Thứ 3, 30/07/2024, 03:30[GMT+7]

Đổi mới cơ cấu tổ chức góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp

Thứ 6, 15/07/2016 | 08:49:03
629 lượt xem
Ngày 19/6/2015, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương với nhiều điểm mới quan trọng, trong đó đáng chú ý nhất là những đổi mới về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND các cấp. Đây là cơ sở pháp lý để HĐND các cấp củng cố, hoàn thiện hơn về tổ chức, nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu trước cử tri và hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Các đại biểu tổ Kiến Xương thảo luận trước kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVI.

Ở cấp tỉnh, cơ cấu tổ chức bộ máy của HĐND tỉnh đã có sự điều chỉnh theo tinh thần của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Trong đó, thường trực HĐND tỉnh có 7 vị gồm: chủ tịch, hai phó chủ tịch, trưởng các ban và chánh văn phòng HĐND tỉnh. Như vậy, chức danh Ủy viên thường trực HĐND tỉnh không còn, chức danh phó chủ tịch HĐND tỉnh tăng thêm 1. 6/7 vị trong Thường trực HĐND tỉnh là đại biểu hoạt động chuyên trách. Ngoài ra, số lượng đại biểu chuyên trách của HĐND tỉnh cũng được tăng lên gần 10 vị, nhiều nhất từ trước tới nay. Ở cấp huyện, chức danh phó chủ tịch HĐND cũng được tăng lên 1 vị hoạt động chuyên trách, không còn chức danh ủy viên thường trực, giữ nguyên hai ban kinh tế - xã hội và pháp chế nhưng các trưởng ban có thể hoạt động chuyên trách, các phó trưởng ban hoạt động chuyên trách chứ không kiêm nhiệm như trước. Ở cấp xã có sự thay đổi quan trọng, phó chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách, được thành lập hai ban như ở cấp huyện song trưởng các ban hoạt động kiêm nhiệm. Như vậy là sau hơn 2 năm triển khai thí điểm thành lập ban công tác HĐND cấp xã, qua sơ kết, đánh giá được dư luận, cấp ủy và chính quyền địa phương đánh giá cao. Đặc biệt, mô hình thí điểm ban công tác HĐND cấp xã của Thái Bình được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội ghi nhận và sử dụng nhiều nội dung của bản quy chế hoạt động ban công tác HĐND cấp xã do HĐND tỉnh xây dựng để làm cơ sở xây dựng dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Việc cho phép HĐND cấp xã thành lập hai ban, mỗi ban có 1 trưởng ban, 1 phó trưởng ban, số lượng ủy viên do HĐND xã quyết định đã khẳng định vai trò, vị trí của HĐND trong hệ thống chính trị và để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp xã.

Cuối tháng 6/2016, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ nhất để bầu các chức danh của HĐND, UBND tỉnh theo luật định. Mặc dù qua thời gian rất ngắn nhưng đến nay các đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách đang thể hiện rất tốt vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân. Theo các đại biểu chuyên trách của các ban HĐND tỉnh đi thẩm tra, giám sát tại các sở, ngành để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVI cho thấy các đại biểu chuyên trách đều tích cực nghiên cứu tài liệu, đặt câu hỏi xác đáng, xoáy vào các vấn đề chưa rõ, đang được nhiều người quan tâm, nhân dân đang bức xúc, đề xuất nhiều giải pháp khắc phục mặt hạn chế, tồn tại của đơn vị chịu sự giám sát. Rõ ràng, việc tăng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách là quyết định đúng bởi đại biểu hoạt động chuyên trách là chủ công trong hoạt động của HĐND các cấp.

Cử tri và nhân dân toàn tỉnh đang kỳ vọng rất nhiều vào hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND các cấp trong nhiệm kỳ mới khi mà tổ chức bộ máy có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

Ông Nguyễn Văn Trân, Phó Chủ tịch HĐND huyện Kiến Xương

Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 đã khắc phục được những bất cập của Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, đặc biệt là về cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND các cấp. Đây là sự đổi mới cần thiết để tăng cường vai trò giám sát, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng… của HĐND các cấp. Việc tăng thêm 1 phó chủ tịch HĐND tỉnh, huyện, thành phố sẽ giúp thường trực HĐND cùng cấp tổ chức thực hiện các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ một cách toàn diện, hiệu quả hơn. Với vai trò của một đại biểu HĐND huyện hoạt động chuyên trách, tôi sẽ tích cực cùng với Thường trực HĐND huyện thực hiện tốt việc hoạch định chính sách, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phản ánh kịp thời với Thường trực HĐND huyện; tích cực tham gia chất vấn tại các kỳ họp HĐND huyện; gương mẫu trong mọi việc làm, không ngừng học tập nâng cao trình độ để xứng đáng là người đại biểu dân cử.

Ông Thiệu Nam Thái, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư)

Chính quyền cấp xã là cấp gần dân nhất, mọi chính sách, pháp luật đều được tổ chức thực thi ở cấp xã nên xây dựng chính quyền cấp xã thực sự vững mạnh, hoạt động có hiệu quả là rất quan trọng. Song trước đây, HĐND xã chỉ có 1 phó chủ tịch hoạt động chuyên trách, không có các ban tham mưu, giúp việc nên hoạt động thẩm tra, giám sát hiệu quả chưa cao; các báo cáo, tờ trình, đề án của UBND xã trình HĐND xã tại các kỳ họp phải chuyển lên phòng tư pháp huyện thẩm tra, giám sát giúp nên mọi công việc đều bị động. Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định HĐND cấp xã có ban pháp chế và ban kinh tế - xã hội là quyết định đúng. Trên cơ sở đó, HĐND xã Dũng Nghĩa đã thành lập hai ban, hiện các ban đang tiến hành thẩm tra, giám sát các báo cáo, tờ trình, đề án của UBND xã để chuẩn bị cho kỳ họp thứ hai HĐND xã.

Ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân (Kiến Xương)

Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 so với Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003 có nhiều điểm mới. Trong đó có việc quy định tăng số lượng các đại biểu hoạt động chuyên trách, tiêu chuẩn đại biểu hoạt động chuyên trách cũng đòi hỏi cao hơn. Đại biểu hoạt động chuyên trách cấp tỉnh, cấp huyện phải có trình độ đại học trở lên, có khả năng tham gia xây dựng chính sách và tổ chức các hoạt động giám sát, có chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với vị trí của mình, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc; trưởng ban HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách phải giữ chức vụ từ phó giám đốc sở và tương đương trở lên, người ứng cử chức vụ phó trưởng ban của HĐND tỉnh phải giữ chức vụ trưởng phòng các sở, ban, ngành cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên. Với tiêu chuẩn này, chắc chắn chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND nói riêng, của HĐND tỉnh nói chung sẽ được nâng lên. Đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách có điều kiện về thời gian, toàn tâm, toàn ý với công việc, có điều kiện nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực mình phụ trách, giúp HĐND quyết định và giám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được tốt hơn.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày