Thứ 6, 26/07/2024, 18:31[GMT+7]

Ý kiến tâm huyết cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XV

Thứ 3, 01/12/2015 | 20:48:57
628 lượt xem
Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XV diễn ra trong 2,5 ngày sẽ xem xét, thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Báo Thái Bình lược ghi một số ý kiến tâm huyết của cử tri gửi tới Kỳ họp.

Đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Đông Hưng trao đổi với các đại biểu cử tri. Ảnh: Nguyễn Hậu

Xây dựng nông thôn mới văn minh, bền vững

Ông Nguyễn Song Toàn, xã Tân Lập (Vũ Thư)

Thành công trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã mang lại diện mạo mới cho các thôn, làng; người dân được đi trên những con đường khang trang, sạch đẹp, đời sống vật chất, tinh thần cũng được nâng lên. Hết năm 2014, toàn tỉnh có 85 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt chỉ tiêu đề ra nhưng vẫn còn một số xã nợ các tiểu mục của một số tiêu chí. Món nợ này có vẻ "khó đòi" vì đã gần một năm mà một số xã vẫn chưa "trả được nợ". Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cần chỉ đạo các xã sớm "trả nợ" để bảo đảm xây dựng nông thôn mới theo hướng văn minh, bền vững. Đồng thời, chỉ đạo các xã tập trung quyết toán kinh phí được hỗ trợ; có biện pháp duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng nông thôn, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; chuyển đổi phương thức sản xuất, định hướng sản xuất tập trung theo quy trình khép kín, từ đó xây dựng thương hiệu và tạo đầu ra ổn định cho nông sản…

Xử lý kiên quyết tình trạng xe quá khổ, quá tải

Ông Hà Văn Đôn, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình)

Thời gian qua, việc xử phạt chưa nghiêm nên tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn tái diễn, gây xuống cấp, hư hỏng hạ tầng giao thông, mất mỹ quan đô thị, đe dọa an toàn giao thông. Các phương tiện quá khổ, quá tải hoạt động vào những thời điểm khác nhau nhằm trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Do đó, nếu công tác tuần tra, kiểm soát không được duy trì thường xuyên, chặt chẽ thì tình trạng vi phạm vẫn có điều kiện tái diễn. Mặt khác, nếu không triệt để xử lý xe quá khổ, quá tải sẽ dẫn đến việc các doanh nghiệp chấp hành tốt sẽ bị thua thiệt, khó cạnh tranh về cước phí vận tải với doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định về tải trọng, kích thước. Các cấp, các ngành, lực lượng chức năng cần tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát tình trạng xe quá khổ, quá tải; rà soát tất cả mạng lưới giao thông, nắm chắc các điểm đầu, điểm cuối chở hàng quá tải, bố trí, phối hợp lực lượng, tập trung giải quyết dứt điểm các tuyến, xe vi phạm; phát hiện, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, góp phần bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, sử dụng các chất cấm trong trồng trọt, chăn nuôi

Ông Nguyễn Văn Năm, xã Trung An (Vũ Thư)

Thời gian qua, các sản phẩm thuốc thú y, hóa chất, chế phẩm sinh học không có trong danh mục được phép lưu hành hoặc chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép sản xuất, kinh doanh vẫn được một số cửa hàng, người dân buôn bán và sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi để phòng trừ bệnh và kích thích các loại cây trồng phát triển nhanh, giữ cho rau, quả tươi lâu đã khiến một lượng lớn chất độc hại, chất cấm còn tồn dư trong sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như uy tín sản phẩm xuất khẩu của tỉnh. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, đề nghị các cấp, các ngành liên quan quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như việc sử dụng các chất cấm trong trồng trọt, chăn nuôi; nghiêm cấm tất cả các hình thức buôn bán thuốc thú y, hóa chất, chế phẩm sinh học không có trong danh mục cho phép, nhất là các chất kích thích tăng trọng lượng, tạo nạc, tạo màu, giữ rau, quả tươi lâu; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người trồng trọt, chăn nuôi biết, tránh mua phải hàng cấm, không dùng hàng cấm.

Tiếp tục chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học

Bà Đặng Thị Hồng Mận, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình)

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định không dạy thêm, học thêm đối với bậc tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng này, tuy nhiên, hiện tượng vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học vẫn tồn tại, gây áp lực với học sinh và cha mẹ học sinh, tạo bức xúc trong dư luận xã hội. Một số trường, một số giáo viên vẫn giao bài tập về nhà cho học sinh. Đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học để học sinh có thời gian nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động vui chơi, nâng cao thể chất. Đề nghị HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo rà soát cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn, trên cơ sở đó bố trí ngân sách sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới trường học, phòng học thay cho các trường học, phòng học đã xuống cấp và còn thiếu, đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Mở rộng nguồn vốn vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn

Ông Bùi Quốc Sự, xã Hồng Minh (Hưng Hà)

Hiện nay, người dân muốn đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng gia trại, trang trại sản xuất chủ yếu dựa vào nguồn vốn tự có, chưa có nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng nên gặp khó khăn để mở rộng quy mô sản xuất. Kiến thức, trình độ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế. Tôi mong muốn Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh tập trung bàn các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình. Ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức tín dụng mở rộng nguồn vốn vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; cơ cấu lại nợ vay cho nông dân hoặc có thể xem xét để giảm, giãn các khoản vay lãi suất cao trước đây, đơn giản hóa thủ tục cho vay để tạo cơ hội cho nhiều nông dân được vay vốn với lãi suất ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập và nâng cao đời sống.

Huy động và bố trí kinh phí nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông

Ông Phạm Văn Đình, xã Đình Phùng (Kiến Xương)

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhân dân đã tích cực đóng góp kinh phí, ngày công lao động tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đường thôn, ngõ xóm ở đâu cũng rộng thoáng, sạch đẹp. Tuy nhiên, một số tuyến đường liên xã, liên huyện lại hư hỏng, xuống cấp, mặt đường bị đứt gãy, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà gây khó khăn cho việc đi lại, cản trở các hoạt động giao thương, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tôi mong muốn, tại Kỳ họp lần này HĐND tỉnh sẽ tập trung bàn các giải pháp khắc phục; phân cấp quản lý rõ ràng, đồng thời huy động và bố trí kinh phí nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày