Thứ 2, 01/07/2024, 03:24[GMT+7]

Vinh dự và trách nhiệm công dân

Thứ 2, 14/03/2016 | 10:02:03
834 lượt xem
Theo kế hoạch, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra vào chủ nhật, 22/5/2016. Cùng với cử tri cả nước, cử tri Thái Bình sẽ sáng suốt lựa chọn những đại biểu có đức, có tài bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước ở trung ương và địa phương, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân và vì dân theo đúng Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 201

Cử tri bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Ảnh: Thành Tâm

Cứ 5 năm được tổ chức một lần, việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp luôn là sự kiện chính trị quan trọng để bầu ra cơ quan quyền lực cao nhất ở trung ương và cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Thời điểm tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng thành công tốt đẹp. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Hiến pháp năm 2013 và các luật về tổ chức bộ máy nhà nước. Bên cạnh những thành tựu cơ bản trên các lĩnh vực của đời sống xã hội do công cuộc đổi mới mang lại, đất nước ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường; hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị ngày càng tinh vi hơn, thủ đoạn ngày càng quyết liệt hơn. Trong bối cảnh đó, tinh thần đoàn kết, huy động mọi nguồn lực của toàn xã hội để tập trung trí tuệ, tranh thủ thời cơ, vận hội, đẩy lùi nguy cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đưa đất nước ta phát triển nhanh và bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị.

Cùng với các địa phương trong cả nước, đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã và đang được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc trong tỉnh triển khai đúng quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của trung ương. Thái Bình là tỉnh giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Nhân dân Thái Bình luôn nhận thức được trách nhiệm và nghĩa vụ công dân của mình đối với đất nước và đối với chính mảnh đất mà mình sinh sống. Để góp phần vào thắng lợi của cuộc bầu cử, các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh và hệ thống truyền thanh cơ sở luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của sự kiện chính trị đặc biệt này. Trọng tâm là nâng cao nhận thức của người dân về quyền bầu cử là quyền cơ bản của công dân - quyền tự do, dân chủ được Hiến pháp, pháp luật quy định nhằm bảo đảm cho mọi công dân có đủ điều kiện thực hiện việc lựa chọn người đại diện cho mình trong cơ quan quyền lực nhà nước. Hơn nữa, nhân dân Thái Bình cũng hiểu rõ quyền của công dân không tách rời nghĩa vụ của công dân. Quyền bầu cử bao gồm việc đề cử, giới thiệu người ứng cử và bỏ phiếu. Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Nhờ vậy, sự kiện này luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo nhân dân Thái Bình.

Xin được nhắc lại, Nhà nước ta là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Nhân dân tổ chức ra nhà nước bằng cách bầu ra các cơ quan quyền lực nhà nước. Thông qua bầu cử, nhân dân trực tiếp bỏ phiếu bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình, thay mặt mình thực hiện quyền lực nhà nước, thiết lập bộ máy nhà nước để quản lý xã hội.

Theo phát biểu của đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia tại lễ công bố ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 thì: Ngày bầu cử là ngày cử tri cả nước thực hiện quyền tự do, dân chủ để lựa chọn đại biểu xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, để các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND sẽ thay mặt toàn dân thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân, mang trong mình sức mạnh nhân dân quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước.

Theo kế hoạch, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra vào chủ nhật, 22/5/2016. Cùng với cử tri cả nước, cử tri Thái Bình sẽ sáng suốt lựa chọn những đại biểu có đức, có tài bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước ở trung ương và địa phương, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân và vì dân theo đúng Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013. Đó cũng là vinh dự, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân.

Trần Nam
(Đài PTTH Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày