Chủ nhật, 04/08/2024, 01:13[GMT+7]

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HÐND các cấp

Thứ 5, 10/03/2016 | 08:52:02
1,669 lượt xem
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng, là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Cùng với hệ thống chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp có trách nhiệm thực hiện các nội dung công tác bầu cử, góp phần để cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm. Phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Ð

Ảnh: Minh Đức

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, theo quy định của pháp luật, MTTQ Việt Nam có quyền và trách nhiệm như thế nào trong công tác bầu cử?

 

Đồng chí Đặng Thanh Giang: Theo quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, MTTQ Việt Nam các cấp tham gia công tác bầu cử có 6 nội dung, đó là: Phối hợp với thường trực HĐND, UBND cùng cấp thành lập và cử đại diện tham gia tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương, thành lập ủy ban bầu cử các cấp, ban bầu cử ở đơn vị bầu cử, tổ bầu cử ở khu vực bỏ phiếu. Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội (đối với cấp tỉnh) và người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Tổ chức hoạt động giám sát trong toàn bộ quá trình diễn ra cuộc bầu cử. Tiếp công dân, giải quyết, đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Phối hợp tuyên truyền về bầu cử. Chủ trì việc tổ chức tiếp xúc cử tri theo đơn vị bầu cử để người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định. Phối hợp tuyên truyền, vận động cử tri đi bỏ phiếu, tổ chức các hoạt động tạo không khí thi đua sôi nổi trong ngày bầu cử để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, đến thời điểm này, MTTQ các cấp trong tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình như thế nào?

 

Đồng chí Đặng Thanh Giang: Sau khi có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương và của tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai Kế hoạch số 02/KH-MT ngày 2/2/2016 về việc MTTQ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, kế hoạch giám sát và hướng dẫn việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với thường trực HĐND, UBND thành lập và cử đại diện tham gia ủy ban bầu cử cùng cấp, phối hợp với thường trực HĐND dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cùng cấp.

 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tập huấn công tác bầu cử đến cán bộ chuyên trách MTTQ cấp tỉnh, huyện và cử cán bộ lãnh đạo tập huấn công tác bầu cử cho cán bộ MTTQ cấp xã để hướng dẫn các bước của quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Đến hết ngày 17/2/2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã hoàn thành tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV (đối với cấp tỉnh) và đại biểu HĐND các cấp.

 

Sau khi có kết quả điều chỉnh lần thứ nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng người dự kiến ứng cử đại biểu Quốc hội của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đại biểu HĐND của thường trực HĐND các cấp, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức họp để hiệp y với các sở, ngành, các huyện, thành phố giới thiệu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để phân bổ giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; tổ chức hội nghị hướng dẫn các cơ quan, tổ chức đơn vị được phân bổ đại biểu thực hiện quy trình giới thiệu người ứng cử và hướng dẫn làm hồ sơ ứng cử theo quy định; biên soạn tài liệu tham khảo hướng dẫn trình tự, thủ tục tổ chức các hội nghị giới thiệu người ứng cử; phân công lãnh đạo, cán bộ cơ quan theo dõi, giúp đỡ, giám sát việc thực hiện quy trình giới thiệu người ứng cử của các huyện, thành phố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ nhất lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021?

 

Đồng chí Đặng Thanh Giang: Ngày 17/2/2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cụ thể, đối với bầu cử đại biểu Quốc hội: tổng số đại biểu được phân bổ bầu tại Thái Bình là 9, số người được giới thiệu từ 18 đến 19, trong đó 4 người do trung ương giới thiệu, 12 người thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh giới thiệu và dự kiến có từ 2 đến 3 người tự ứng cử; cơ cấu kết hợp: nữ 4 người, ngoài Đảng 1 người và trẻ tuổi 1 người. Đối với bầu cử đại biểu HĐND tỉnh: tổng số đại biểu được bầu là 67, tổng số người dự kiến giới thiệu ứng cử từ 135 đến 137, trong đó các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu 126 người, dự kiến có từ 9 đến 11 người tự ứng cử; cơ cấu kết hợp: nữ 46 người (36,5%), ngoài Đảng 16 người (12,7%), trẻ tuổi 20 người (15,9%), tái cử 22 người (17,5%).

 

Như vậy, sau hiệp thương lần thứ nhất, số người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 đều bảo đảm số dư gấp hơn hai lần số đại biểu được bầu; tỷ lệ nữ, ngoài Đảng, trẻ tuổi đều cao hơn so với quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015.

 

 

Cán bộ, nhân viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh in ấn tài liệu phục vụ công tác bầu cử.

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, để góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ triển khai những nhiệm vụ trọng tâm gì?

 

Đồng chí Đặng Thanh Giang: Trong thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục triển khai công tác bầu cử, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; cử cán bộ tới dự, hướng dẫn, theo dõi và giám sát việc tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác đối với người ứng cử; hướng dẫn làm hồ sơ tham gia ứng cử theo quy định của pháp luật.

 

Hai là, phối hợp với thường trực HĐND, UBND cùng cấp thành lập các ban bầu cử ở đơn vị bầu cử và tổ bầu cử ở khu vực bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội (đối với cấp tỉnh) và ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Phối hợp tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú thường xuyên của người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp và cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc đối với người tự ứng cử (nếu có). Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội (đối với cấp tỉnh) và đại biểu HĐND các cấp.

 

Ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp thực hiện tốt chức năng giám sát đối với cuộc bầu cử, công tác giám sát được thực hiện trong toàn bộ quá trình diễn ra cuộc bầu cử, góp phần để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, an toàn, đúng pháp luật. Phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu HĐND thực hiện quyền vận động bầu cử theo đơn vị bầu cử. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, vận động cử tri tích cực tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; tổ chức các đoàn công tác thăm hỏi, động viên và tổ chức hội nghị gặp mặt chức sắc các tôn giáo, thông qua đó tuyên truyền về cuộc bầu cử, đồng thời động viên đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia bỏ phiếu để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 thực sự là ngày hội của toàn dân.  

 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

Nguyễn Hình

(thực hiện)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày