Thứ 2, 05/08/2024, 13:23[GMT+7]

Kỳ vọng của cử tri gửi tới kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh

Thứ 5, 14/07/2016 | 08:28:00
827 lượt xem
Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận, xem xét, cho ý kiến về các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh và thảo luận, quyết định một số vấn đề quan trọng khác. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Bình đã ghi nhanh một số ý kiến, kiến nghị cũng như mong muốn, kỳ vọng của cử tri gửi tới kỳ họp.

Ban hành nhiều hơn nữa cơ chế, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

 Ông Đỗ Khắc Tú, Bí thư Chi bộ thôn Trà Đậu, xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư)

Qua thông tin trên Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình, tôi rất phấn khởi khi biết kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp. Tôi mong muốn kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét và ban hành nhiều hơn nữa cơ chế, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đặc biệt là cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để thúc đẩy sản xuất hàng hóa; đồng thời, có cơ chế đặc thù hỗ trợ các xã khó khăn đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chuyên môn khẩn trương thẩm định danh sách những người đi dân công hỏa tuyến trước kia để các xã triển khai cho các đối tượng có đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ; sớm tiếp tục cấp kinh phí hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Tạo điều kiện cho các xã thực hiện tích tụ ruộng đất trong sản xuất nông nghiệp

Ông Lại Công Hường, Bí thư Chi bộ thôn Vinh Hoa, xã Trọng Quan ( Đông Hưng )

Tích tụ ruộng đất trong sản xuất nông nghiệp là một chủ trương lớn đã được đặt ra trong Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tiến đến xây dựng nền nông nghiệp sản xuất hiện đại. Đến nay, toàn tỉnh có trên 130 tổ chức, cá nhân ở 57 xã có tích tụ ruộng đất để trồng trọt với tổng diện tích 730ha. Để tích tụ ruộng đất thực sự là giải pháp đột phá thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tôi mong muốn HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các địa phương trong việc triển khai thực hiện Đề án tích tụ ruộng đất nông nghiệp tỉnh Thái Bình giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo; có cơ chế, chính sách ưu tiên hỗ trợ những doanh nghiệp, cá nhân thuê đất với diện tích từ 10ha trở lên để đầu tư phát triển sản xuất.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Ông Vũ Hồng Thăng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương)

Tại một số kỳ họp của HĐND tỉnh nhiệm kỳ trước, vấn đề giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân đã được đưa ra thảo luận. HĐND tỉnh cũng đã ban hành một số cơ chế, chính sách nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhưng hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là việc xử lý rác thải nông thôn vẫn là vấn đề bức xúc ở nhiều địa phương. Tại kỳ họp thứ hai này, tôi đề nghị HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh dành nhiều thời gian hơn nữa bàn thảo để tiếp tục có cơ chế hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng lò đốt rác thải, nâng công suất các lò đốt rác cũ; đồng thời, có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tăng thu nhập cho những người thu gom rác thải sinh hoạt, những người làm việc tại khu xử lý rác thải. Quy hoạch khu chăn nuôi tập trung để chuyển các hộ chăn nuôi ra khỏi khu vực dân cư. Phát triển các khu, cụm công nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho nông dân song phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường.

Phải Xử lý thật nghiêm các trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Bà Nguyễn Thị Miến, tổ 3, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình)

Hiện nay, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Nếu trước kia, việc sử dụng chất cấm chỉ xuất hiện trong các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì đến nay đã diễn ra ở một số trang trại, cơ sở buôn bán, sản xuất thức ăn chăn nuôi, điều này không chỉ tác động xấu đến sức khỏe người dân mà còn làm phương hại đến sản xuất. Vì vậy, tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, định kỳ kiểm tra các mẫu thịt gia súc, gia cầm bán trên thị trường. Đồng thời, phải xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo đúng các quy định của pháp luật. HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc kiểm tra, quản lý, xử lý tận gốc việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ chăn nuôi và người tiêu dùng chủ động phát hiện, tố cáo các hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật

Bà Nguyễn Thị Thơm, thôn Tây Hồ, xã Hòa Bình (Vũ Thư)

Không chỉ ở kỳ họp thứ hai mà ở các kỳ họp của HĐND tỉnh đều có nội dung bàn và quyết định những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân. Vì vậy, tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh cần thông báo tóm tắt những nội dung cơ bản về các vấn đề đó tại các buổi tiếp xúc cử tri để cử tri biết và tham gia trước khi quyết định. Có như vậy mới sát thực tế, đúng nguyện vọng nhân dân, cơ chế, chính sách và nghị quyết đó mới sớm đi vào cuộc sống. HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật, nhất là các nghị quyết của HĐND tỉnh, quyết định của UBND tỉnh để kịp thời sửa đổi, bổ sung những điểm chưa hợp lý, xử lý những địa phương, đơn vị thực hiện chưa đúng. Hàng năm, các đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả hoạt động của mình với cử tri theo đúng quy định.

Trung Hiếu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày