Thứ 5, 01/08/2024, 19:15[GMT+7]

Tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV

Thứ 5, 04/08/2016 | 18:40:53
1,314 lượt xem
Sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, ngày 4/8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố Thái Bình và các huyện: Vũ Thư, Hưng Hà, Tiền Hải.

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Trịnh Cường.

 

Dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phạm Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kiến Xương, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV.

  

Tại buổi tiếp xúc, đại diện đại biểu Quốc hội đã báo cáo với đại biểu cử tri kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV. Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, sau 8 ngày làm việc (từ 20/7 đến 29/7), Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra, với nội dung trọng tâm là xem xét, quyết định về tổ chức, nhân sự cấp cao của Nhà nước và quyết định một số vấn đề quan trọng khác. Tại kỳ họp, Quốc hội đã nghe báo cáo kết quả tổng kết bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và kết quả xác nhận tư cách của đại biểu Quốc hội khóa XIV. Về công tác nhân sự, Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước; bầu Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; bầu Thủ tướng Chính phủ; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn đề nghị của Chủ tịch nước bầu Phó Chủ tịch và các ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh. Cùng với việc kiện toàn nhân sự cấp cao của Nhà nước, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh dự toán chi và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014; Nghị quyết điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017; Nghị quyết về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2017. Ngoài ra, Quốc hội đã tập trung đánh giá mặt được, chưa được, nguyên nhân những mặt đạt được cũng như những yếu kém, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; từ đó đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm nhằm bảo đảm thực hiện thắng lợi kế hoạch cả năm 2016.

 

 

Các đại biểu Quốc hội gặp gỡ trao đổi với cử tri huyện Vũ Thư. Ảnh: Tất Đạt.

 

Đa số cử tri tại các điểm tiếp xúc đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các cử tri hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ nhất khi phát huy tốt vai trò là người đại diện cho nhân dân bầu các chức danh cấp cao của Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ; đồng thời kỳ vọng sau khi kiện toàn nhân sự, nước ta sẽ có luồng sinh khí mới để phát triển nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, các cử tri cũng bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất nhiều ý kiến tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: Về kinh tế, cử tri phản ánh việc dự báo cơn bão số 1 vừa qua chưa chính xác dẫn đến toàn tỉnh bị thiệt hại nghiêm trọng; đề nghị trung ương, tỉnh tăng cường hỗ trợ để khắc phục thiệt hại; đề nghị Quốc hội, Chính phủ có chủ trương, chính sách và giải pháp tháo gỡ vấn đề nợ công. Khi triển khai các dự án xây dựng hay lắp đặt đường ống ở địa phương, cử tri đề nghị cần thông báo trước với người dân để chủ động bảo đảm an toàn. Cử tri Hưng Hà đề nghị Đảng, Nhà nước, Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến Quốc lộ 39A dài 19km qua địa bàn huyện. Về nông  nghiệp, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có sự quan tâm hơn nữa đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cần có sự đầu tư quy mô, đồng bộ, tránh tình trạng dàn trải, kém hiệu quả như trước đây; có cơ chế đầu tư trọng điểm đối với từng vùng, miền để có sản phẩm hàng hóa nông nghiệp theo đúng tiêu chuẩn; bố trí thêm kinh phí để hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới, tùy vào đặc điểm của từng địa phương để có sự hỗ trợ phù hợp.

 

 

Đại biểu cử tri các xã, phường của thành phố Thái Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Trịnh Cường.

 

Liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường, cử tri kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quan tâm đến tuyến đê Hồng Hà 2 qua địa bàn xã Hồng Lý (Vũ Thư) đang xuống cấp; vấn đề xử lý rác thải trên địa bàn phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình); thắt chặt công tác quản lý khai thác cát trên sông Hồng tránh làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của bà con nhân dân. Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị các cấp, các ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quy trách nhiệm đối với người đứng đầu khi để xảy ra hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 

Về các vấn đề văn hóa - xã hội, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ có chính sách giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và có các văn bản quy phạm pháp luật xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực này; phát huy vai trò của MTTQ các cấp, các tổ chức, đoàn thể từ trung ương đến địa phương trong việc giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, cử tri đề nghị cần giải quyết đúng chế độ cho nạn nhân chất độc da cam; tăng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công; xem xét tăng trợ cấp cho cán bộ bán chuyên trách xã; có chế độ cho cán bộ Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp trước năm 1985; tiếp tục thực hiện hiệu quả vấn đề cải cách tiền lương.

 

Về xây dựng hệ thống chính trị, cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cần có chỉ đạo khắc phục ngay tình trạng sử dụng lãng phí tài sản công; quyết liệt hơn trong giải quyết các vấn đề tham ô, tham nhũng; xem xét lại vấn đề xây dựng luật, nhiều luật ban hành không phù hợp với thực tiễn, mới ban hành đã phải sửa đổi; trước khi ban hành luật cần xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng để tránh việc lợi dụng các kẽ hở, lách luật; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; nâng cao chất lượng bộ máy hành chính các cấp; tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương tinh giảm biên chế…

 

 

Đại biểu cử tri huyện Hưng Hà dự buổi tiếp xúc. Ảnh: Tất Đạt.

 

Về quốc phòng - an ninh, cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo sát sao vấn đề bảo đảm an ninh mạng; nghiên cứu và có những quyết sách đúng đắn để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải trình một số vấn đề, nội dung thuộc thẩm quyền; tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của cử tri để trình các ban, ngành liên quan xem xét giải quyết và trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

 

Đào Quyên - Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày