Thứ 2, 05/08/2024, 19:23[GMT+7]

Chuẩn bị tốt các điều kiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ 4, 09/03/2016 | 16:44:05
1,644 lượt xem
Sáng ngày 9/3, Ủy ban Bầu cử tỉnh tổ chức họp nghe báo cáo tiến độ triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; tình hình, kết quả hiệp thương bước 1 và triển khai bước 2 giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh: Thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm tiến độ, yêu cầu đề ra. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Ấn định các đơn vị bầu cử và phân bổ số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Cụ thể: số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV là 3 và được bầu 9 đại biểu; số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh là 16 và được bầu 67 đại biểu; số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND các huyện, thành phố là 70 và được bầu 339 đại biểu; các xã, phường, thị trấn cũng ấn định thành lập 1.915 đơn vị bầu cử và 1.942 khu vực bỏ phiếu với số đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn được bầu là 7.388 đại biểu. Đến hết ngày 17/2/2016, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã hoàn thành hiệp thương lần thứ nhất. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thường trực HĐND các cấp điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. UBND tỉnh đã chỉ đạo sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, thống kê toàn bộ các phương tiện phục vụ bầu cử như: hòm phiếu, con dấu, in ấn tài liệu phục vụ cho bầu cử. Tại cuộc họp, lãnh đạo các huyện, thành phố, thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh đã phát biểu nêu ra những khó khăn, vướng mắc và bàn các giải pháp tháo gỡ trong quá trình triển khai công tác bầu cử tại địa phương, đơn vị.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh khẳng định các nội dung công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 được các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện khá tốt. Để cuộc bầu cử đạt kết quả cao nhất, bầu đúng, bầu đủ số lượng đại biểu cần bầu, an toàn, tiết kiệm, đúng luật, đồng chí yêu cầu các thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp tích cực với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử. Chú trọng tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các quy định của pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, làm cho mọi người dân nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, từ đó thực hiện tốt quyền và trách nhiệm công dân của mình, tích cực đi bầu cử. Tập trung tuyên truyền để vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng phản động, cơ hội chính trị nhằm lợi dụng cuộc bầu cử để chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để chủ động các biện pháp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. UBND các huyện, thành phố, ủy ban bầu cử các cấp khẩn trương hoàn thành lập, tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên của các tổ chức tham gia công tác bầu cử. Chú ý thực hiện đúng, đủ, kịp thời các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND và Luật Tổ chức chính quyền địa phương không để xảy ra sơ hở, thiếu sót để các phần tử lợi dụng gây khó khăn cho công tác bầu cử.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý trong quá trình chuẩn bị bầu cử, các huyện, thành phố cần dự kiến các phương án và các tình huống xấu có thể xảy ra trên địa bàn, không được chủ quan, đặc biệt chú ý những điểm có nguy cơ gây khó khăn và ảnh hưởng đến cuộc bầu cử, tập trung giải quyết phù hợp với tình hình thực tiễn. Thủ trưởng các ngành, địa phương khẩn trương rà soát, kiện toàn công tác cán bộ ở những nơi khuyết thiếu, chưa thật ổn định. Thực hiện tốt việc tiếp dân, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự ứng cử phải có kết luận trước ngày 1/4/2016. Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện tốt công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm chất lượng, đúng cơ cấu, thành phần, quy định của pháp luật. Công an tỉnh phối hợp với lực lượng vũ trang, các địa phương nắm chắc tình hình những nơi tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phá hoại cuộc bầu cử. Có kế hoạch chu đáo bảo vệ và tổ chức hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, địa phương đi kiểm tra công tác bầu cử. Phối hợp các ngành khối Nội chính thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ có dấu hiệu tham nhũng. Tăng cường đấu tranh trấn áp các loại tội phạm; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các tiểu ban, thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ của mình đã được phân công, thường xuyên báo cáo tình hình về cơ quan phụ trách, kịp thời và chủ động xử lý các tình huống phát sinh.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày