Thứ 4, 07/08/2024, 18:14[GMT+7]

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND cấp xã

Thứ 5, 29/10/2015 | 08:49:42
4,246 lượt xem
Từ khi có Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, hoạt động giám sát của HĐND cấp xã đã được chú trọng hơn, số lượng tăng, chất lượng, hiệu quả cũng từng bước được nâng lên, do vậy, vị thế, vai trò của HĐND cấp xã dần được khẳng định, ngày càng xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Nhân dân Dũng Nghĩa (Vũ Thư) làm đường nông thôn mới.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã chú trọng, thực hiện tốt chức năng giám sát theo luật định. Tại các kỳ họp, thường trực và đại biểu HĐND cấp xã tích cực thực hiện quyền giám sát thông qua việc xem xét các báo cáo, tờ trình của UBND cùng cấp, thảo luận, chất vấn các vấn đề cử tri, nhân dân bức xúc, quan tâm. Giữa hai kỳ họp, thường trực HĐND cấp xã tổ chức các cuộc giám sát thường xuyên về thực hiện nghị quyết HĐND các cấp và tổ chức giám sát chuyên đề tập trung vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, tài chính, ngân sách, đóng góp của nhân dân đưa nước sạch về nông thôn… Thông qua các cuộc giám sát, thường trực HĐND và đại biểu HĐND các xã, phường, thị trấn đưa ra những kiến nghị xác đáng để các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát phát huy kết quả đã đạt được, kịp thời khắc phục hạn chế trong tổ chức thực hiện nghị quyết, triển khai chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, từ khi HĐND tỉnh triển khai Đề án thí điểm thành lập ban công tác HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2011 - 2016 tại 24 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, hoạt động giám sát của HĐND tại các địa phương này đã có chuyển biến tích cực. Đồng chí Lưu Xuân Nhung, Phó Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) cho biết: Hơn một năm thành lập, Ban công tác HĐND xã Quỳnh Ngọc đã tổ chức giám sát được 8 cuộc, tăng 3 cuộc, nội dung giám sát tập trung vào lĩnh vực tài chính, ngân sách, xây dựng nông thôn mới, bố trí vốn xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách an sinh xã hội, công tác quản lý đất đai, môi trường… Tất cả các bước đều thực hiện trên tinh thần khách quan, dân chủ và trách nhiệm cao, phát huy được trí tuệ tập thể, khắc phục được tính hình thức, đùn đẩy, né tránh, ngại va chạm của đại biểu HĐND. Qua hoạt động giám sát, HĐND xã đã kiến nghị UBND xã chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành; đồng thời, giúp UBND xã đưa ra những nhận định, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ một cách khách quan, từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong thời gian tới. Do đó, chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND xã được nâng lên rõ rệt.

Đạt được kết quả tích cực song thời gian qua, thường trực HĐND một số xã, phường, thị trấn chưa chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch, đề cương tổ chức hoạt động giám sát; có đại biểu HĐND chưa nắm chắc chính sách, pháp luật liên quan đến vấn đề giám sát nên chưa có nhiều ý kiến đánh giá đúng, trúng, thuyết phục đối tượng chịu sự giám sát. Thành phần giám sát chuyên đề chỉ có thường trực HĐND là chủ yếu, một số đại biểu HĐND là thành viên, ít có cán bộ chuyên sâu về lĩnh vực giám sát nên chất lượng các cuộc giám sát chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Một số xã ít tổ chức giám sát, có xã cả năm không tổ chức được cuộc giám sát nào, cá biệt có xã tổ chức giám sát nhưng không đưa ra kết luận giám sát… Do vậy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND cấp xã, theo đồng chí Nguyễn Văn Thụ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư), giải pháp quan trọng nhất là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp xã. Nhiều ý kiến cho rằng, HĐND tỉnh nên sớm tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm việc thí điểm thành lập ban công tác HĐND cấp xã, nếu thấy hiệu quả thì nhân ra diện rộng để giúp thường trực HĐND cấp xã tổ chức hoạt động giám sát, thẩm tra các báo cáo, tờ trình của UBND trình tại kỳ họp.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày