Thứ 5, 25/07/2024, 23:25[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp

Thứ 2, 12/12/2016 | 17:17:33
865 lượt xem
Điều 94 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định: Đại biểu HĐND thực hiện chế độ tiếp xúc cử tri và ít nhất mỗi năm một lần báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của HĐND nơi mình là đại biểu, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Với tư cách là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đại biểu HĐND các cấp thời gian qua đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tiếp xúc thường xuyên với những người đã bầu ra mình.

Đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Đông Hưng tiếp xúc cử tri cụm xã Hoa Lư.

 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thường trực HÐND và đại biểu HÐND các cấp luôn thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri theo luật định nhằm giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri. Trước và sau mỗi kỳ họp, thường trực HÐND các cấp phối hợp với UBND, ủy ban MTTQ các cấp xây dựng kế hoạch và tổ chức cho đại biểu HÐND các cấp tiếp xúc cử tri theo đúng thời gian quy định. Hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, chất lượng ngày càng nâng lên, đi vào thực chất hơn. Tỷ lệ đại biểu tham gia tiếp xúc cử tri đạt trên 80%. Tại các buổi tiếp xúc, thường trực HÐND các cấp mời lãnh đạo các ngành, đơn vị liên quan cùng dự để trực tiếp giải đáp ý kiến, kiến nghị của cử tri, được cử tri đánh giá cao. Sau mỗi buổi tiếp xúc, các tổ đại biểu kịp thời tổng hợp, phân loại kiến nghị của cử tri, chuyển tới thường trực HÐND các cấp để báo cáo tại kỳ họp và gửi tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời cử tri. Thường trực HÐND các cấp cũng thường xuyên rà soát ý kiến, kiến nghị của cử tri, chỉ đạo đôn đốc các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết. Do vậy, ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản được giải quyết kịp thời, đúng luật.

Ðồng chí Nguyễn Thị Diên, Phó Chủ tịch HÐND huyện Thái Thụy khẳng định: Tiếp xúc cử tri, đại biểu HÐND nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị, đề xuất các vấn đề bức xúc tại địa phương của cử tri; là cơ hội để đại biểu HÐND tuyên truyền giúp cử tri hiểu thêm về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, quyết định, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của cấp ủy, HÐND, UBND các cấp. Còn theo đồng chí Bùi Văn Huân, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện Ðông Hưng, qua tiếp xúc cử tri, đại biểu HÐND có dịp báo cáo với cử tri về hoạt động của mình, qua đó cử tri nắm được hoạt động của đại biểu, người mà họ gửi gắm niềm tin, đại diện bảo vệ quyền lợi cho họ, đồng thời giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu làm cho trách nhiệm của mỗi đại biểu ngày một nâng cao.

 

Công nhân Công ty Cổ phần Damsan vận hành dây chuyền sản xuất sợi. Ảnh: Thành Tâm.

Trong các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HÐND mong muốn được lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri còn cử tri mong thông qua các đại biểu gửi tới các cấp, các ngành những vấn đề họ quan tâm, bức xúc, kỳ vọng sớm được trả lời, giải quyết thỏa đáng. Ðạt được cả hai nội dung trên thì buổi tiếp xúc mới thành công. Vừa qua, Thường trực HÐND tỉnh đã tổ chức thí điểm hai đoàn giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại thành phố Thái Bình và huyện Thái Thụy. Ðây là lần đầu tiên Thường trực HÐND tỉnh tổ chức giám sát lĩnh vực này nên được các địa phương, đại biểu HÐND và cử tri đồng tình, đánh giá cao. Ðồng chí Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Việc Thường trực HÐND tỉnh tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là rất cần thiết nên tiếp tục thực hiện trong những năm tiếp theo; đồng thời, tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát kết quả tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị chức năng trong việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tuy nhiên, hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HÐND các cấp thời gian qua cũng còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục như: thời gian tiếp xúc giữa đại biểu với cử tri ngắn, thường chỉ nửa ngày, lượng thông tin của cử tri ít nên ý kiến, kiến nghị thường trùng lặp, chất lượng chưa cao… Ðể nâng cao hơn nữa hiệu quả tiếp xúc cử tri của đại biểu HÐND các cấp, theo cử tri Nguyễn Văn Tuyến (xã Phú Châu, huyện Ðông Hưng), bên cạnh việc tổ chức tiếp xúc cử tri tại khu vực bầu cử theo thông lệ, HÐND các cấp cần chia thành nhiều tổ tiếp xúc để tiếp thu được nhiều ý kiến, kiến nghị hơn, đại biểu HÐND các cấp cũng tiếp xúc được với đông đảo cử tri, đối tượng đến tiếp xúc rộng rãi hơn. Tăng cường tổ chức tiếp xúc với cử tri ở cơ quan, đơn vị công tác, tại nơi cư trú, đặc biệt chú trọng tổ chức các buổi tiếp xúc theo chuyên đề. Trước buổi tiếp xúc, đại biểu cần nghiên cứu kỹ tài liệu được cung cấp. Trong buổi tiếp xúc, nếu được phân công trình bày nội dung phải bám sát gợi ý của tổ, bảo đảm thời gian; nếu được phân công giải trình, tiếp thu ý kiến bằng hiểu biết của mình thì giải đáp càng nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri càng tốt, ý kiến nào không thuộc thẩm quyền thì tiếp thu, tổng hợp gửi thường trực HÐND các cấp. Các đại biểu cũng cần theo dõi, đôn đốc việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của các ngành, các địa phương để thông báo kết quả đến cử tri.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày