Thứ 2, 05/08/2024, 19:26[GMT+7]

Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Thứ 5, 14/07/2016 | 08:21:37
1,093 lượt xem
Sau thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đặt trọn niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo tỉnh và rất tin tưởng, kỳ vọng vào các quyết sách đúng đắn của Hội đồng nhân dân tỉnh khi triển khai trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ tạo bước phát triển mới cho quê hương Thái Bình. Nhân dịp kỳ họp thứ hai Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, phóng

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chúc mừng các đồng chí trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Phóng viên: Kính thưa đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh! Trước hết, xin chúc mừng đồng chí được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tín nhiệm tiếp tục bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh. Theo đồng chí, thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 có vai trò, ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh?

Đồng chí Đặng Trọng Thăng: Như các đồng chí đã biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh Thái Bình diễn ra dân chủ, an toàn, tiết kiệm, đúng luật và đã thành công tốt đẹp. Với 99,2% tổng số cử tri tham gia bỏ phiếu, cử tri trong tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với việc xây dựng cơ quan quyền lực các cấp của tỉnh và Quốc hội; lựa chọn những đại biểu ưu tú, đủ đức, đủ tài để bầu đủ 9 đại biểu Quốc hội, bầu 66 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, 339 đại biểu hội đồng nhân dân cấp huyện và 7.202 đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã. Thành công của cuộc bầu cử khẳng định sự ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở và trên phạm vi toàn tỉnh, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là sự nỗ lực, phấn đấu của các đơn vị bầu cử từ tỉnh đến cơ sở trong quá trình chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử.

Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tiến hành kỳ họp thứ nhất để kiện toàn tổ chức, bộ máy của hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân để lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra, tạo nền tảng để xây dựng tỉnh Thái Bình sớm có nền nông nghiệp, công nghiệp theo hướng hiện đại.

Phóng viên: Kính thưa đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh! Cử tri và nhân dân mong muốn và kỳ vọng trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, các đại biểu hội đồng nhân dân các cấp sẽ gần dân, sâu sát cơ sở hơn nữa để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phản ánh kịp thời các kiến nghị của nhân dân. Theo đồng chí, các đại biểu cần phải làm gì để thực hiện được điều đó?

Đồng chí Đặng Trọng Thăng: Cần phải khẳng định: Mong muốn và kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh là đại biểu hội đồng nhân dân các cấp phải gần dân, sâu sát cơ sở hơn nữa để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phản ánh kịp thời các kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh là hoàn toàn chính đáng.

Để đáp ứng được mong muốn và kỳ vọng đó, mỗi đại biểu hội đồng nhân dân phải suy nghĩ làm sao và làm như thế nào để hiểu dân, mang nguyện vọng, yêu cầu của nhân dân đến với Đảng và cơ quan nhà nước các cấp; phải phản ánh đầy đủ, trung thực, kịp thời các kiến nghị của cử tri tại mỗi kỳ họp; đồng thời phải thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân; không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tận tâm, tận lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trên cương vị công tác và những lời đã hứa trong chương trình hành động trước cử tri. Phải nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và thực hiện. Bên cạnh đó, phải dành thời gian đi cơ sở, tổng hợp những vấn đề nhân dân quan tâm và tích cực giám sát việc trả lời và giải quyết các kiến nghị của cử tri của các cơ quan chức năng; kịp thời đưa vào nội dung chất vấn tại các kỳ họp những kiến nghị của cử tri chậm được giải quyết và những vấn đề cử tri quan tâm.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh gặp gỡ cử tri thành phố Thái Bình.

Phóng viên: Kính thưa đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh! Là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng sự tín nhiệm, kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh?

Đồng chí Đặng Trọng Thăng: Phát huy thành quả và những kinh nghiệm hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016, để đáp ứng sự tín nhiệm, kỳ vọng của cử tri và nhân dân, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện hoạt động, kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước, cấp ủy để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, trọng tâm là nâng cao chất lượng các kỳ họp, tăng cường nội dung chất vấn, phát biểu trong kỳ họp, bảo đảm các nghị quyết được ban hành có tính khả thi cao. Đa dạng hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát và tiếp xúc cử tri sao cho việc tiếp xúc của đại biểu với cử tri và việc tiếp thu, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri được diễn ra thường xuyên hơn, địa bàn rộng hơn, số lượng cử tri được tiếp xúc nhiều hơn để tiếp thu được nhiều ý kiến của cử tri, làm cơ sở để thảo luận và quyết định những vấn đề sát với thực tiễn cuộc sống. Tăng cường và đổi mới phương thức hoạt động giám sát, đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với các tổ chức chính trị - xã hội trong các hoạt động giám sát, bảo đảm có chiều sâu và thực chất; giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý những bất cập, thiếu sót trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Thực hiện tốt cơ chế giải trình và chất vấn của cơ quan nhà nước với hội đồng nhân dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế giám sát thông qua hình thức lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đối với người giữ chức vụ do hội đồng nhân dân bầu theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Hội đồng nhân dân tỉnh chú trọng việc nâng cao tinh thần trách nhiệm để mỗi đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhận thức đầy đủ vai trò, nhiệm vụ của mình, xác định rõ trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh; chủ động, tích cực nắm bắt thông tin, tình hình thực tế của địa phương để tham gia thực hiện tốt công tác giám sát, thẩm tra, thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh.

Phóng viên: Thời điểm này, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đang nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Xin đồng chí cho biết, kỳ họp thứ hai Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI sẽ xem xét, thảo luận và quyết định những nội dung gì để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống?

Đồng chí Đặng Trọng Thăng: Thời gian qua, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình hành động số 11-CTr/TU thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020.

Để thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tập trung vào 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, 3 đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế và các chủ trương của Tỉnh ủy để ban hành các chương trình công tác, nghị quyết triển khai thực hiện có hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Kỳ họp thứ hai Hội đồng nhân dân tỉnh là kỳ họp thường lệ theo luật định. Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tập trung thảo luận các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành; đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016 và quyết định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.

Ngoài những nội dung về kinh tế - xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng xem xét, thảo luận báo cáo của các ngành trong khối nội chính, báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc với các ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI vừa qua. Hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận và thông qua Quy chế tiếp công dân của thường trực hội đồng nhân dân.

Những nội dung được thảo luận và xem xét tại kỳ họp là những nội dung rất quan trọng, liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2016 và việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Các nghị quyết được ban hành tại kỳ họp là cơ sở để các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức thực hiện, bảo đảm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đã đề ra, tạo tiền đề phát triển vững chắc cho các năm tiếp theo và thực hiện mục tiêu tổng quát là sớm đưa Thái Bình trở thành tỉnh có nền nông nghiệp, công nghiệp theo hướng hiện đại.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh. Chúc đồng chí mạnh khỏe và chúc kỳ họp thứ hai Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công tốt đẹp!

Nguyễn Hình
(thực hiện)

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày