đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, những đơn, thư nào không đủ cơ sở giải quyết hoặc đã trực tiếp gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì cho lưu lại, vì thế nhiều năm qua không có đơn, thư tồn đọng, kéo dài. Ông Phạm Ngọc Thạch ở xã Đông Mỹ, thành phố Thái Bình cho biết: Thường trực HĐND tỉnh không chỉ làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân bằng hình thức trả lời trực tiếp khi tiếp công dân, tiếp xúc cử tri hoặc trả lời bằng văn bản mà hàng năm còn tổng hợp, trả lời thông qua các kỳ họp HĐND.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh còn thực hiện tốt công tác giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Theo đồng chí Đặng Xuân Thiều, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân cơ bản được các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương xử lý, giải quyết đúng quy định của pháp luật, góp phần khắc phục tình trạng đơn, thư chuyển lòng vòng, xử lý chậm, thiếu trách nhiệm; đơn, thư khiếu nại, tố cáo đều được phân loại, xử lý, chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục. Cùng với việc chủ động tổ chức các cuộc giám sát, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên phối hợp với UBND tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát, kiểm tra, giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc kéo dài, góp phần làm giảm số vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp và giảm khiếu nại, tố cáo phức tạp ở một số địa phương, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đặc biệt là ở cấp xã để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm giải quyết tốt các vụ, việc ngay từ cơ sở. Có chế tài xử lý cụ thể những trường hợp cố tình không chấp hành quyết định giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực hoặc lợi dụng dân chủ, kích động nhân dân khiếu kiện đông người. Các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, tố cáo...

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày