Thứ 5, 08/08/2024, 06:20[GMT+7]

Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh giám sát tại Trường Trung cấp Nghề cho người khuyết tật Thái Bình

Thứ 5, 08/09/2016 | 16:11:39
547 lượt xem
Chiều ngày 8/9, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh tổ chức giám sát hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại Trường Trung cấp Nghề cho người khuyết tật Thái Bình (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội).

Giờ thực hành của lớp điện, điện tử tại Trường Trung cấp Nghề cho người khuyết tật Thái Bình

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát. 

Thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từ năm 2010 – 2015, Trường Trung cấp Nghề cho người khuyết tật Thái Bình đã đào tạo 935 học viên với 7 nghề như: điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, may thời trang, kế toán doanh nghiệp… ; trong đó, có 193 học viên khuyết tật, 39 học viên thuộc diện chính sách xã hội và 703 lao động nông thôn khác. Sau đào tạo, hầu hết học viên lao động nông thôn được doanh nghiệp địa phương tuyển dụng, 60% học viên người khuyết tật có việc làm. Năm 2016, nhà trường tổ chức mở một lớp dạy nghề mộc tại trường cho 17 học viên là người khuyết tật. Tuy nhiên, hoạt động đào tạo nghề của nhà trường thời gian qua gặp khó khăn do cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên dạy nghề, chăm sóc, quản lý học sinh khuyết tật thiếu so với nhu cầu; chưa có chương trình đạo tạo chuẩn về dạy nghề nông thôn cho người khuyết tật; kinh phí được giao để đào tạo nghề thấp… Do vậy, chất lượng giảng dạy và quản lý học sinh của nhà trường chưa cao.

Tại buổi giám sát, đại diện Ban Giám hiệu nhà trường đã giải trình, làm rõ một số vấn đề Đoàn giám sát còn băn khoăn về: phương pháp khảo sát, tuyển dụng đối tượng học nghề; hiệu quả đào tạo nghề; khó khăn trong việc thuê giáo viên; phương thức kiểm tra, đánh giá tay nghề để cấp chứng chỉ cho các học viên của các lớp dạy nghề tại địa phương; các nguồn kinh phí đào tạo nghề; khó khăn trong phối hợp với doanh nghiệp và địa phương trong tuyển dụng học viên học nghề… Đồng thời, Ban Giám hiệu nhà trường kiến nghị tăng kinh phí hỗ trợ cho người học nghề, đặc biệt là cho người khuyết tật; linh hoạt hơn trong việc khảo sát nhu cầu học nghề cho lao động nông thôn; có nhiều hơn nữa cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn đã qua đào tạo.

Kết thúc buổi giám sát, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đã phát biểu tiếp thu, giải trình một số vấn đề Trường Trung cấp Nghề cho người khuyết tật Thái Bình kiến nghị, hứa tổng hợp trình HĐND tỉnh và các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Thu Hiền
 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày