Thứ 5, 25/07/2024, 04:20[GMT+7]

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh

Thứ 2, 12/12/2016 | 18:11:50
704 lượt xem
Thời gian qua, HÐND tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; khẳng định được vị trí, vai trò và làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật. Việc tổ chức kỳ họp có nhiều đổi mới, cải tiến, tiết kiệm và hiệu quả. Ðây là yếu tố quyết định nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HÐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Ðến nay, HÐND tỉnh đã tổ chức thành công hai kỳ họp thường lệ và bốn phiên họp Thường trực HÐND tỉnh. Xác định việc chuẩn bị tốt cho kỳ họp là điều kiện cơ bản để kỳ họp đạt kết quả cao nên Thường trực HÐND tỉnh chỉ đạo các phòng, ban liên quan làm tốt các công việc phục vụ kỳ họp. Tổ chức họp liên tịch với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan để thống nhất chương trình, nội dung và thời gian tổ chức; phân công chuẩn bị nội dung kỳ họp, xây dựng báo cáo, tổ chức thẩm tra, lựa chọn những vấn đề trọng tâm ở địa phương để đưa ra thảo luận, xem xét, quyết định tại kỳ họp; xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các tổ đại biểu nghiên cứu, thảo luận các văn kiện trình tại kỳ họp. Chỉ đạo Văn phòng HÐND tỉnh gửi tài liệu cho đại biểu theo đúng quy định. Trên cơ sở nội dung, chương trình, thời gian đã được thống nhất, Thường trực HÐND tỉnh xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri và họp tổ đại biểu HÐND tỉnh trước kỳ họp; tổ chức họp báo với các cơ quan báo chí, tuyên truyền để thông báo nội dung, chương trình và những yêu cầu về công tác tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp; tổ chức truyền hình trực tiếp một số phiên họp tại hội trường như phiên khai mạc, phiên chất vấn, trả lời chất vấn, phiên bế mạc… để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát.

 

Ban Kinh tế - Ngân sách HÐND tỉnh khảo sát thực tế tại lò đốt rác xã Nam Cao (Kiến Xương).

 

Bên cạnh đó, hoạt động thẩm tra báo cáo, đề án, tờ trình trình tại kỳ họp của các ban HÐND tỉnh được Thường trực HÐND tỉnh phân công cụ thể, bảo đảm khoa học, đúng lĩnh vực. Các ban đều chủ động thu thập thông tin, tổ chức thẩm tra, giám sát bằng nhiều hình thức để nắm tình hình thực tế về những vấn đề liên quan đến nội dung thẩm tra, giám sát. Theo đó, chất lượng báo cáo thẩm tra, giám sát của các ban được nâng lên rõ rệt, thể hiện được chính kiến và nêu rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, trên cơ sở đó giúp đại biểu HÐND tỉnh có thêm thông tin để thảo luận và quyết định tại kỳ họp.

 

Hoạt động điều hành kỳ họp của Thường trực HÐND tỉnh cũng được cải tiến đáng kể theo hướng rút ngắn thời gian đọc và trình bày báo cáo, dành nhiều thời gian cho thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn; định hướng cho các đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, bức xúc. Vì vậy, các kỳ họp gần đây được cán bộ và nhân dân đánh giá cao. Ông Bùi Thanh Nghị, xã Nam Thanh (Tiền Hải) cho biết: Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng tôi thấy các kỳ họp HÐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 có nhiều đổi mới, đã tạo không khí dân chủ, cởi mở, phát huy được trí tuệ tập thể khi thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh. Thời gian tổ chức bảo đảm khoa học, tăng thời lượng chất vấn và trả lời chất vấn. Một trong những nội dung được nhiều cử tri mong đợi, kỳ vọng chính là phiên chất vấn và trả lời chất vấn cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo ông Nguyễn Ðức Huy, xã Hợp Tiến (Ðông Hưng) thì tại phiên chất vấn các đại biểu và thủ trưởng các ngành đều chất vấn và trả lời có trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, công khai, có tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn tỉnh được đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm. Các đại biểu HÐND tỉnh đặt câu hỏi thẳng thắn, đúng trọng tâm, thủ trưởng các sở, ngành trả lời chất vấn cơ bản giải đáp được các vấn đề mà đại biểu HÐND tỉnh nêu, thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm và đưa ra giải pháp, lộ trình thực hiện, đáp ứng được yêu cầu của đại biểu HÐND tỉnh.

 

Sau mỗi kỳ họp, Thường trực HÐND tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm, nêu những mặt làm được cần phát huy và chỉ rõ những mặt hạn chế cần rút kinh nghiệm để kỳ họp sau hiệu quả cao hơn, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của cử tri và sự phát triển của tỉnh. Ngay sau kỳ họp, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu cũng đã kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp và thông báo, trả lời các ý kiến, kiến nghị của UBND tỉnh.

 

Kỳ họp của HÐND tỉnh là hình thức hoạt động thể hiện tính quyền lực và tập trung để đại biểu HÐND đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân trong việc xem xét quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Do vậy, HÐND tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương thức tổ chức để các nghị quyết được ban hành phù hợp với thực tiễn, từ đó UBND tỉnh tìm ra những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh; tạo ra hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HÐND và UBND tỉnh, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Ông Ðặng Xuân Biên, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Minh Lãng (Vũ Thư)

 

Thời gian qua, xây dựng nông thôn mới tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung đẩy mạnh, dự kiến đến hết năm 2016 toàn tỉnh có khoảng 200 xã về đích nông thôn mới. Ðây là thành tích rất đáng tự hào, là kết quả của những chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của tỉnh, trong đó đặc biệt là chủ trương hỗ trợ xi măng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Trong thời gian tới, tỉnh cần tập trung chỉ đạo các xã đã về đích tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, đặc biệt quan tâm đến các tiêu chí “mềm” như: an ninh trật tự, văn hóa, giáo dục… để công cuộc xây dựng nông thôn mới được bền vững. Ðây là những tiêu chí không tốn nhiều tiền, dễ thực hiện song khó giữ. Còn đối với những xã khó khăn chưa về đích, tỉnh nên tiếp tục tập trung chỉ đạo và có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp. Tôi cũng như nhiều cử tri của địa phương mong muốn tại kỳ họp HÐND tỉnh lần này các đại biểu sẽ tập trung thảo luận và đưa ra những giải pháp cụ thể cho những vấn đề trên; ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích cho đầu tư phát triển sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao thu nhập cho người nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả và bền vững.

 

Bà Nguyễn Thị Tính, Trưởng thôn Ðông Chú, xã Vũ Lễ (Kiến Xương)

 

Theo dõi phiên khai mạc kỳ họp thứ ba HÐND tỉnh khóa XVI trên Ðài PTTH Thái Bình tôi rất phấn khởi vì kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2016 đạt kết quả toàn diện. Ðời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, quan tâm chăm lo cho người nghèo, người có công với cách mạng. Hiện nay, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng khang trang. Các tuyến đường giao thông trong thôn, xóm được cải tạo, cứng hóa, tuy nhiên còn nhiều tuyến đường liên xã hầu như đã xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Cụ thể, con đường liên xã có chiều dài gần 3km nối các xã Vũ An, Vũ Lễ đi Thanh Tân (Kiến Xương) đã xuống cấp nghiêm trọng, hàng ngày lưu lượng người đi lại trên con đường này rất đông, đã xảy ra các vụ va quệt hoặc tai nạn giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chúng tôi đề nghị trong kỳ họp HÐND lần này, các đại biểu quan tâm thảo luận, bàn giải pháp huy động nguồn lực, phân bổ, hỗ trợ kinh phí giúp các địa phương nâng cấp, cải tạo đường liên xã, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Ông Ngô Kông Chuẩn, tổ 17, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình

 

Qua theo dõi trực tiếp trên truyền hình phiên khai mạc kỳ họp thứ ba HÐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 sáng ngày 12/12, tôi rất phấn khởi về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2016. Nhiều chỉ tiêu hoàn thành, vượt mức kế hoạch đề ra. Ðây là năm đầu tiên tỉnh ta thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX, là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là tiền đề để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020, trong đó nhiều kiến nghị của cử tri đã được tỉnh từng bước giải quyết, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân. Ngoài những kết quả tích cực, báo cáo đã thẳng thắn nêu rõ những khó khăn, hạn chế và phân tích những nguyên nhân cũng như đưa ra các giải pháp khắc phục trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Tôi mong muốn tỉnh cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; đồng thời hỗ trợ phát triển sản xuất, thu hút nông dân tích tụ ruộng đất; chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nghị quyết của HÐND tỉnh và các chương trình, đề án của UBND tỉnh gắn với xây dựng nông thôn mới. Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh cần quan tâm tốt hơn đến đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự để tạo đà cho phát triển kinh tế bền vững.

Bà Nguyễn Thị Thủy, thôn Tế Quan, xã Ðông Vinh (Ðông Hưng)

Nhân dân xã Ðông Vinh được sử dụng nước sạch từ năm 2015. Sau 1 năm, tôi thấy chất lượng nước tốt, người dân bảo đảm được sức khỏe khi sử dụng nguồn nước sạch, không còn phải sử dụng nước mưa, nước giếng khoan như trước đây. Tôi thấy chủ trương xã hội hóa xây dựng các công trình nước sạch phục vụ nhân dân, nhất là vùng nông thôn là một chủ trương đúng đắn, là việc làm cần thiết, thể hiện được tinh thần trách nhiệm của chính quyền các cấp đối với sức khỏe của người dân. Qua nghe thông tin trên báo, đài, dự kiến đến hết năm 2016, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh được sử dụng nước sạch, tôi rất vui mừng. Tuy nhiên, tôi cũng mong muốn tỉnh có nhiều cơ chế, giải pháp hơn nữa để hỗ trợ người dân, nhất là những địa phương còn khó khăn có cơ hội tiếp cận nước sạch. Bên cạnh đó, một số vấn đề liên quan như: đường ống cung cấp nước sạch ở một số nơi đã xuống cấp, nguồn nước không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, nước cung cấp còn thiếu so với nhu cầu của người dân... Tôi cũng đề nghị các cấp, các ngành chức năng nhanh chóng về kiểm tra, giám sát và có hướng chỉ đạo khắc phục kịp thời; đồng thời, tỉnh có biện pháp cứng rắn xử lý nghiêm các đơn vị cung cấp nước sạch chưa thực hiện đúng quy định của Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Thụ, thôn Dũng Thượng, xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư)

 

Tại kỳ họp HÐND tỉnh lần này, tôi thấy hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được HÐND tỉnh tổng hợp, giao cho các cơ quan chức năng xem xét giải quyết và trả lời cử tri một cách công khai, kịp thời. Vì vậy, tôi cũng như nhiều cử tri ở Vũ Thư rất phấn khởi, tin tưởng vào trách nhiệm của các đại biểu HÐND tỉnh sẽ được phát huy tại kỳ họp này. Chúng tôi cũng mong muốn HÐND tỉnh cũng như đại biểu HÐND tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc giải quyết những vấn đề bức xúc của cử tri kiến nghị. Tôi và bà con nhân dân xã Dũng Nghĩa cũng kiến nghị: tỉnh cần sớm có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích nông dân tích tụ ruộng đất, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp để nâng cao giá trị sản xuất, thu nhập cho nông dân. Song song với phát triển các khu, cụm, điểm công nghiệp, tỉnh có những biện pháp, hình thức hỗ trợ để các làng nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn. Chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng lò xử lý rác thải liên xã để sớm giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường ở nông thôn.

Nhóm phóng viên

 

Trung Hiếu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày